Kỹ năng sống

Cổ Thiên Lạc Tôi đã có kế hoạch làm phim tại Việt Nam

Từ hình tượng chàng Dương Quá quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả, Cổ Thiên Lạc giờ đây đã trở thành cái tên đình đám trên màn ảnh. Thậm chí anh còn được người hâm mộ gọi là "ông trùm điện ảnh" khi đứng sau, chịu trách nhiệm sản xuất không ít dự án tầm cỡ. Trong số đó, Minh Nhật Chiến Ký là dự án đặc biệt nhất với tài tử họ Cổ. Không chỉ bởi phần kịch bản được "thai nghén" hơn 1 thập kỷ mà Minh Nhật Chiến Ký còn là phép thử đầy cam go của ekip Cổ Thiên Lạc khi lần đầu dấn thân vào thể loại phim khoa học viễn tưởng.

Có lẽ vì là lần đầu tiên đầy trọng đại mà trong cuộc phỏng vấn lần này, Cổ Thiên Lạc hiếm khi thể hiện sự bỡ ngỡ, song anh chưa từng mất đi sự kiên định và tự tin về chất lượng, cũng như tinh thần của Minh Nhật Chiến Ký. Đến với dự án này, Cổ Thiên Lạc đã đánh đổi và hi sinh vô số điều, một trong số đó còn có sức khỏe ở tuổi ngoài 50 của chính anh.

Cổ Thiên Lạc: Tôi đã có kế hoạch làm phim tại Việt Nam - Ảnh 1.

Cột sống của tôi chấn thương nặng...

Tại sao trong hằng hà sa số các thể loại phim, Cổ Thiên Lạc lại lựa chọn khoa học viễn tưởng? Nguồn cảm hứng của anh lần này đến từ đâu?

Cảm hứng của tôi bắt nguồn từ việc bảo vệ môi trường. Kịch bản này tôi đã viết cách đây 17-18 năm. Bật mí một chút về cảnh mở đầu phim, khán giả sẽ thấy rõ được môi trường trên Trái Đất đã bị tàn phá nặng nề, có thể là bởi thiên tai, lũ lụt, động đất, dịch bệnh, chiến tranh, bất kì thứ gì. Thời tôi mới viết phim, xung quanh tôi không có chuyện gì cả. Hiện tại chúng ta bị dịch bệnh "làm phiền" ròng rã 3 năm.

Tôi chỉ hy vọng bộ phim truyền tải thành công đến khán giả thông điệp trân trọng mọi thứ xung quanh. Chúng ta bằng mọi giá phải bảo vệ Trái Đất thật tốt, nếu không thì Trái Đất cũng sẽ "đổ bệnh" mà thôi, và nhiều khi sẽ có nhiều thảm họa nữa ập đến.

Khoa học viễn tưởng là mảng phim khá khó nhằn với các đạo diễn và nhà sản xuất trên thế giới. Vậy mà Cổ Thiên Lạc lại dám xông pha với thể loại này. Anh đã đối mặt với những trở ngại nào?

Có 2 vấn đề lớn nhất mà tôi gặp phải. Đầu tiên là kịch bản. Chúng ta đang nói về khoa học viễn tưởng, thể loại mà theo tôi giới biên kịch tại thị trường phim Hoa ngữ có rất ít kinh nghiệm. Trước Minh Nhật Chiến Ký, tôi đã bắt tay chấp bút nhiều dự án khoa học viễn tưởng rồi. Thế nhưng rốt cuộc chẳng có kịch bản nào hoàn thiện cả. Có phần này lại giống thể loại phim này, phần nọ lại giống kiểu phim khác. Mặt khác chúng ta đã quá quen với phim khoa học viễn tưởng của phương Tây, và họ có hơn 30 năm kinh nghiệm cho thể loại này.

Còn một khó khăn nữa mà chúng tôi gặp phải đó là đội ngũ chúng tôi tự làm hiệu ứng kỹ xảo cho Minh Nhật Chiến Ký chứ không nhờ bạn bè phương Tây trợ giúp. Trong quá trình tự mày mò, chúng tôi buộc phải học hỏi nhiều lắm chứ, song điều đó giúp cơ sở dữ liệu của ekip chúng tôi lớn mạnh hơn, nắm bắt được nhiều thông tin hơn để các dự án sau có thể rút ngắn quy trình sản xuất.

