Công nghệ

Người chồng bị nghi dùng ảnh deepfake để tố vợ ngoại tình

Theo Indian Express, Tòa án Tối cao Delhi (DHC) ngày 8/6 bác kháng cáo và yêu cầu người đàn ông phải cung cấp thêm bằng chứng. Trước đó, người này gửi lên tòa một số bức ảnh cho thấy vợ quan hệ ngoài luồng, để tránh khoản cấp dưỡng 75.000 Rs (23 triệu đồng) mỗi tháng cho vợ và con gái.

"Không rõ liệu bị đơn, tức người vợ, có phải là người trong ảnh hay không. Thực tế chúng ta đang sống trong thời đại của deepfake và do đó, đây là một khía cạnh người kháng cáo, tức người chồng, sẽ phải đưa ra những bằng chứng khác trước tòa án", hai thẩm phán Rajiv Shakdher và Amit Bansal của DHC thông báo.

Minh họa về deepfake và bên ngoài Tòa án Tối cao Delhi. Ảnh: DHC/BarandBench

Minh họa deepfake và bên ngoài Tòa án Tối cao Delhi. Ảnh: DHC/BarandBench

Hiện tòa vẫn ưu tiên tạo cơ hội cho hai bên hòa giải, chưa đưa ra phán quyết cuối cùng.

Theo phán quyết sơ thẩm ngày 15/4 của Tòa án Gia đình Delhi, người chồng - một kiến trúc sư - phải cấp dưỡng 75.000 Rs. Người vợ, hiện thất nghiệp, khi đó chỉ nói cần trợ cấp 20.000 Rs (6 triệu đồng) mỗi tháng để nuôi con gái chung 5 tuổi.

Deepfake là sự kết hợp giữa "deep learning" (học sâu) và "fake" (giả mạo) để ghép khuôn mặt, giọng nói... của bất kỳ ai vào bất kỳ nội dung gì, tạo cảm giác như thật. Công nghệ này gây lo ngại thời gian qua khi bị lợi dụng cho mục đích giả mạo, lừa đảo. Sự đột phá của AI qua càng khiến các bức ảnh deepfake khó nhận biết, trong khi người dùng dễ tiếp cận mà không cần am hiểu sâu.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm