Doanh nhân

Tiền đổ vào, kỹ sư 71 tuổi bỏ túi hơn 200 tỷ đồng trong một ngày

Trong phiên giao dịch ngày 28/5, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục diễn biến tích cực. Kết phiên, chỉ số VN-Index ghi nhận mức tăng 14,05 điểm để đóng cửa ở mức 1.281,73 điểm. Cùng với đà tăng mạnh về điểm số, thanh khoản sàn HoSE cũng tăng mạnh đạt hơn 22.000 tỷ đồng, cao hơn hôm liền trước khoảng 4.500 tỷ.

Với mức tăng này, sau hai phiên cải thiện, VN-Index đã lấy lại vùng giá trước phiên giảm cuối tuần trước. Đây là mức điểm số cao nhất gần hai tháng qua và dần tiến lên đỉnh giá của tháng 9/2022.

Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index cũng tăng 2,75 điểm để đóng cửa ở mức 245,58 điểm. Chỉ số Upcom-Index tăng 0,75 điểm để đóng cửa ở mức 95,62 điểm.

Khối tài sản của Chủ tịch Nguyễn Trọng Thông tăng hơn 200 tỷ đồng nhờ đà tăng của cổ phiếu nắm giữ

Khối tài sản của Chủ tịch Nguyễn Trọng Thông tăng hơn 200 tỷ đồng nhờ đà tăng của cổ phiếu nắm giữ

Trong ngày thị trường chứng khoán Việt Nam tăng hơn 14 điểm để vượt mốc 1.280 điểm, mã cổ phiếu HDG của CTCP Tập đoàn Hà Đô ghi nhận mức tăng kịch trần để đóng cửa ở mức 34.850đ/cổ phiếu. Cùng với đà tăng về giá, thành khoản của HDG cũng tăng hơn 2 lần so với phiên liền trước với hơn 12 triệu cổ phiếu được các nhà đầu tư sang tay trị giá gần 416 tỷ đồng. Trong đó, có hơn 7,7 triệu cổ phiếu được các nhà đầu tư sang tay ở mức giá trần.

Đà tăng của HDG đến sau khi doanh nghiệp công bố thông báo Nghị quyết HĐQT về việc triển khai thực hiện phương án chi trả cổ tức năm 2023. Theo đó, HDG sẽ chi trả cổ tức tiền mặt tỷ lệ 5% và trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 10%, thời gian thực hiện trong Quý II-III/2024.

Mức tăng mạnh của cổ phiếu HDG trong phiên giao dịch ngày 28/5, không chỉ mang về niềm vui cho các cổ đông. Đà tăng này cũng giúp khối tài sản của Chủ tịch Nguyễn Trọng Thông ghi nhận tăng thêm gần 219 tỷ đồng khi kỹ sư 71 tuổi đang trực tiếp nắm giữ hơn 97,3 triệu cổ phiếu doanh nghiệp mình làm lãnh đạo.

Tính theo giá thị trường, khối tài sản kỹ sư 71 tuổi đang trực tiếp nắm giữ có giá trị gần 3.392 tỷ đồng. Và với lượng cổ phiếu đang nắm giữ, Chủ tịch Nguyễn Trọng Thông dự kiến sẽ nhận được hơn 48,6 tỷ đồng tiền cổ tức của HDG và hơn 9,7 triệu cổ phiếu nữa.

Sau phiên tăng mạnh của thị trường chứng khoán Việt Nam, nhận định về xu hướng phiên giao dịch ngày 29/5, chuyên gia công ty chứng khoán Vietcap cho rằng VN30 sẽ kiểm định kháng cự MA10 tại 1.300 điểm và tạo nên sự giằng co của thị trường trong phiên sáng. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có thể duy trì chuyển động khả quan hơn giúp VN-Index tiếp tục đà tăng điểm và hướng lên mức đỉnh của tháng 3 quanh 1.290 điểm. Tại đây, sự rung lắc sẽ diễn ra trên diện rộng hơn do áp lực chốt lãi và có thể khiến VN-Index điều chỉnh giảm. Ngưỡng hỗ trợ hiện tại của chỉ số là đường MA5 đang nằm tại vùng 1.272 điểm.

Chuyên gia CTCK Agribank (Agriseco Research) nhận định VN-Index sẽ có xu hướng Sideway Up trong các phiên tới dù áp lực bán có thể dần gia tăng trong quá trình đi lên của chỉ số. Vùng 1.250-1.260 được kỳ vọng sẽ là điểm đỡ đáng tin cậy và giúp chỉ số duy trì xu hướng tăng hiện tại.

Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng các vị thế trading khi chỉ số có nhịp lùi về vùng hỗ trợ, ưu tiên các cổ phiếu đầu ngành đã tạo nền trên cả 2 mốc MA20 và MA50 và các cổ phiếu thuộc nhóm ngành đang thu hút dòng tiền.

Chuyên gia CTCK KB Việt Nam (KBSV) nhận định chỉ số được kỳ vọng sẽ vượt mốc 1.300 điểm trong những phiên tới trước khi có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh trở lại Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ các vị thế đã mở, có thể cân nhắc chốt lời 1 phần nhỏ tỷ trọng khi các mã mục tiêu vượt đỉnh và đạt lợi nhuận kỳ vọng.

Chuyên gia của CTCK Asean (Aseansc) nhận định nếu thị trường tiếp tục có phiên thứ 10 không vi phạm vùng 1.250 điểm, đây sẽ là tín hiệu sớm cho thấy áp lực bán hoảng loạn đã dần qua đi và Aseansc cho rằng nhà đầu tư có thể mở mua mới trở lại nếu thị trường vượt đỉnh.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm