Công nghệ

Apple ra iOS 18 cùng loạt hệ điều hành mới

Mở màn cho sự kiện dành cho các nhà phát triển của WWDC 2024, lúc 0h ngày 11/6, dàn lãnh đạo Apple tạo nên một không khí vui vẻ bằng hình ảnh nhảy xuống từ một chiếc máy bay, trong đó mỗi hệ điều hành mới được lồng ghép trong một chiếc dù đáp xuống nơi tổ chức sự kiện Apple Park tại Cupertino (California, Mỹ). Trong 1 giờ 45 phút của sự kiện, họ đã dành hơn 1 giờ để nói về hệ điều hành trên dải thiết bị của mình trước khi dành thời gian cho các tính năng về trí tuệ nhân tạo mà hãng gọi là Apple Intelligence.

Một trong những thay đổi được mong chờ nhất là iOS 18. Theo đó, phiên bản mới của iOS có khoảng 17 cải tiến lớn, trong đó hỗ trợ mạnh ở khả năng tùy biến giao diện, với màu sắc của các icon, widget có thể được cá nhân hóa. Khu vực trung tâm điều khiển được thiết kế lại với nhiều không gian màn hình khác nhau để thực hiện nhiều thao tác điều khiển hơn. Ngoài ra, iMessage hỗ trợ tin nhắn RCS với các nền tảng khác, ví Apple hỗ trợ chạm để chuyển tiền giữa các thiết bị, chế độ trò chơi, tính năng khóa ứng dụng,... là những điểm mới trên iOS, bên cạnh các nâng cấp mạnh mẽ về AI.

Hình ảnh Phó chủ tịch Apple Craig Federighi giới thiệu về iOS 18 tại WWDC 2024. Ảnh: Tuấn Hưng

Hình ảnh Phó chủ tịch Apple Craig Federighi giới thiệu về iOS 18 tại WWDC 2024. Ảnh: Tuấn Hưng

Với iPad, ngoài một số cải tiến tương tự iOS 18, iPadOS 18 cũng chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ nhờ khai thác các tính năng của bút Pencil và công cụ Ghi chú. Theo đó, tính năng Ghi chú toán học cho phép người dùng có thể viết đề bài và nhận các lời giải trực tiếp trong ứng dụng. Ngoài ra, hãng cũng lần đầu đưa tính năng máy tính lên thiết bị này sau 14 năm ra mắt.

Bên cạnh đó, kính Vision Pro sẽ có bản nâng cấp lớn đầu tiên là visionOS 2, trong đó cải tiến ở một số tính năng như hỗ trợ điều khiển bằng chuột, bổ sung cử chỉ để mở trung tâm điều khiển, hỗ trợ SharePlay trong ứng dụng Ảnh cùng một số API cho các nhà phát triển. Thiết bị cũng sẽ được bán rộng rãi tại nhiều thị trường mới như Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore vào tháng 6 tới.

watchOS phiên bản 11 trên các đồng hồ thông minh Apple sẽ được bổ sung công cụ dịch ngôn ngữ, ứng dụng Vitals kiểm tra các thông tin sức khỏe quan trọng, theo dõi thai kỳ, cùng một số thay đổi trong việc theo dõi luyện tập nhằm cải thiện thành tích cho người dùng.

tvOS sẽ có thêm tính năng "InSight", giúp người dùng tìm hiểu thêm về các bộ phim, như thông tin diễn viên, bài hát hoặc bộ phim người dùng đang theo dõi. Ngoài ra, phụ đề sẽ tự động xuất hiện nếu người dùng tắt âm lượng hoặc tua lại trên OS mới.

Ngoài ra, hãng cũng dành thời gian để nói về loạt cải tiến liên quan đến các thiết bị âm thanh, trong đó AirPods được bổ sung khả năng điều khiển bằng cử chỉ, như gật đầu để trả lời điện thoại, hay âm thanh được cá nhân hóa khi sử dụng trò chơi. Tính năng có tên Voice Isolation (Cách ly giọng nói) sẽ giúp người dùng có các cuộc thoại ở nơi đông người được rõ ràng, giảm tối đa tiếng ồn bên ngoài.

Với người dùng máy tính Apple, macOS Sequoia là bản cập nhật được mong chờ sẽ là bản cập nhật tiếp theo được nhiều người mong chờ. Sân khấu của WWDC nhận nhiều tiếng reo hò khi phó chủ tịch Craig Federighi tung ra tính năng đầu tiên là iPhone Mirroring, giúp người dùng toàn quyền truy cập và tương tác với iPhone của mình trên máy Mac. Hệ điều hành mới cũng được cải tiến ở một số tính năng như: trình duyệt Safari giúp người dùng có thể lọc từng loạt nội dung để tập trung hơn khi lượt web; tự động tối ưu sắp xếp màn hình khi mở nhiều cửa sổ; đưa thêm nhiều game lên hệ điều hành,...

Đặc biệt, macOS Sequoia cũng được tích hợp sâu trí tuệ nhân tạo Apple Intelligence, sử dụng AI cho các công cụ về văn bản, hình ảnh theo các phong cách khác nhau, đồng thời được tích hợp vào các ứng dụng như Mail, Ghi Chú, Pages và cả ứng dụng của bên thứ thứ ba, nhằm tăng hiệu quả giao tiếp cho người dùng.

Khác với các thiết bị AI khác trên thị trường, Apple Intelligence sử dụng những dữ liệu của người dùng trên thiết bị, từ đó có khả năng hiểu ngữ cảnh hơn và đưa ra những đề xuất một cách tự nhiên, cá nhân hóa. Để đảm bảo quyền riêng tư, hãng cho biết đã sử dụng hệ thống Private Cloud Compute, kết hợp quá trình xử lý trên thiết bị với những mô hình dựa trên máy chủ lớn hơn chạy trên máy chủ Apple Silicon chuyên biệt.

Đại diện Apple chia sẻ về tính năng của Apple Intelligence. Ảnh: Tuấn Hưng

Đại diện Apple chia sẻ về tính năng của Apple Intelligence. Ảnh: Tuấn Hưng

Ngoài ra, macOS Sequoia, iOS 18, iPadOS 18 cũng là những hệ điều hành đầu tiên của Apple tích hợp ChatGPT. Ứng dụng của OpenAI sẽ được tích hợp vào Siri và các công cụ soạn thảo trên toàn hệ thống Apple mà người dùng sử dụng.

Các hệ điều hành mới dự kiến sẽ được cung cấp chính thức vào mùa thu và cuối năm 2024. Riêng những tính năng liên quan đến Apple Intelligence sẽ chỉ hỗ trợ các thiết bị chạy chip Apple, từ M1 và A17 Pro về sau.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm