Doanh nghiệp

Alibaba chao đảo vì cổ đông bán tháo 7,2 tỷ USD cổ phần

Theo CNBC, cổ phiếu của Alibaba giảm gần 3% sau khi SoftBank - tập đoàn của tỷ phú Nhật Bản Masayoshi Son - bán phần lớn cổ phần.

SoftBank bán số cổ phiếu trị giá khoảng 7,2 tỷ USD thông qua các hợp đồng kỳ hạn trả trước, theo The Financial Times. SoftBank hiện chỉ nắm giữ 3,8% cổ phần của Alibaba. Giá trị vốn hóa của tập đoàn đến từ Trung Quốc hiện đạt hơn 250 tỷ USD.

Khoảng ba năm trước, SoftBank nắm gần 25% cổ phần của gã khổng lồ công nghệ, trị giá hơn 100 tỷ USD. Thời điểm đó, Alibaba là khoản đầu tư giá trị nhất của SoftBank.

Alibaba chao đảo vì cổ đông bán tháo 7,2 tỷ USD cổ phần - 1

Alibaba chao đảo sau khi ông lớn SoftBank bán 7,2 tỷ USD cổ phần.

Trong những năm qua, SoftBank và quỹ Vision Fund công bố các khoản lỗ lớn hàng quý trong bối cảnh lĩnh vực công nghệ chậm lại cản trở việc định giá. Hồi tháng 2, Vision Fund công bố khoản lỗ trước thuế là 660 tỷ Yên (khoảng 5 tỷ USD), đánh dấu đơn vị đầu tư thua lỗ liên tiếp quý thứ tư.

Thời điểm đó, Masayoshi Son, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của tập đoàn công nghệ Nhật Bản và công ty cổ phần, cho biết, SoftBank sẽ hoạt động “phòng thủ” và “thận trọng” hơn.

Son đầu tư 20 triệu USD vào Alibaba năm 2000, giúp công ty khởi nghiệp thương mại điện tử phát triển thành một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới. Năm 2020, Son rời khỏi hội đồng quản trị của Alibaba, ngay sau khi người đồng sáng lập Alibaba Jack Ma từ chức khỏi hội đồng quản trị của SoftBank.

Hồi tháng 3, Alibaba cho họ có kế hoạch tái cấu trúc toàn bộ công ty. Trọng tâm quý trình này là chia đế chế công nghệ thành 6 nhóm kinh doanh. Mỗi nhóm có thể nhận được nguồn vốn riêng và có khả năng phát hành cổ phiếu ra công chúng.

"Động thái này được thiết kế để giải phóng giá trị của cổ đông và thúc đẩy khả năng cạnh tranh trên thị trường”, Alibaba cho biết trong một tuyên bố.

Theo Bloomberg, mô hình quản lý mới là tín hiệu cho thấy đế chế được định giá 220 tỷ USD muốn thu hút các nhà đầu tư và thị trường đại chúng sau khi Bắc kinh trấn áp lĩnh vực Internet, thổi bay 500 triệu USD giá trị vốn hóa thị trường.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm