Doanh nghiệp

Một cá nhân giới thiệu 50 - 60 người thân, giả chữ ký của mẹ để đứng tên hộ Công ty, tài sản, ký khống giấy tờ… cho Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới xảy ra tại tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị, tổ chức có liên quan, để lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ phát hành TPDN riêng lẻ, các đối tượng đã thành lập các Công ty "ma" (không có bộ máy nhân sự, hoạt động thực tế), thuê người đứng tên thành lập Công ty, sở hữu cổ phần, tài sản, khoản vay, ký khống tài liệu ... phục vụ cho các hoạt động tài chính của Tập đoàn.

Theo lời khai trong kết luận điều tra của ông Bùi Đức Khoa, Phó Tổng giám đốc Công ty Natural Land, Bùi Đức Khoa được ông Nguyễn Ngọc Dương, Tổng Giám đốc Công ty SPG giới thiệu vào làm việc tại Tập đoàn VTP từ năm 2016. Khoa được giao đảm nhiệm nhiều vị trí, chức vụ tại các Công ty thuộc Tập đoàn VTP như Giám đốc Khối Bán hàng và Tiếp thị của Công ty Sunny World, Phó Tổng Giám đốc Công ty Future Plus, Phó Tổng Giám đốc Công ty Natural Land...

Từ năm 2018, ông Nguyễn Ngọc Dương chỉ đạo, giao Bùi Đức Khoa và các nhân viên Công ty Sunny World (sau tách và đổi tên thành Natural Land) tìm kiếm và thuê các cá nhân đứng tên thành lập Công ty, ký hồ sơ vay vốn khống, đứng tên tài sản, cổ phần, vốn góp tại các Công ty "ma" thuộc nhóm Vạn Thịnh Phát; ký chứng từ rút, nộp và chuyển tiền liên quan đến các hoạt động tài chính của Tập đoàn VTP. 

Ông Dương giao cho Nguyễn Thị Khánh Vân và Trần Thị Kim Chi phối hợp với Nguyễn Phương Anh để tiếp nhận yêu cầu thành lập và số lượng người đứng tên Công ty; Khánh Vân và Kim Chỉ sẽ quản lý danh sách những người được tham gia đứng tên Công ty; tiếp nhận yêu cầu, hồ sơ thành lập Công ty và các Giấy tờ, tài liệu khống (giấy A4, A5 trắng) từ Nguyễn Phương Anh và trực tiếp thông báo hoặc thông qua những người giới thiệu để yêu cầu các cá nhân ký hồ sơ và các tài liệu không hoặc ra Ngân hàng SCB ký chứng từ. 

Về việc trả lương, Nguyễn Phương Anh sẽ chuẩn bị sẵn các ủy nhiệm chỉ của các Công ty trả lương cho các cá nhân đứng tên, giao cho Khánh Vân và Kim Chi đưa cho các cá nhân ký rồi chuyển lại để Khánh Vân và Kim Chi chuyển lại cho Nguyễn Phương Anh thực hiện tiếp việc chuyển tiền trả lương vào tài khoản các cá nhân.

Đối với nhóm Công ty SPG, Tập đoàn VTP sắp xếp nguồn tiền từ 8 - 10 tỷ đồng/1 tháng để chi trả lương cho các cá nhân được thuê, tùy vào mức độ tham gia:

(1) Lương đứng tên thành lập Công ty 12 triệu đồng/tháng/Công ty có khoản vay, từ 7-10 triệu/tháng/Công ty không có khoản vay; lương đứng tên cổ phần 2 triệu đồng/tháng/Công ty; lương đứng tên khoản vay 15 - 25 triệu đồng/năm/khoản vay; các khoản lương này do nhóm Nguyễn Phương Anh, chủ động chi trả bằng tài khoản từ nguồn do Tập đoàn cấp.

(2) Lương đứng tên tài sản là khoảng 15 triệu đồng/năm, cuối năm, Đặng Phương Hoài Tâm tổng hợp danh sách tài sản và cá nhân đứng tên tài sản cho Trương Mỹ Lan để xin nguồn chi trả lương; sau đó, tiền mặt được chuyển lên Văn phòng HĐQT để Đặng Phương Hoài Tâm trực tiếp chi tiền mặt cho các trưởng nhóm tìm người đứng tên (Nguyễn Ngọc Dương, Diệp Thúy, Mỹ Thanh...).

Ông Dương chỉ đạo Khoa trực tiếp giới thiệu người nhà, người quen tham gia công việc theo chủ trương của Tập đoàn, ngoài ra, ông Dương còn giới thiệu thêm nhiều người khác và chuyển tên họ vào danh sách nhóm của Khoa quản lý, chuyển tiền lương cho họ và thu phí (cắt phế) mỗi người từ 2 - 4 triệu đồng/tháng và chuyển lại cho ông Dương hoặc ông Dương sẽ bảo Khoa giữ lại để mua vàng, mua đất... 

Từ khoảng năm 2020 đến nay, theo sự chỉ đạo của ông Dương, Khoa đã giới thiệu được khoảng 50 - 60 người thân, quản lý, trả lương, thu phí khoảng 100 người, tương ứng với khoảng 135 Công ty, lương hàng tháng dao động từ 7-10 triệu đồng/người/tháng; thu phí dao động từ 2 - 4 triệu đồng/người, tùy vào mức lương.

Từ khoảng tháng 5/2020 đến tháng 8/2022, bình quân mỗi tháng Khoa thu phí được khoảng 500 triệu đồng; tổng số tiền tương ứng khoảng hơn 13 tỷ đồng chuyển lại cho ông Dương, trong đó, hàng tháng Khoa đưa cho ông Dương 20 triệu tiền mặt và chuyển khoản cho ông Dương khoảng 200 triệu, phần còn lại khoảng 8 tỷ đồng, ông Dương bảo Khoa giữ lại, cứ khoảng 3 - 6 tháng bảo Khoa đi mua bất động sản cho ông Dương.

Bùi Đức Khoa thừa nhận Khoa đã tìm và quản lý khoảng 100 cá nhân để phục vụ cho các hoạt động của Tập đoàn VTP, trong đó có 4 cá nhân Võ Thị Mận (mẹ đẻ Khoa), Nguyễn Thị Hồng, Nguyễn Thị Mai, Nguyễn Thị Oanh được Khoa đưa vào tham gia việc ký chứng từ khống của trái phiếu Công ty An Đông; riêng bà Võ Thị Mận – mẹ của Khoa không ký chứng từ nên Khoa đã nhờ Phạm Thị Phương Thảo, nhân viên Công ty Sunny World ký giả chữ ký của bà Mận trên Hợp đồng hứa chuyển nhượng cổ phần, Biên bản thanh lý hứa chuyển nhượng cổ phần với Công ty SPG cùng 42 bộ chứng từ nộp tiền mặt 4.900 tỷ đồng và rút tiền mặt 162 tỷ đồng trong chuỗi các giao dịch không tạo lập trái phiếu Công ty An Đông.

Quá trình làm việc, Bùi Đức Khoa đã thừa nhận hành vi phạm tội, bản thân là người làm công hưởng lương, làm theo sự chỉ đạo của Nguyễn Ngọc Dương, không được hưởng lợi.

Theo kết luận đều tra, ông Bùi Đức Khoa bị khởi tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".


Cùng chuyên mục

Đọc thêm