Chứng khoán

Gỗ Trường Thành bán ‘chui’ 12,6 triệu cổ phiếu TTF nhận từ ông Võ Trường Thành

Gỗ Trường Thành ( HoSE: TTF ) công bố đã bán 12,6 triệu cổ phiếu quỹ từ tháng 8/2020 đến tháng 3/2021 thông qua khớp lệnh. Sau giao dịch, doanh nghiệp còn nắm giữ 15.815 cổ phiếu quỹ.

Công ty cho biết đây là lượng cổ phiếu nhận theo thỏa thuận chuyển giao tài sản từ gia đình ông Võ Trường Thành - người sáng lập, cựu Chủ tịch HĐQT để khắc phục một phần thiệt hại trong năm 2020. Từ tháng 8-12/2020, Gỗ Trường Thành đã bán 8,89 triệu đơn vị, đến tháng 3/2021 bán tiếp 3,7 triệu đơn vị.

Ông Nguyễn Trọng Hiếu, Tổng giám đốc cho biết ngay khi nhận chuyển giao cổ phiếu TTF từ ông Võ Trường Thành, doanh nghiệp đã gửi văn bản xin hướng dẫn của UBCK và Bộ Tài chính. Đến 15/1/2021, công ty nhận được văn bản của Bộ Tài Chính hướng dẫn hạch toán lượng cổ phiếu trên là cổ phiếu quỹ.

Song trong quá trình bán cổ phiếu nhận từ gia đình ông Võ Trường Thành, doanh nghiệp không công bố thông tin bán cổ phiếu quỹ theo quy định. Tổng giám đốc lý giải bản chất việc chuyển giao cổ phiếu từ cựu Chủ tịch HĐQT là sự bồi thường thiệt hại của cổ đông. Ban lãnh đạo cho rằng nghiệp vụ này không phải mua bán cổ phiếu quỹ giữa 2 bên theo giao dịch mua bán thông thường. Đồng thời, công ty chủ trương bán các tài sản nêu trên nhằm khắc phục thiệt hại của gia đình ông Võ Trường Thành và không có chủ trương mua cổ phiếu quỹ hoặc giảm số lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng không tìm thấy trường hợp tương tự trước đó để làm cơ sở tham chiếu.

Được biết, công việc thu hồi tài sản của lãnh đạo cũ đã được doanh nghiệp lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản tháng 3/2017. Đây là hành động nhằm khắc phục hậu quả do quản lý yếu kém bằng cách chuyển giao quyền sở hữu của bản thân và người có liên quan cho công ty.

Gỗ Trường Thành bán ‘chui’ 12,6 triệu cổ phiếu TTF nhận từ ông Võ Trường Thành - Ảnh 1.

Sau nhiều năm, TTF đã sạch nợ, việc xử lý hàng tồn kho dự kiến hoàn tất trong quý II.

Gỗ Trường Thành do chính ông Võ Trường Thành sáng lập nên, việc đầu tư lớn trong giai đoạn khủng hoảng 2007-2008 khiến công ty gặp khó khăn, nhất là mặt tài chính do hàng tồn kho và dư nợ vay cao. Năm 2016, công ty vướng bê bối lớn khi hàng tồn kho bị kiểm kê thiếu hụt 980 tỷ đồng và trích lập các khoản phải thu khó đòi, lộ khoản lỗ khủng.

Dàn lãnh đạo mới với ông Mai Hữu Tín - Chủ tịch HĐQT đã mất nhiều năm khắc phục hậu quả cũng như huy động thêm vốn, mục tiêu giải quyết 2 vấn đề là hàng tồn kho và nợ vay. Đến cuối năm ngoái, Gỗ Trường Thành công bố đã hết nợ, tín dụng trở lại bình thường. Về vấn đề hàng tồn kho, Chủ tịch HĐQT cho biết việc xử lý sẽ được hoàn thành trong quý II năm nay.

Hoạt động kinh doanh của Gỗ Trường Thành đã có lãi trở lại 4 quý liên tiếp. Quý I, doanh nghiệp báo cáo doanh thu thuần 536 tỷ đồng, tăng 72%; lãi sau thuế 15 tỷ đồng, cải thiện so với mức lỗ 40 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm