Bất động sản

Chủ tịch Phát Đạt: Đây không còn là lúc chỉ nói về thách thức thị trường và tinh thần vượt khó của doanh nghiệp

Đoạn đường sinh tử của ngành bất động sản

Trong thông điệp gửi đến cổ đông, nhà đầu tư, khách hàng, đối tác…, ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (: PDR), chia sẻ năm 2023 thực sự là đoạn đường sinh tử của ngành bất động sản. Những nút thắt ngặt nghèo, những áp lực từ hữu hình đến vô hình cực kỳ lớn, những diễn biến phức tạp từ nhiều phía… đã đặt nhiều doanh nghiệp, trong đó có Phát Đạt trước những tình thế hết sức gian nguy.

Những chấn động bất ngờ và dữ dội của thị trường trong hai năm qua đã khiến cho tốc độ phát triển của Phát Đạt bị chậm lại rất nhiều: Các kế hoạch dài hạn vốn được chuẩn bị chu đáo cũng phải thay đổi, nhiều chỉ tiêu tăng trưởng bắt buộc phải được điều chỉnh…

Phát Đạt cần một khoảng thời gian nhất định, với các điều kiện khách quan lẫn chủ quan tương ứng, để quay trở lại một số chỉ số đỉnh cao đã từng thiết lập được.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Phát Đạt. (Nguồn: Phát Đạt).

Tuy nhiên, chúng tôi cũng xác định rằng những gì đã trải qua là diễn biến thăng trầm tất yếu trên hành trình phát triển của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp sẽ trưởng thành với sức đề kháng mạnh mẽ hơn nếu phát huy tốt giá trị và kinh nghiệm sau khi đã vượt qua thách thức sinh tử.

Đến nay, chúng tôi có thể tự tin nói rằng Phát Đạt đã vượt qua được khúc quanh hiểm nghèo nhất để chính thức bước sang giai đoạn phục hồi và hướng đến những triển vọng mới”, Chủ tịch Phát Đạt khẳng định.

Trong năm 2023, Phát Đạt đã quyết liệt tái cấu trúc danh mục đầu tư và tài chính, chấp nhận bán một số tài sản, chuyển nhượng cổ phần tại một số công ty con… để tập trung cho những những vấn đề cấp bách hơn với kết quả đã tất toán được toàn bộ trái phiếu trước hạn.

Doanh nghiệp đã hợp tác chiến lược với MBBank, ngân hàng sẽ tài trợ vốn cho dự án Thuận An 1, 2 với tổng giá trị 6.000 tỷ đồng và Vietcombank cấp khoản vay tín dụng để bổ sung nguồn vốn lưu động.

Chủ tịch Phát Đạt cho rằng “đây không còn là lúc để chỉ nói về thách thức của thị trường và tinh thần vượt khó của doanh nghiệp nữa. Đã đến lúc phải quyết liệt tìm kiếm cơ hội và tự kiến tạo cơ hội”.

 

 

 

Tập trung vào bất động sản dân dụng

Ban lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá 2024 vẫn còn là một năm đầy khó khăn cho nền kinh tế - xã hội nói chung và ngành bất động sản nói riêng. Do đó, việc triển khai các chiến lược cần đi kèm với tính cẩn trọng và khiêm tốn.

Sau quá trình tái cấu trúc để phù hợp với biến động của thị trường, hiện Phát Đạt chỉ tập trung vào mảng bất động sản dân dụng, gồm sản phẩm bất động sản nhà ở và bất động sản nghỉ dưỡng - du lịch.

Doanh nghiệp tự giới thiệu đang có ít nhất 6 dự án lớn để đưa ra thị trường và thời điểm công bố sẽ dựa trên diễn biến thực tiễn, trước mắt là Thuận An 1 và 2 tại Bình Dương, Poulo Condor tại Côn Đảo, Cadia Quy Nhon và Bắc Hà Thanh tại Bình Định. Ước tính tổng doanh thu từ các dự án này khoảng 40.000 tỷ đồng.

Tính đến cuối năm 2023, Phát Đạt công bố sở hữu quỹ đất gần 4.270 ha, gồm quỹ đất do doanh nghiệp tự phát triển và liên kết phát triển (không còn tính quỹ đất công nghiệp do Phát Đạt đã chuyển nhượng toàn bộ quyền sở hữu tại CTCP Đầu tư và Phát triển KCN Phát Đạt - PDI). Doanh nghiệp đang mở rộng thêm một số quỹ đất mới tại khu vực Lâm Đồng và đồng bằng Sông Cửu Long.

 

 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm