Kỹ năng sống

4 nhân vật truyền cảm hứng sống cùng đam mê

Qua hai phần "Tiến bước" và "Sống đầy" của tọa đàm, 4 nhân vật từng xuất hiện trong chuyên mục thực hiện bởi VnExpress và FWD chia sẻ những câu chuyện vượt qua khó khăn, sống không trì hoãn để mạnh mẽ theo đuổi đam mê và thực hiện các mục tiêu trong cuộc sống. Theo đó, câu chuyện về tinh thần "tiến bước sống đầy" không chỉ có ở những người người trẻ đang trong độ tuổi sung sức, mà còn hiện hữu ở những ở những người già, người trung niên không ngừng thử thách giới hạn bản thân.

Tiến bước đam mê

Hai nhận vật xuất hiện trong chặng "Tiến bước" là Vũ Thùy - nữ kiến trúc sư, dancer duy nhất trong đội nhảy hiphop 20 tại Hà Nội và Dương Thùy Dung - chủ nhân kênh fanpage "Tivi của Bố" với hơn 500.000 người theo dõi. Dù làm những công việc khác nhau, hai cô gái đều từng vượt qua hoài nghi và định kiến để mạnh mẽ theo đuổi đam mê.

Dương Thùy Dung và Vũ Thùy giao lưu cùng MC Thanh Vân Hugo. Ảnh: Giang Huy

Dương Thùy Dung và Vũ Thùy giao lưu cùng MC Thanh Vân Hugo. Ảnh: Giang Huy

2 năm là khoảng thời gian Dương Thùy Dung giao hẹn với bố mẹ nếu không thể tìm thấy đam mê sẽ trở về làm công việc văn phòng. "Từ năm nhất Đại học, mình biết mình không thuộc về những con số, nên 4 năm Đại học mình đã đặt ra những KPI về tài chính để có thể gap year tìm kiếm đam mê", Dung chia sẻ.

Khoảng thời gian sau đó, mỗi tháng cô gái trẻ đi một tỉnh thành để làm giàu hơn những trải nghiệm, fanpage "Tivi của bố" cũng ra đời trong khoảng thời gian này như một cách để cô có thể giao tiếp với gia đình. Trên "Tivi của bố", cô gái trẻ chủ yếu chia sẻ những mẩu chuyện thường nhật, "những câu chuyện nhà ai cũng có nhưng thường bị lãng quên".

Ban đầu, bố mẹ Dung bị shock khi nghe tin con gái nghỉ việc, cũng chưa đồng tình với việc để cô gái trẻ đem chuyện nhà lên mạng. Nhưng đọc được những phản hồi tích cực của cộng đồng về câu chuyện gia đình và nhìn thấy hành trình thiện nguyện ý nghĩa của cô gái trẻ, bố mẹ Dung cũng dần chấp nhận.

"Mình đã xây được 2 điểm trường ở vùng núi phía Bắc cho các em học sinh tiểu học nhờ sự kết nối của một tổ chức xã hội và dự định xây nhiều điểm trường tiếp theo trong tương lai", cô gái 25 tuổi nói.

Thùy Dung chia sẻ cách thuyết phục bố mẹ sau 2 năm nghỉ việc theo đuổi đam mê. Ảnh: Giang Huy

Thùy Dung chia sẻ cách thuyết phục bố mẹ sau 2 năm nghỉ việc theo đuổi đam mê. Ảnh: Giang Huy

Cũng giống như Thùy Dung, Vũ Thùy cũng từng bị cha mẹ phản đối kịch liệt khi theo đuổi đam mê hiphop. "Mình cắt tóc ngắn, mặc đồ hiphop và tập nhảy sau mỗi buổi chiều, ban đầu bố mẹ mình không ủng hộ", Vũ Thùy nhớ lại.

Song, bằng chính niềm yêu thích với môn nghệ thuật đường phố này, cô gái trẻ cũng thuyết phục được cha mẹ mình vừa có thể theo đuổi đam mê và cân bằng được với công việc kiến trúc sư. Từ phản đối, bố mẹ Thùy ủng hộ con gái theo đuổi đam mê và tự hào với những bước nhảy của cô nàng.

Tuy nhiên, trên hành trình theo đuổi đam mê, cả Thùy Dung và Vũ Thùy là gặp một rào cản khác là sự phản đối, chỉ trích của những người xung quanh. Những nội dung "lành tính, không bám vào drama trên mạng" của Dung từng gặp phải nhiều bình luận trái chiều từ những người xa lạ. Hay thời gian đầu, cô gái đam mê hiphop cũng gặp phải định kiến bởi là con gái theo môn nghệ thuật này. Sau này, bộ ảnh mặc áo dài hiphop của nữ kiến trúc sư cũng gặp phản ứng trái chiều.

Vũ Thùy cũng từng phải đón nhận những ý kiến trái chiều khi là theo đuổi hiphop. Ảnh: Giang Huy

Vũ Thùy cũng từng phải đón nhận những ý kiến trái chiều khi là theo đuổi hiphop. Ảnh: Giang Huy

Vượt qua những ánh nhìn không thiện cảm từ những người xung quanh, cả hai cô gái từng buồn, từng khó hiểu. Tuy nhiên, họ đều chọn cách lạc quan để đón nhận mọi góp ý. "Cuộc sống, cách lớn lên, cách được giáo dục, công việc của mỗi người đều khác nhau. Mình nên tôn trọng sự khác biệt về nhân sinh quan của mỗi người, không thể đòi hỏi cả thế giới dịu dàng với mình được", Dung chia sẻ.

Bằng niềm tin, tình yêu và sự đam mê, họ đã chấp nhận đương đầu với thử thách, thay đổi chính mình để trọn với tuổi trẻ. Khép lại phần "Tiến bước", MC Thanh Vân Hugo cùng hai cô gái truyền đi thông điệp đừng ngại thử thách, hãy cứ ước mơ và tiến bước, thành công đang chờ đợi bạn ở phía trước.

Sống không trì hoãn

Tiếp nối chương trình, nữ MC khiếm thị đầu tiên trên sóng VTV Hương Giang và U50 thay đổi cuộc đời nhờ chạy bộ Sơn Phan giao lưu cùng khán giả trong phần "Sống đầy". Trong đó, Hương Giang là đại diện cho tinh thần "Tiến bước sống đầy cùng những khả năng" còn anh Sơn Phan lại biêu trưng cho tinh thần "Tiến bước sống đầy cùng lòng can đảm".

Hương Giang và Sơn Phan giao lưu với MC Thanh Vân trong chặng Sống đầy. Ảnh: Giang Huy

Hương Giang và Sơn Phan giao lưu với MC Thanh Vân trong chặng "Sống đầy". Ảnh: Giang Huy

Hai nhân vật đều không trì hoãn sự cố gắng, thay đổi bản thân để đón nhận cuộc sống mới khỏe mạnh, vui vẻ và lạc quan hơn. Thay vì đợi các bạn đến nói chuyện với mình ngày còn ở trường khiếm thị, Giang chủ động bắt chuyện, làm quen với mọi người. Bởi thứ cô gái trẻ sợ hãi không phải mất đi ánh sáng của đôi mắt mà là sự mất kết nối với thế giới xung quanh.

Cô gái trẻ không chờ cơ hội đến với mình, luôn chủ động để tìm kiếm cơ hội và thách thức mọi giới hạn của bản thân. Vượt qua những khó khăn của một người khiếm thị theo đuổi công việc truyền hình, mỗi ngày, Giang vẫn lên sóng và xóa đi phần nào định kiến về một người khuyết tật.

Hương Giang chia sẻ hành trình bén duyên cùng công việc MC đài truyền hình. Ảnh: Giang Huy

Hương Giang chia sẻ hành trình "bén duyên" cùng công việc MC đài truyền hình. Ảnh: Giang Huy

Câu chuyện cô tập luyện ra sao trước ống kính, ekip đã đón nhận cô gái trẻ như thế nào đã được nữ MC chia sẻ cởi mở trước công chúng. Theo Hương Giang, mỗi ngày của cô hạnh phúc hơn khi có nhiều vị phụ huynh của những bạn khuyết tật nhìn thấy nữ MC trên truyền hình và tin tưởng con họ cũng có thể không trở thành gánh nặng. Ngoài ra, cô còn dùng chuyên môn của một nhà tham vấn tâm lý để đồng hành cùng mạng lưới cha mẹ có con mắc ung thư và giúp họ đón nhận nỗi đau nhẹ nhàng hơn.

Cũng giống như Giang, anh Sơn Phan cũng đang sống một cuộc đời không trì hoãn. Anh tìm đến đi bộ và marathon như "ánh sáng cuối đường hầm" khi nhận ra cơ thể thay đổi theo chiều hướng tiêu cực. "Thể lực, tinh thần tôi sa sút nghiêm trọng, lúc nào cũng xanh xao, gầy yếu, người lờ đờ vì liên tục thức khuya", anh kể.

Anh Sơn Phan kể về hành trình thay đổi bản thân để sống không trì hoãn. Ảnh: Giang Huy

Anh Sơn Phan kể về hành trình thay đổi bản thân để sống không trì hoãn. Ảnh: Giang Huy

Nhận thấy sức khỏe có phần sa sút, anh lên kế hoạch thay đổi thói quen sinh hoạt và tập luyện nghiêm túc để cải thiện sức khỏe. Anh bắt đầu đường chạy half marathon đầu tiên ở tuổi 43, sau đó, chinh phục chặng đường dài nhất 100 km.

Không dừng lại, U50 mê chạy bộ còn thành lập kênh Tiktok "Chạy cũng Sơn Phan" nhằm hỗ trợ cộng đồng yêu chạy bộ tập luyện tốt hơn, nhất là những người ngại giao tiếp. Anh Sơn nhớ lại cách mình đã từng được chào đón bởi những người trong cộng đồng chạy bộ để duy trì tinh thần và sự hào hứng giúp đỡ những người mới tiếp cận bộ môn này.

Đến với chạy bộ, anh Sơn có sức khỏe tốt hơn, có niềm vui và gặp gỡ thêm những người bạn mới. Qua chia sẻ, U50 kỳ vọng mọi người không ngại đón nhận thử thách, khám phá giới hạn của bản thân và kiên trì với lựa chọn của mình. Dám thay đổi từ ngày hôm nay mang đến một phiên bản tốt hơn của chính mình.

ông Nguyễn Ngọc Thụy, đại diện Bảo hiểm FWD Việt Nam lên trao kỷ niệm chương cho các khách mời trong chương trình. Ảnh: Giang Huy

ông Nguyễn Ngọc Thụy, đại diện Bảo hiểm FWD Việt Nam lên trao kỷ niệm chương cho các khách mời trong chương trình. Ảnh: Giang Huy

Cuối chương trình, ông Nguyễn Ngọc Thụy - Giám đốc Cấp Cao, Bộ phận Chiến lược tiếp thị và Thương hiệu của Bảo hiểm FWD Việt Nam lên trao kỷ niệm chương cho các khách mời trong chương trình. Mỗi nhân vật, mỗi câu chuyện khác nhau nhưng đều mạnh mẽ lựa chọn con đường riêng để có thể "Sống đầy từ hôm nay". Qua đó, ban tổ chức tọa đàm "Tiến bước sống đầy" cũng mong muốn truyền đi thông điệp sống không ngần ngại để cổ vũ, tiếp theo sức mạnh để mọi người can đảm theo đuổi đam mê và vượt qua thử thách.

Chuyên mục "Tiến bước sống đầy" do báo VnExpress phối hợp FWD Việt Nam ra mắt ngày 30/9 khắc họa những nhân vật truyền cảm hứng trong cuộc sống. Chuyên mục "Tiến bước sống đầy" là nơi để mỗi người, mỗi nhân vật đời thực chia sẻ câu chuyện truyền cảm hứng "tiến bước sống đầy", mạnh mẽ vượt qua các thử thách để theo đuổi đam mê và thực hiện các mục tiêu trong cuộc sống. Tại đây, các khoảnh khắc và trải nghiệm chân thật của mỗi nhân vật trong hành trình "tiến bước sống đầy" sẽ được kể lại dưới dạng các bài viết và video.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm