Tài chính

3 ngày kinh hoàng của một CEO trong vụ SVB: Tiền tiết kiệm 10 năm chưa biết số phận ra sao, bất lực phải thốt lên ‘cuộc sống mà’

Alexander Torrenegra là nhà sáng lập startup đã gửi nhiều tiền vào SVB trước khi ngân hàng này sụp đổ ngày 10/3 vừa qua. Cảm xúc của Torrenegra thay đổi từ hoảng sợ, lo lắng về số phận của tiền gửi của mình cho đến hoang mang khi nhận ra tình hình đã vượt ngoài tầm kiểm soát của bản thân.

"Tôi đã làm gì sai?”, “Tôi có thể vượt qua mọi chuyện hay không?” là những câu hỏi mà anh tự đặt ra cho bản thân sau khi SVB bị cơ quan quản lý đóng cửa.

SVB là ngân hàng trả lương cho nhân viên của hai công ty của Torrenegra và là nơi anh gửi tiền tiết kiệm kể từ năm 2013. Chia sẻ trên Twitter, anh cho biết mọi thứ bắt đầu đảo lộn vào sáng 9/3.

Thời điểm đó, các câu hỏi về khả năng tồn tại của SVB bắt đầu xuất hiện trong một nhóm chat mà anh tham gia với hơn 200 nhà sáng lập công nghệ khác. Lúc này, mọi người bàn tán sôi nổi về việc SVB bán danh mục đầu tư trái phiếu dài hạn, dự định huy động thêm hơn 2,2 tỷ USD và quỹ của tỷ phú Peter Thiel đã rút tiền khỏi ngân hàng.

“Tôi đọc những tin nhắn đó trong nhà tắm, ngay lập tức hủy bỏ mọi cuộc họp theo kế hoạch và bảo vợ chuyển tất cả tiền cá nhân sang ngân hàng khác. Sau đó, tôi gọi cho nhóm của mình, yêu cầu họ làm như vậy đối với tiền của công ty”, Torrenegra kể lại.

Tuy nhiên, Torrenegra không thể rút được tiền tiết kiệm cá nhân vì vợ chồng anh không có sẵn tài khoản ở các ngân hàng khác. Anh cũng không thể truy cập vào tài khoản gửi tiền của công ty vì thông tin đăng nhập đã bị thay đổi. Theo Pitchbook, công ty chính của Torrenegra - Torre, đã huy động được 9,5 triệu USD.

3 ngày kinh hoàng của một CEO trong vụ SVB: Tiền tiết kiệm 10 năm chưa biết số phận ra sao, bất lực phải thốt lên ‘cuộc sống mà’ - Ảnh 1.

Ảnh: Internet.

Đến trưa, Torrenegra cho biết cuộc trò chuyện với các nhà sáng lập khác rất sôi nổi và họ đã nhắc đến việc rất có thể một vụ rút tiền hàng loạt đang xảy ra. Thế nhưng, bất chấp lo lắng, Torrenegra vẫn quyết mua cổ phiếu của SVB.

“Lúc đó, tôi vẫn nghĩ SVB là một ngân hàng vững chắc. Tôi biết CEO của họ, anh ấy thật tuyệt. Tôi cho rằng đây là vấn đề tạm thời, chủ yếu do mọi người đang hoảng loạn. SVB sẽ phục hồi. Vì thế, tôi đã mua cổ phiếu của SVB với mức giá mà tôi cho là rất thấp”, Torrenegra nhớ lại.

Thời điểm sáng 10/3, cổ phiếu SVB đã giảm 60% và cơ quan quản lý quyết định đóng cửa ngân hàng. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc số cổ phiếu Torrenegra mới mua có thể sẽ trở nên vô giá trị.

“Tôi đã dành ngày hôm đó để giải thích những gì đang xảy ra với nhân viên và nhà đầu tư của mình trong khi chờ đợi trong lo âu. Sự sụp đổ của SVB khiến tôi không biết làm thế nào để trả lương cho nhân viên cũng như duy trì hoạt động của công ty khi tiền gửi vẫn chưa biết số phận ra sao”, Torrenegra chia sẻ.

Đến 4 giờ chiều, Torrenegra cho biết cả 2 công ty của anh đều đã an toàn vì phần lớn số tiền gửi đã được chuyển thành công khỏi SVB. Chỉ một phần tiền tiết kiệm cá nhân của vợ chồng anh là an toàn vì các giao dịch khác vẫn đang trong trạng thái chờ xử lý.

“Chúng tôi có thể lấy lại phần lớn số tiền nhưng có thể mất nhiều thời gian. Bất chấp sự hỗn loạn đó, tôi vẫn chơi đùa cùng lũ trẻ vào buổi tối và cố gắng quên đi mớ hỗn độn này”, Torrenegra nói thêm.

Ngày hôm sau, Torrenegra quyết định không tập trung vào sự sụp đổ của SVB nữa. Thay vào đó, anh quay trở lại với những gì mình có thể kiểm soát: Công việc tại các công ty.

“Là doanh nhân và nhà đầu tư, chúng ta phải chịu trách nhiệm về những rủi ro mà mình gặp phải. Đôi khi chúng ta thắng, đôi khi chúng ta thua, cuộc sống là như vậy mà”, Torrenegra viết trên Twitter.

Nguồn: Business Insider

Cùng chuyên mục

Đọc thêm