Cổ Thiên Lạc: Tôi đã có kế hoạch làm phim tại Việt Nam - Ảnh 2.

Gặp nhiều thử thách để hoàn thành Minh Nhật Chiến Ký, vậy Cổ Thiên Lạc tự hào nhất điều gì ở "con cưng" của mình?

Tôi nghĩ đó phải là phần kỹ xảo của phim. Đây chắc chắn là một trong những hiệu ứng hình ảnh tinh vi nhất trong lịch sử điện ảnh Hoa ngữ, đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức.

Xem Minh Nhật Chiến Ký, khán giả có thể bắt gặp nhiều cái tên quen thuộc như Lưu Thanh Vân hay Trương Gia Huy. Cơ duyên nào đã thúc đẩy Cổ Thiên Lạc mời họ tham gia phim?

Với bộ phim này, tôi phải tìm những diễn viên, những người bạn đồng hành ăn ý và thấu hiểu nhau để đóng chung. Phim khoa học viễn tưởng có không ít phân đoạn đòi hỏi diễn viên phải biết tưởng tượng, vì trên trường quay nhiều khi không có gì cả đâu! Tham gia thể loại phim này thì quan trọng nhất là có thật nhiều kinh nghiệm và phải biết diễn.

Dù có diễn lâu đến đâu thì diễn viên chúng tôi luôn lo ngại 1 điều, đó là phải dựa vào trí tưởng tượng để diễn. Vì vậy trước khi bấm máy, ekip đã ngồi lại với đạo diễn và phác thảo toàn bộ các phân đoạn. Diễn viên sẽ xem qua những bản vẽ ấy để nắm được ý tưởng và cần phải diễn thế nào. Cái khó là chúng tôi gần như không có kinh nghiệm về công đoạn này trước đây nên việc chuẩn bị ban đầu mất rất nhiều thời gian.

Yên tâm, tôi sẽ mời các bạn diễn viên trẻ trong những dự án tới. Tuy nhiên các bạn sẽ phải tham gia huấn luyện kỹ càng ở giai đoạn đầu trước khi tham gia quay phim.

Thời điểm ghi hình Minh Nhật Chiến Ký, Cổ Thiên Lạc đã rất vất vả và thậm chí gặp chấn thương, phải phẫu thuật. Đâu là cảnh khiến anh chật vật nhất?

Tôi nhớ là quá trình di chuyển trong bộ cơ giáp rất, rất vất vả. Nó khá nặng đấy, khoảng 15 kg. Ngoài ra còn 1 cảnh khác với Lưu Thanh Vân nữa. Chúng tôi đi vào một tàn tích và tôi phải mặc trên mình bộ cơ giáp ấy. Sau đó tôi bị treo lơ lửng trên một đoạn dây thép. Tôi thề là cảnh đó vô cùng khó. Thậm chí tôi chẳng thở được tí nào, rồi cơ thể bị cả bộ giáp ấy ghì xuống. Chưa hết, sau đó tôi còn phải vừa mặc nó vừa chạy, lại vừa chiến đấu.

Kết quả cột sống của tôi chấn thương nặng, dây thần kinh bị chèn ép. Nhưng giờ tất cả đã qua rồi, tôi đã làm phẫu thuật và đã ổn.

Cổ Thiên Lạc: Tôi đã có kế hoạch làm phim tại Việt Nam - Ảnh 3.

Tôi đã có kế hoạch làm phim tình cảm tại Việt Nam

Khi bắt tay vào làm phim, anh trông đợi điều gì từ tác phẩm của mình?

Điều tiên quyết là bạn phải có đam mê không ngừng nghỉ với công tác làm phim. Mỗi bộ phim có một cách nhìn khác nhau, do cốt truyện và hệ thống nhân vật hoàn toàn khác. Còn khi là diễn viên, bản thân tôi mong đợi mỗi vai diễn sẽ là một hình hài khác biệt để gửi đến khán giả. Khi diễn viên đóng phim, ai mà chẳng muốn được tỏa sáng cơ chứ?

Có điều gì về Minh Nhật Chiến Ký mà Cổ Thiên Lạc muốn quay trở lại và chỉnh sửa không?

Vì chưa từng làm phim khoa học viễn tưởng trước đây nên bản thân tôi thấy rất hài lòng với sản phẩm hiện tại. Lần đầu nào mà không nếm trải những cửa ải cam go, nhưng chúng tôi đã lần lượt vượt qua chúng. Tôi tự hào về ekip của mình, nên nếu bạn hỏi tôi muốn cải thiện điều gì về phim thì tôi nghĩ chúng tôi sẽ luôn đòi hỏi sự hoàn thiện ngày một cao qua từng dự án. Mỗi bộ phim đều quan trọng nhưng phim sau còn quan trọng hơn phim trước. Tốt nhất là chúng ta cứ nỗ lực hướng về phía trước đi.

Khán giả đều nghĩ Cổ Thiên Lạc là một "ông trùm" của ngành điện ảnh Hoa ngữ. Ra mắt Minh Nhật Chiến Ký, anh có gặp áp lực về khía cạnh nào không, chẳng hạn như danh tiếng, giải thưởng hay thứ hạng?

Tôi không áp lực gì đâu. "Ông trùm" chỉ là danh xưng mà khán giả gọi tôi thôi. Trên hết tôi là một nhà làm phim. Những thứ như danh vọng hay giải thưởng, tôi không kiểm soát được. Điều duy nhất quan trọng với tôi đó là bộ phim khi ra mắt phải chất lượng, và người xem công nhận nó. Nổi tiếng thì bắt buộc rồi, chứ không thì ai thèm xem phim của bạn? Kể ra thì không có gì quá áp lực, với tôi là thế.

Cổ Thiên Lạc: Tôi đã có kế hoạch làm phim tại Việt Nam - Ảnh 4.

Cổ Thiên Lạc từng đến thăm Việt Nam rồi. Vậy điều gì về Việt Nam khiến anh ấn tượng nhất?

Tôi thích nhất là sân bay và khách sạn. Tại tôi cũng không có nhiều thời giờ ra ngoài (cười). Ngoài một số thời điểm bắt buộc đi đây đi đó thì tôi chỉ gặp mọi người ở sân bay rồi về khách sạn thôi. Cũng có vài lần tôi ra ngoài ăn tối, bắt xe đi ngắm cảnh. Khách sạn tôi ở giáp ranh một con sông dài và rộng lắm! Kế bên còn có một nhà hàng lớn, ngồi đó tôi có thể thấy bên kia bờ sông nhưng không rõ là có gì ở đó.

Nếu có cơ hội đến Việt Nam làm phim, Cổ Thiên Lạc sẽ chọn đề tài gì?

Ôi thú thật tôi chưa có cơ hội làm phim cùng Việt Nam đấy! Tôi biết giữa 2 bên từng hợp tác không ít lần rồi. Để tôi nghĩ xem… là 1 cô gái ngoại quốc đến Việt Nam, gặp 1 chàng trai làm nghề đầu bếp. Rồi cả hai đem lòng yêu nhau, viết nên thiên tình sử tuyệt đẹp. Tôi đã nghĩ về nó đôi lần đấy!

Khoa học viễn tưởng cũng là thể loại không phổ biến trong giới làm phim Việt Nam. Anh có lời khuyên gì gửi đến các nhà làm phim Việt không?

Tôi nghĩ là hãy mạnh mẽ bước đi những bước đầu tiên. Ngành điện ảnh chúng tôi cũng đâu biết gì nhiều về mảng phim khoa học viễn tưởng. Thực chất với tôi, không cần biết bạn ở nước nào, bạn phải nỗ lực không ngừng thì mới thành công. Chẳng hạn với tôi, tôi từng đến Việt Nam và cũng nôn nao muốn làm phim ở đây. Như đã chia sẻ, tôi đã có kế hoạch làm phim tình cảm tại Việt Nam. Với tôi Việt Nam là một nơi rất lãng mạn. Tôi không hiểu tại sao nữa, nhưng môi trường nơi đây đã khiến tôi "tức cảnh sinh tình".

Cổ Thiên Lạc: Tôi đã có kế hoạch làm phim tại Việt Nam - Ảnh 5.

Cảm ơn Cổ Thiên Lạc vì những chia sẻ hết sức thú vị!

Ảnh: NVCC

Cùng chuyên mục

Đọc thêm