Công nghệ

Musk tuyên bố "ân xá" các tài khoản Twitter bị khóa

Trong khảo sát ngày 23/11, số người đồng ý với đề nghị ân xá tài khoản của ông chủ Twitter chiếm tới 72% trên tổng số hơn 3,1 triệu người tham gia.

"Mọi người đã lên tiếng. Việc ân xá sẽ bắt đầu vào tuần tới. Vox Populi, Vox Dei (tiếng nói của mọi người là tiếng nói của Chúa)", Musk khẳng định trên Twitter ngày 24/11 và sử dụng kèm cụm từ tiếng Latinh. Trước đó, ông cũng đăng tweet tương tự khi trưng cầu khôi phục tài khoản cho cựu tổng thống Mỹ Donald Trump. Tỷ lệ đồng ý khi đó là 60%.

Elon Musk được chụp tại một sự kiện vào tháng 3. Ảnh: AFP

Elon Musk được chụp tại một sự kiện vào tháng 3. Ảnh: AFP

Động thái mới của Elon Musk khiến các chuyên gia bảo mật lo ngại sẽ làm gia tăng hành vi quấy rối, ngôn từ kích động và thông tin sai lệch, theo CNBC. Các cuộc thăm dò trên mạng xã hội được cho là không mang tính khoa học và có thể dễ dàng bị thao túng bởi tài khoản bot.

Trước đó, tỷ phú Mỹ cũng từng khôi phục tài khoản của nữ nghị sĩ Mỹ Marjorie Taylor Greene, người bị cấm hồi đầu năm nay vì vi phạm chính sách thông tin sai lệch về Covid-19. Trong khi đó, Donald Trump tuyên bố không sử dụng lại Twitter mà tiếp tục hoạt động trên Truth, nền tảng do chính ông sáng lập.

Sau một tháng Elon Musk tiếp quản Twitter, thống kê từ những công cụ theo dõi nền tảng này cho thấy phát ngôn phân biệt chủng tộc, nội dung độc hại đang gia tăng. Guardian đăng một nghiên cứu rằng nền tảng không xử lý được 99% các tweet phân biệt chủng tộc nhắm vào các cầu thủ tham gia World Cup 2022.

Các nội dung độc hại xuất hiện ngày càng nhiều được cho là do tình trạng hỗn loạn sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự. Nhiều công ty lớn cũng tỏ ra ái ngại trước tình hình này và tuyên bố dừng quảng cáo trên nền tảng.

"Tự do ngôn luận là nền tảng của một nền dân chủ và Twitter là quảng trường kỹ thuật số, nơi các vấn đề quan trọng đối với tương lai của nhân loại được tranh luận", Musk nói hồi tháng 4. Tuy nhiên, ông không cung cấp thông tin chi tiết liên quan đến việc thay đổi các chính sách kiểm duyệt nội dung.

Musk tuyển người từng giả danh nhân viên Twitter

Musk đăng ảnh hai người từng đóng giả nhân viên Twitter ngày 16/11.

Musk đăng ảnh hai người từng đóng giả nhân viên Twitter ngày 16/11.

Ngày 28/10 sau khi tỷ phú Mỹ mua nền tảng, Daniel Francis và Rahul Ligma đã đóng giả nhân viên Twitter, ôm theo những hộp đồ đứng trước trụ sở của mạng xã hội ở San Francisco, nhằm đánh lừa báo chí rằng họ bị nền tảng sa thải.

Musk tỏ ra ủng hộ trò lừa của Francis và Ligma. Hôm 16/11, ông đã mời cả hai đến Twitter chụp ảnh chung và đăng lên trang cá nhân. Theo một nguồn tin nội bộ, Musk thậm chí đề nghị Francis thử việc ở vị trí phát triển phần mềm.

Dù chưa có chức danh chính thức, ngày 23/11, hai nguồn tin khác nói Francis đã xuất hiện trong kênh Slack nội bộ và đã có hồ sơ, đồng nghĩa đã có tư cách nhân viên.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm