Tài chính

Quốc đảo khó khăn vì FTX: Đang phục vụ các thượng đế chi tới 10.000 USD/ngày để ăn uống, bỗng tất cả rời đi, bỏ lại những tài xế, người dọn dẹp thất nghiệp

Năm ngoái, một giám đốc điều hành của FTX đã bước vào văn phòng 1 ngân hàng ở Nassau, Bahamas và đặt 4,5 triệu USD tiền của công ty cho kế hoạch đầy tham vọng. Ông ấy muốn mua một lô đất bên bờ biển và biến nó thành trụ sở mới của gã khổng lồ tiền số này.

Một vài nguồn tin tiết lộ, vị Giám đốc điều hành kể trên có tên Ryan Salame và ông đã chốt thỏa thuận rất nhanh chóng. Trên thực tế, thương vụ này chỉ là một phần trong cơn lốc mua sắm bất động sản của FTX trong và xung quanh Nassau. Vào tháng 4, thủ tướng Bahamas đã xuất hiện cùng với các giám đốc điều hành của FTX tại một buổi lễ động thổ trụ sở văn phòng mới. Nhưng việc xây dựng chưa bao giờ thực sự được tiến hành. FTX đã sụp đổ trong tháng này, họ đã nộp đơn xin phá sản.

Trụ sở mới chưa từng được xây dựng minh họa cho lời hứa mà FTX mang đến cho Bahamas và sự thất vọng mà nó để lại sau khi sụp đổ. Quốc đảo này đã và đang khuyến khích các công ty tiền số thành lập tại đây, hứa hẹn sự điều tiết hợp lý về mặt pháp lý. Đó chính xác là điều mà người sáng lập Sam Bankman-Fried đang tìm kiếm khi anh ta quyết định chuyển trụ sở FTX từ Hồng Kông đến đây vào năm ngoái.

 Quốc đảo khó khăn vì FTX: Đang phục vụ các thượng đế chi tới 10.000 USD/ngày để ăn uống, bỗng tất cả rời đi, bỏ lại những tài xế, người dọn dẹp thất nghiệp  - Ảnh 1.

FTX không phải là công ty tiền số duy nhất trong thị trấn nhưng là doanh nghiệp hào phóng nhất. Họ nhanh chóng mua một số khu vực trong một khu nghỉ dưỡng sang trọng có tên là Albany – dự án mà Tiger Woods và Justin Timberlake cũng đầu tư. Giờ đây, những người cung cấp thực phẩm, tài xế và người dọn dẹp địa phương vốn phụ thuộc vào FTX để làm việc đang gặp khó khăn.

Hầu hết mọi thứ ở Bahamas đều tập trung trên đảo New Providence, bao gồm cả FTX. Hòn đảo nhỏ này là quê hương của thủ đô Nassau của Bahamas với khoảng 275.000 cư dân.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, các trụ lực kinh tế của đất nước Bahamas là du lịch và ngân hàng nước ngoài, 2 mảng chiếm 85% tổng sản phẩm quốc nội. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 cùng với sự tàn phá của cơn bão Dorian vào năm 2021 đã khiến Bahamas kiệt quệ.

Chính vì vậy, đối với nhiều người dân địa phương, việc FTX đến New Providence vào năm ngoái giống như mở ra một con đường rộng mở phía trước. Chi tiêu của công ty dường như không giới hạn.

Tại các văn phòng nhìn bề ngoài dường như không có gì nổi bật, FTX đã chi hơn 100.000 USD một tuần cho việc phục vụ ăn uống và thiết lập dịch vụ đưa đón riêng cho nhân viên bằng quanh đảo.

Một đầu bếp giao bữa ăn cho các văn phòng FTX nhớ lại những chiếc bàn chất đầy các hộp đựng thức ăn. Một cựu nhân viên đã mô tả việc giao đồ ăn luân phiên hàng giờ trong giờ ăn trưa. FTX cung cấp đội xe ô tô - bao gồm nhiều thương hiệu lớn như BMW, Toyota và Honda để nhân viên sử dụng.

FTX cũng đã thuê hàng chục người dân địa phương. Các công việc thường liên quan đến hậu cần, chẳng hạn như giúp tổ chức các sự kiện và tuân thủ quy định.

Đầu năm nay, các nhân viên của FTX đã có cơ hội mua cổ phần trong sàn giao dịch tiền số này. Rất vui khi được trở thành một phần của lĩnh vực có vẻ như là một ngành công nghiệp mới đầy triển vọng, một số nhân viên địa phương đã chi hàng nghìn USD để mua cổ phần của FTX.

Đến tháng 6, công ty đã sa thải khoảng 20 nhân viên, chủ yếu ở Bahamas.

Các địa điểm nơi Bankman-Fried và các cộng sự thân cận nhất của anh ta sống và làm việc là một phần của khu tập trung tài chính ở nửa phía tây của New Providence. Ở đó, các khu du lịch, nhà hàng và khu dân cư của Nassau nhường chỗ cho văn phòng của các ngân hàng nước ngoài và các công ty quản lý tài sản, văn phòng bất động sản Berkshire Hathaway và ngân hàng Deltec Bank & Trust…

Từ cuối năm ngoái, FTX bắt đầu kêu gọi các ngân hàng tại đây với một đề nghị bất thường: Gửi tiền mặt của vào nền tảng cho vay tiền số của FTX để đổi lấy lãi suất lên tới 12%, theo các chủ ngân hàng.

Một đối tác tại một trong các ngân hàng đã từ chối lời đề nghị cho biết: “Thực tế là họ đang tìm kiếm nguồn tài trợ vốn”.

WSJ đưa tin, công ty đã chi hàng triệu USD mua nhà ở cho các giám đốc điều hành trong các dự án phát triển độc quyền bên bờ biển.

 Quốc đảo khó khăn vì FTX: Đang phục vụ các thượng đế chi tới 10.000 USD/ngày để ăn uống, bỗng tất cả rời đi, bỏ lại những tài xế, người dọn dẹp thất nghiệp  - Ảnh 2.

FTX đã mua một số đơn vị trong khu nghỉ mát Albany, một khu dân cư có cổng và các tòa tháp chung cư kiểu dáng đẹp được bố trí xung quanh bến du thuyền trên bờ biển phía nam của New Providence. Ở đó, Bankman-Fried đã sống trong một căn hộ áp mái trị giá 30 triệu USD với một số lãnh đạo FTX cấp dưới hàng đầu của mình.

WSJ đưa tin, khu nghỉ dưỡng có một nhà hàng mở cửa 24 giờ một ngày, phục vụ nhiều nhân viên của FTX.

Hiện tại, nhiều người nước ngoài trẻ tuổi gồm cả người Mỹ, người châu Á và người châu Âu vốn được FTX tuyển dụng, với thói quen chi tiêu mạnh tay – đã nhanh chóng rời đi sau khi công ty sụp đổ. Các nhân viên bảo vệ người Bahamas thấy mình đang bảo vệ các tòa nhà gần như bỏ trống.

Bankman-Fried đã xin lỗi trong một ghi chú gần đây cho nhân viên:

“Bạn từng là gia đình của tôi”, anh ta viết. “Tôi đã đánh mất điều đó, và ngôi nhà cũ của chúng tôi giờ chỉ là một nhà kho với các màn hình trống rỗng”.

Nguồn: WSJ

Cùng chuyên mục

Đọc thêm