Thời sự

Cựu Tổng Giám đốc Công ty Dược Cửu Long liệt kê thành tích, xin được giảm nhẹ hình phạt

Trưa 23/11, được HĐXX cho phép nói lời sau cùng trước khi vào nghị án, bị cáo Lương Văn Hóa (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Dược Cửu Long) trình bày, qua hai ngày xét xử, ông đã nhận thức sâu sắc hơn về những khuyết điểm, vi phạm trong quá trình thực hiện hợp đồng của Công ty Dược Cửu Long với Bộ Y tế.

“18 năm về trước, Bộ Y tế và Công ty Dược Cửu Long ký hợp đồng, bản thân tôi có thể do nhận thức chưa hết những vấn đề phức tạp của việc mua bán mà có tiền công, nên chủ quan dẫn đến sai phạm. Bản thân bị cáo không có chủ đích vi phạm để vụ lợi cá nhân, chỉ mong muốn thực hiện nhiệm vụ nhanh, để phục vụ công tác phòng chống dịch”, ông Hóa nói.

Cựu Chủ tịch Công ty Dược Cửu Long còn liệt kê những đóng góp, thành tích khác như từng chiến đấu bị thương, bị nhiễm chất độc màu da cam. Hiện cơ thể có nhiều biến chứng như tiểu đường, huyết áp, gia đình có mẹ già 90 tuổi nên mong HĐXX xem xét giảm mức án để bị cáo có cơ hội chữa bệnh, sống thêm một thời gian và chăm sóc mẹ già.

Cuối phần phát biểu, ông Hóa cho rằng các cựu cán bộ của Bộ Y tế có tham gia trong quá trình sản xuất thuốc, do bất cẩn của bản thân bị cáo mà họ bị bắt, bị phạt tù, mất đi một phần sức khỏe, thời gian và tài chính. Do đó, ông mong các cán bộ này nhận của ông “một cái lạy xin lỗi”.

Cựu Tổng Giám đốc Công ty Dược Cửu Long liệt kê thành tích, xin được giảm nhẹ hình phạt - Ảnh 1.

Bị cáo Lương Văn Hóa.

Tới lượt mình, bị cáo Nguyễn Văn Thanh Hải (nguyên Kế toán trưởng Công ty Dược Cửu Long) nói cảm thấy rất ân hận và mong HĐXX xem xét để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, cho bị cáo sớm được về với gia đình, chăm sóc hai con nhỏ của mình.

“Vì tôi lập gia đình muộn nên con tôi còn rất nhỏ. Tôi nguyện với bản thân mình sẽ làm một người công dân tốt trong quãng đời còn lại”, ông Hải bày tỏ.

Còn bị cáo Ngô Hữu Hiếu Nghĩa (nguyên Giám đốc Chi nhánh TPHCM, kiêm Giám đốc điều hành phòng xuất nhập khẩu thuộc Công ty Dược Cửu Long) trình bày, suốt thời gian làm việc, bị cáo luôn nỗ lực cống hiến. Ông cảm thấy hối hận vì những gì mình đã làm, những việc này đều là vô tình thực hiện theo mệnh lệnh, ông xin nhận lỗi trước tòa, mong được giảm hình phạt tối đa để sớm được trở về với gia đình.

Các bị cáo Dương Huy Liệu (cựu Vụ trưởng Kế hoạch Tài chính- Bộ Y tế); Nguyễn Việt Hùng (cựu Cục phó Cục Quản lý Dược) và Nguyễn Nam Liên (cựu phó Vụ Kế hoạch Tài chính) khi nói lời sau cùng cho biết, quá trình điều tra cũng như tại tòa đều thành khẩn khai báo. Họ cho rằng, khi còn công tác đã cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ nhưng không thể tránh được sai sót nên mong HĐXX giảm nhẹ hơn mức án phạt do Viện kiểm sát đề nghị.

Dự kiến 9h ngày 24/11, HĐXX sẽ tuyên án các bị cáo.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm