Doanh nghiệp

Doanh nghiệp Việt tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực nông thủy sản với Queensland

Cơ hội mới cho các doanh nghiệp Việt

Theo đó, phái đoàn doanh nghiệp Việt Nam, dưới sự hỗ trợ và hướng dẫn của Văn phòng Thương mại và Đầu tư bang Queensland tại Việt Nam (TIQ) cũng đã cùng tham gia chương trình xúc tiến thương mại lần này. Chuyến đi đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp đại diện Chính phủ và các doanh nghiệp của bang Queesland, nhằm tìm kiếm cơ hội giao thương thông qua hoạt động triển lãm Taste of Tropical Queensland 2023 cùng chuyến đi thực địa đến các trang trại, nhà máy sản xuất nông hải sản hàng đầu tại địa phương. Tuy là lần đầu tiên được tổ chức nhưng triển lãm Taste of Tropical Queensland 2023 đã diễn ra rất sôi động với nhiều đơn hàng được chốt ngay tại sự kiện.

Doanh nghiệp Việt tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực nông thủy sản với Queensland - 1

Triển lãm Taste of Tropical Queensland 2023 - một sự kiện nổi bật trong chương trình xúc tiến thương mại tại bang Queensland, Úc.

Cũng trong chuỗi hoạt động của Taste of Tropical Queensland 2023, các doanh nghiệp Việt Nam còn có dịp tham quan các trang trại, nhà máy ở những vùng phát triển nông sản hàng đầu tại Queensland. Điển hình là vùng Atherton Tablelands, nơi tập trung các trang trại lớn chuyên trồng và xuất khẩu các giống xoài, cam, quýt, chanh leo, kiwi vàng. Trong đó, có trang trại Ontario Group chuyên trồng và xuất khẩu Xoài Úc giống Calypso và Quýt Imperial.

Doanh nghiệp Việt tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực nông thủy sản với Queensland - 2

Đoàn doanh nghiệp Việt đã có chuyến thực địa tới trang trại Ontario Group

Ngoài tham quan các trang trại nông sản, đoàn doanh nghiệp Việt còn tham quan một số doanh nghiệp hàng đầu trong ngành đánh bắt và xuất khẩu thủy sản tại Queensland. Có thể kể đến công ty MG Kailis, chuyên đánh bắt tôm hùm đá tự nhiên lớn nhất Úc được thành lập từ năm 1962. Trong hơn 60 năm qua, thương hiệu tôm hùm MG Kailis,luôn được khách hàng trên toàn thế giới đánh giá cao nhờ hương vị thơm ngon độc đáo, kích thước lớn và màu sắc tươi mới.

Doanh nghiệp Việt tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực nông thủy sản với Queensland - 3

 Khu vực giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp thủy sản hàng đầu Queensland tại triển lãm Taste of Tropical Queensland 2023.

Không chỉ có tiếng với tôm hùm đá, Queensland còn có đặc sản là cá mú đánh bắt tự nhiên từ các rặng san hô ngoài biển khơi. Nổi bật trong số các doanh nghiệp xuất khẩu cá mú hàng đầu của bang là công ty Blue Reef -nhà cung cấp cá mú đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đây là một công ty có sự đầu tư lớn và bài bản cho đội tàu đánh bắt cũng như giám sát chặt chẽ quy trình vận chuyển, đóng gói và xuất khẩu nhằm cung cấp tới cho khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất.

Bà Thanh Nguyễn, Giám đốc công ty TN Alliance chia sẻ: “Chuyến đi lần này rất thiết thực đối với doanh nghiệp như chúng tôi khi được tham gia hội chợ xúc tiến thương mai và tham quan trang trại, nhà máy của các doanh nghiệp Queensland…Từ đó, mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh với các đối tác này. Sắp tới, công ty chúng tôi sẽ nhanh chóng triển khai các kế hoạch nghiên cứu thị trường để có thể tiến hành nhập khẩu, phân phối các dòng sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao có nguồn gốc từ Queensland vào thị trường Việt Nam và Campuchia.”

Lợi thế của bang Queensland và cú hích giao thương

Có vị trí địa lý nằm ở phía bắc của Australia, Queensland là điểm đến lý tưởng cho việc kết nối giao thương với các thị trường châu Á. Với những tiềm năng về kinh tế, du lịch và đặc biệt là ngành nông nghiệp, Queensland đang trở thành một đối tác đáng tin cậy, hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Bang Queensland là một trong những vùng trồng trái cây nhiệt đới lớn nhất tại Úc với nhiều loại trái cây phong phú như chuối, xoài, quýt, cam, chanh, vải, bơ, vv. Chính phủ bang cho biết, trái cây nhiệt đới là một ngành kinh tế quan trọng của bang và được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Hiện tại, Queensland đang có nhiều chương trình kết nối các doanh nghiệp khắp nơi trên thế giới để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nông sản được tăng cao.

Doanh nghiệp Việt tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực nông thủy sản với Queensland - 4

Đặc trưng của vùng Đông Nam bang Queensland tập trung các nhà sản xuất rau củ lâu năm như Kalfresh, Story Fresh, Qualipac. Đây, là các doanh nghiệp đứng đầu trong ngành trồng trọt, chế biến và xuất khẩu rau củ tươi có giá trị cao, bao gồm cà rốt, bông cải xanh, súp lơ, hành tây, ngô ngọt, rau xà lách và bí đỏ.

Đại diện TIQ cũng nhấn mạnh rằng, Chính phủ bang Queensland sẽ tạo mọi điều kiên hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam trong việc thúc đẩy giao thương trong quá trình kết nối thương mại, thủ tục giấy tờ xuất nhập khẩu, quy trình vận chuyển hàng hóa…

Đại diện Công ty L&X, bà Lương Thị Thanh Xuân bày tỏ: "Tôi xin gửi lời cảm ơn tới TIQ đã tổ chức và hỗ trợ chuyến đi thực tế tới thành phố Cairns, bang Queensland. Chuyến đi đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp để tìm hiểu các sản phẩm mà mình quan tâm. Thông qua chuyến đi này, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội để tiếp cận lĩnh vực xuất nhập khẩu của bang Queensland. Công ty chúng tôi hiện đang quan tâm đến một số nhà cung cấp sản phẩm như tôm hùm, thịt bò, thịt cừu, thịt heo và một số loại hàng hóa khác để phục vụ cho chiến lược kinh doanh sắp tới của mình. Tôi cũng hy vọng, sắp tới sẽ có thêm các chương trình xúc tiến như vậy để thúc đẩy thêm mối quan hệ hợp tác thương mại song phương.”

Văn phòng đại diện Thương Mại và Đầu Tư bang Queensland tại Việt Nam (TIQ) đã và đang hỗ trợ nhiều chương trình về kinh tế, giáo dục, văn hóa tại Việt Nam. Trong tương lai TIQ hứa hẹn sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nhiều hơn nữa, nhằm tìm kiếm nhiều mặt hàng chất lượng và tiềm năng cho thị trường và người tiêu dùng Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm