Tài chính

BIDV muốn bán đấu giá khoản nợ hơn 100 tỷ đồng của doanh nghiệp khai thác đá tại Tây Nguyên

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - Mã: BID) thông báo lựa chọn đơn vị thẩm định giá tài sản là khoản nợ của CTCP Công nghiệp khai thác chế biến đá Tây Nguyên. Tổng dư nợ tại BIDV tính đến ngày 31/8/2022 là 111,3 tỷ đồng, trong đó nợ gốc là 85,5 tỷ đồng, nợ lãi là 25,8 tỷ đồng.

Tài sản bảo đảm cho khoản nợ gồm quyền sử dụng đất diện tích 4.086 m2 tại phường An Lạc, quận Bình Tân, TP HCM và quyền đòi nợ khối lượng xây lắp hợp đồng thi công xây dựng công trình. Ngoài ra tài sản bảo đảm còn có 400.000 cổ phiếu DL1 của CTCP Tập đoàn Alpha Seven, trước kia là CTCP Đầu tư Phát triển Dịch vụ Công trình Công cộng Đức Long Gia Lai.

CTCP công nghiệp khai thác chế biến đá Tây Nguyên thành lập năm 2011, hoạt động trong lĩnh vực mua bán gỗ, phân bón, đá. Đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Như Lũy, hiện là Giám đốc công ty.

  Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (Nguồn: BIDV) 

Ngoài ra, BIDV cũng thông báo lựa chọn đơn vị thẩm định giá khoản nợ của Công ty TNHH Công Bình. Dư nợ tạm tính đến ngày 23/8/2022 là 215,8 tỷ đồng, trong đó 152,3 tỷ đồng nợ gốc và 63.,5 tỷ đồng nợ lãi.

Tài sản bảo đảm của khoản nợ là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, mục đích là đất chuyên trồng lúa nước tại ấp Bình An, xã Bình Lãng, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An và 7 quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại ấp Bình Hòa, xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An.

Ngoài ra còn có nhà máy xay xát lúa và đất có công trình xây dựng diện tích gần 3.000 m2 thuộc sở hữu của Doanh nghiệp tư nhân Công Bình, một xe tải có mui THACO, một xe ô tô Toyota Camry và nhà máy xay xát lúa gạo Công Bình bao gồm phần cọc móng và 20 lò sấy, hệ thống dây chuyền chế biến lúa gạo.

Công ty TNHH Công Bình thành lập năm 2006, hoạt động trong lĩnh vực mua bán xuất khẩu gạo. Người đại pháp luật là ông Phan Công Bình. Công ty có địa chỉ tại ấp Bình Hòa, Xã Bình Tịnh, Huyện Tân Trụ, Tỉnh Long An, Việt Nam.

Ngoài ra, BIDV cũng đấu giá một khoản nợ khác nhiều lần mà vẫn ế ẩm. Gần đây, ngân hàng đã rao bán khoản nợ của CTCP Vertical Synergy Việt Nam lần thứ 4. Tổng dư nợ tính đến ngày 14/9/2022 là hơn 481,2 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc là gần 347,2 tỷ đồng, dư nợ lãi là 134 tỷ đồng. 

Tài sản bảo đảm của khoản nợ là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ 63 (tầng 1) Pasteur, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP HCM, chủ tài sản là ông Hoàng Như Luận. Ngoài ra còn có 12 bất động sản là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại Phường An Phú Đông, Quận 12, TP HCM , chủ tài sản là ông Phạm Văn Công và bà Phạm Thị Nhàn. Bên cạnh đó tài sản đảm bảo còn có tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ 102 Trần Quốc Toản, phường 7, quận 3, TP HCM và hàng tồn kho theo các hợp đồng thế chấp đã ký.

Giá khởi điểm bán đấu giá là 348,3 tỷ đồng, giảm khoảng 123 triệu đồng so với lần rao bán đầu tiên.

CTCP Vertical Synergy Việt Nam thành lập tháng 7/2011, hoạt động trong lĩnh vực bán buôn nhiên liệu rắn, lỏng, khí (bán buôn xăng dầu). Người đại diện pháp luật là ông Phạm Thành Trung. Ông đồng thời cũng là đại diện pháp luật của Công ty TNHH Thành Trung Long Khánh và Công ty TNHH Thương mại Hải Phú Quý. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm