Quản trị

4 nhà máy tại Việt Nam đang mang về bao nhiêu tiền cho Samsung Electronics?

Vừa qua, gã khổng lồ Samsung Electronics của Hàn Quốc đã công bố báo cáo tài chính quý III, trong đó bao gồm kết quả kinh doanh quý III và 9 tháng đầu năm của 4 nhà máy thuộc Samsung Electronics tại Việt Nam là Samsung Electronics Vietnam (Samsung Bắc Ninh), Samsung Electronics Vietnam Thainguyen (Samsung Thái Nguyên), Samsung Display Vietnam và Samsung Electronics HCMC CE Complex.

Theo đó, doanh thu của 4 nhà máy này trong quý III lần lượt là 5,3 tỷ USD; 6,7 tỷ USD; 5,8 tỷ USD và hơn 1 tỷ USD. Tổng cộng, 4 nhà máy của Samsung tại Việt Nam đạt doanh thu hơn 18,8 tỷ USD trong quý III, tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm trước

Lợi nhuận của 4 nhà máy trong quý III lần lượt là 391 triệu USD, 458 triệu USD, 383 triệu USD và 47 triệu USD. Tổng cộng, 4 nhà máy của Samsung tại Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1,2 tỷ USD trong ba tháng từ tháng 7 tới tháng 9, tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng doanh thu và lợi nhuận của 4 nhà máy Samsung tại Việt Nam trong quý III đều tăng so với cùng kỳ năm trước. (Ảnh: Báo Chính phủ).

Lũy kế 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu và lợi nhuận mà 4 nhà máy của Samsung Electronics tại Việt Nam đạt được là 54,5 tỷ USD và gần 4 tỷ USD, tăng lần lượt hơn 23% và hơn 24% so với cùng kỳ năm trước.

Xét về tỷ trọng, Samsung Thái Nguyên (SEVT) vẫn là nhà máy đóng góp lớn nhất vào tổng doanh thu của 4 nhà máy Samsung tại Việt Nam cả trong quý III cũng như trong 9 tháng đầu năm.

Cụ thể, xét riêng trong quý III, SEVT dạt doanh thu 6,7 tỷ USD và lợi nhuận 458 triệu USD. Xét trong 9 tháng đầu năm, SEVT đạt doanh thu 22,4 tỷ USD và lợi nhuận 1,9 tỷ USD

Ngược lại, Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC) là đơn vị chiếm tỷ trọng thấp về cả doanh thu và lợi nhuận của 4 nhà máy thuộc Samsung Electronics tại Việt Nam cả trong quý III lẫn 9 tháng đầu năm.

Xét riêng trong quý III, SEHC đạt doanh thu và lợi nhuận lần lượt là hơn 1 tỷ USD và 47 triệu USD. Tính trong 9 tháng đầu năm, SEHC đạt doanh thu 3,7 tỷ USD và lợi nhuận 297 triệu USD.

Lợi nhuận Samsung đi xuống vì nhu cầu chip suy yếu

Trước đó, gã khổng lồ Samsung Electronics của Hàn Quốc mới đây đã công bố mức giảm lợi nhuận lần đầu tiên kể từ năm 2019. Điều này nhấn mạnh thị trường chip và máy tính toàn cầu đang trên đà suy thoái, theo Bloomberg.

Cụ thể, lợi nhuận từ hoạt động của Samsung đã giảm 32% xuống 10.800 tỷ won (7,7 tỷ USD) trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9, theo tuyên bố mới được đưa ra bởi Samsung vào ngày 7/10. Trước đó, các nhà phân tích dự đoán lợi nhuận từ hoạt động của Samsung trong quý III sẽ đạt khoảng 12.100 tỷ won. Doanh số bán hàng của Samsung cũng không đạt được mức kỳ vọng của các nhà phân tích (khoảng 76.000 tỷ won).

Các nhà sản xuất chip nhớ toàn cầu trong những tuần gần đây liên tục đưa ra cảnh báo rằng họ đang phải đối mặt với một thị trường khó khăn hơn khi lượng hàng tồn kho tăng lên và các đơn đặt hàng đang bị cắt giảm bởi trung tâm dữ liệu cũng như các khách hàng công nghệ tiêu dùng.

Những điều này xảy ra sau khi nhu cầu về PC và điện thoại thông minh suy yếu trên toàn cầu. Micron Technology Inc. và Kioxia Holdings Corp. đang cắt giảm sản lượng để cố gắng cân bằng lại nguồn cung cũng như ngăn chặn đà giảm giá.

Không lâu trước khi Samsung công bố thông tin, nhà sản xuất bộ xử lý và chip đồ họa của Mỹ là Advanced Micro Devices Inc (AMD) cũng đã chia sẻ doanh số trong quý III của công ty không đạt kỳ vọng.

Giám đốc điều hành Lisa Su của AMD cho biết: “Các điều kiện kinh tế vĩ mô hiện tại khiến nhu cầu trên thị trường PC thấp hơn dự kiến ​​và chúng tôi đã phải cố gắng để điều chỉnh lượng hàng tồn kho của mình”. Giá cổ phiếu Samsung đã giảm 2% sau khi thông tin tài chính trong quý III được công bố.

Hàn Quốc, quê hương của hai nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới, đã báo cáo sự sụt giảm sản lượng chip vào tháng 8 lần đầu tiên sau hơn 4 năm, theo số liệu của Statistics Korea. Công ty đồng hương của Samsung, SK Hynix Inc. cũng đã thừa nhận rằng việc điều chỉnh để thắt chặt chi tiêu trong năm tới là điều “không thể tránh khỏi”.

Trong khi nhu cầu về điện tử giảm trong năm nay, ngân hàng Morgan Stanley đã nâng triển vọng về lĩnh vực bán dẫn, điều này đã đẩy giá cổ phiếu của Samsung và Hynix lên do kỳ vọng thị trường sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2023.

Giám đốc kinh doanh mảng chip của Samsung, Kyung Kyehyun lại không có chung suy nghĩ như Morgan Stanley. Ông cho biết thị trường chip nhớ khó có thể tìm thấy động lực để phục hồi trong năm tới. Kyung nói với các nhân viên tại một sự kiện nội bộ rằng Samsung đã cắt giảm 32% kỳ vọng về doanh số bán chip trong nửa cuối năm nay so với dự báo hồi tháng 4, theo Korea Economic Daily.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm