Doanh nghiệp

Thủ đoạn nâng khống giá thiết bị y tế của cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn

VKSND Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố 36 bị can trong vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng"; "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"; "Nhận hối lộ"; "Đưa hối lộ" xảy ra tại Đồng Nai và Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC).

Trong số các bị can, gồm cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn (hiện bị truy nã), cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành, cựu Chủ tịch Đồng Nai Nguyễn Văn Thái, cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ…

Thủ đoạn nâng khống giá thiết bị y tế của cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Ảnh 1.

Hình ảnh Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và các bị can trong vụ án.

Bị truy tố về tội “Nhận hối lộ” gồm các ông: Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái và Phan Huy Anh Vũ. Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Trần Mạnh Hà (Phó Tổng giám đốc Công ty AIC) bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Đưa hối lộ”.

Cáo trạng thể hiện, trong quá trình đưa hối lộ hàng chục tỷ đồng cho nhiều cựu quan chức Đồng Nai, AIC đã trúng 16 gói thầu cung cấp thiết bị cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai. Sau khi trúng thầu, AIC nâng khống rất nhiều thiết bị, hạng mục của 16 gói thầu để chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

Cụ thể, ngày 3/11/2022, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Đồng Nai ban hành 16 bản định giá, kèm theo biên bản họp hội đồng 16 gói thầu, kết luận giá trị thị trường 16 gói thầu. Đối chiếu với số tiền chủ đầu tư thanh toán cho Công ty AIC và các Công ty do AIC chỉ định trúng thầu có sự chênh lệch lớn, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước.

Theo đó, gói thầu “Một bộ chụp mạch máu số hóa nền DSA, một bộ máy siêu âm màu Doppler tim mạch 3 đầu dò kèm máy in” có giá trị thị trường được thẩm định là hơn 20 tỷ. AIC nâng khống giá trị gói thầu này lên 32,5 tỷ đồng. Gói thầu “Thiết bị xét nghiệm, giải phẫu bệnh và kính hiển vi” có giá thẩm định là 29 tỷ đồng, được AIC nâng lên thành hơn 42 tỷ đồng.

Gói thầu “Dụng cụ phẫu thuật” có giá thẩm định là 25,6 tỷ đồng, được AIC nâng khống lên 49 tỷ đồng. Gói thầu “Hệ thống chụp cộng hưởng từ” có giá thẩm định là 38,7 tỷ đồng, được nâng khống lên thành 53 tỷ đồng…

Tổng số tiền nâng khống, chênh lệch giá so với thực tế được xác định là 148,5 tỷ đồng. Ngoài ra, tiền thiệt hại do vi phạm trong phạt hợp đồng là 3,5 tỷ đồng. Tổng thiệt hại cho Nhà nước trong vụ án này được xác định là hơn 152 tỷ đồng.

Viện kiểm sát đánh giá, đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận và xã hội quan tâm; một số bị can, đặc biệt bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn bỏ trốn gây khó khăn cho quá trình giải quyết, cần xử lý nghiêm theo quy định./.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm