Khởi nghiệp

Khẩu vị đầu tư của dàn “cá mập” mùa 7: Shark Hưng muốn "tiêu hết tiền" của quỹ, Shark Vân mong được gọi là "Shark Franchise", Shark Nga trăn trở tìm nhân tài sáng lập

photo-1721061390487

Họp báo Shark Tank chiều 15/7

Shark Hưng: "Tiêu hết tiền" của quỹ

Khởi đầu với phần chia sẻ từ shark Hưng khi đã đồng hành với chương trình qua 6 mùa liên tiếp, hiện shark Hưng đang xuất hiện với vai trò chủ tịch hội đồng đầu tư của quỹ Columbus SP (shark Hưng gọi vui tạm dịch là "sản phẩm") với mục tiêu thực hiện sứ mệnh mà quỹ đang thúc đẩy.

Đồng hành cùng với vị chủ tịch tại sự kiện là các nhà đầu tư của quỹ Columbus. "Mục tiêu của tôi khi tới với Shark Tank là tiêu hết tiền của người ta" - Shark Hưng hóm hỉnh tuyên bố.

Gọi shark Vân là "Shark Franchise"

Thú vị hơn là tới phần Shark Nguyễn Phi Vân "kêu than" về cơ duyên dẫn bà tới chương trình khởi nghiệp: "Năm nay tôi bị Lê Hạnh (giám đốc sản xuất Shark Tank) "ép" quá. Sau nhiều năm bị "ép", nhân dịp thiên thời địa lợi nhân hòa, tôi quyết định lên sóng Shark Tank".

Bà Vân đưa ra dẫn chứng từ năm 2024 tới 2027 là thời gian bùng nổ "khủng khiếp" của ngành nhượng quyền trên thế giới. Trong đó, mức độ tăng trưởng của ngành trong 15 năm vừa qua đã tăng khoảng gấp đôi.

Trong vòng 5 năm tới năm 2027, Shark Vân dự báo tăng trưởng ngành gấp đôi so với 15 năm trước với tổng giá trị ngành lên tới 2.900 tỷ USD. Đến năm 2027, con số này lên tới 4.400 tỷ USD.

Một yếu tố khác là GDP đầu người đạt 4.000 USD. Nắm bắt thời cơ, bà Vân kết luận: "Kết hợp cả hai yếu tố, ngành nhượng quyền được dự báo sẽ tiếp tục phát triển bùng nổ".

Với kinh nghiệm 30 năm làm việc trên thế giới về nhượng quyền – lĩnh vực xuất khẩu trí tuệ và mô hình thương hiệu, shark Vân hy vọng tham gia mùa này sẽ được gọi là "Shark Franchise".

Shark Minh Beta: Mục tiêu như bài hát "Việt Nam ơi"

Tới phần chia sẻ của Shark Minh, anh chia sẻ có hai mục đích chính và phụ. Mục đích phụ khi tới Shark Tank là truyền thông hình ảnh về Beta Group, tổ chức do anh làm chủ tịch HĐQT.

"Từ khi tham gia Shark Tank, chuỗi rạp phim Beta Cinema đông khách hẳn lên, với tỷ lệ kín phòng dẫn đầu thị trường", Shark Minh Beta "khoe" tại sự kiện, cho rằng người làm kinh doanh phải biết xây dựng và thúc đẩy thương hiệu của mình.

Tuy nhiên, mục tiêu chính của anh như bài hát "Việt Nam ơi" do anh sáng tác, đó là cộng đồng cùng chung tay xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam. Điều đó được minh chứng bằng suốt hành trình xây dựng sự nghiệp của Shark Minh Beta.

"Tôi luôn tìm cách phát triển để nâng đỡ bản thân mình trước, rồi sau đó là những người xung quanh, cộng sự và các bạn trẻ. Đến với shark tank tôi tìm thấy được điều đó. Tôi hy vòng tìm kiếm những startup hiệu quả để giúp các bạn phát triển nhiều hơn", Shark Minh Beta trải lòng.

Qua mùa trước, Shark Minh Beta đã trở thành cổ đông của 2 startup khá tiềm năng, đang phát triển với doanh thu tăng gấp đôi chưa đến 1 năm.

Shark Thái: Hỗ trợ startup kinh doanh online

Là một vị Shark "mới tinh" tham gia vào mùa 7, Shark Thái chia sẻ với vị thế là nhà sáng lập, phó Chủ tịch Tập đoàn Thái Hương. Ông là nhà đầu tư cho nhiều dự án mô hình kinh doanh online tại Việt Nam khá thành công.

"Tham dự shark tank mùa 7 tôi tìm kiếm cơ hội để đồng hành với các startup trong lĩnh vực kinh doanh online, do tôi đã có một hành trình dài trải qua sản xuất, quản trị, marketing, kinh doanh tới bán hàng", Shark Thái cho biết.

Shark Nga: Trăn trở tìm giải pháp cho doanh nghiệp trẻ

Vị Shark từng được mệnh danh là "bà đỡ" quen mặt trong giới khởi nghiệp Việt Nam, bà Mỹ Nga với kinh nghiệm chuyên đầu tư vào startup công nghệ và 25 năm làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia, bà đã biết được bí mật tại sao các tập đoàn quốc tế đang dẫn đầu thị trường như Google, Facebook, Lexus.

"Điều khiến tôi trăn trở là lúc mình còn sức khỏe để đầu tư hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trẻ - đối tượng còn đang vất vả tìm kiếm giải pháp thiết kế hàng hóa để có thể cạnh tranh trên thị trường thế giới".

Nhấn mạnh đây là điều rất cần thiết trong cuộc cách mạng lần thứ 4, Shark Nga hy vọng nhiều người có thể chung tay giúp sức nâng đỡ hệ sinh thái Việt Nam về năng lực cạnh tranh và thiết kế sản phẩm.

"Tôi đến đây đến kêu gọi tìm kiếm các talents (nhân tài) founder. Các shark sẽ giúp bạn nhận ra bạn đang định giá doanh nghiệp cao hay thấp dựa trên giá trị cốt lõi", Shark Nga nhấn mạnh

Shark Bình: Khẩu vị đầu tư là sản xuất và D2C

Kết thúc phần chia sẻ, vị Shark "sành sỏi" chinh chiến qua nhiều mùa, nổi tiếng với những phát ngôn thẳng thắn, Shark Bình chia sẻ sự khởi nghiệp thành công là tiền đề để Shark quay lại chương trình giúp đỡ các bạn trẻ.

Điều khác biệt so với các mùa trước là ở Shark Tank mùa 7, khẩu vị đầu tư của Shark là tăng cường đầu tư vào sản xuất và D2C (Direct-to-Consumer: bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng).

Cùng chuyên mục

Đọc thêm