Tài chính

Bức tranh tài chính 14 nhà băng Việt: LPBank lợi nhuận có thể tăng ”ba chữ số” gần 150%, “Big 4” đối mặt nhiều thách thức trong quý II

MBS dự báo lợi nhuận của 14 ngân hàng trong quý II/2024: LPBank lợi nhuận có thể tăng "bốc đầu" gần 150%, các "ông lớn" quốc doanh đối diện với nhiều thách thức- Ảnh 1.

Theo dự báo của công ty chứng khoán này, 11/14 nhà băng có thể "về đích" trong quý II/2024 với lợi nhuận tăng trưởng. Trong khi đó, OCB, BIDV và Sacombank có thể ghi nhận lợi nhuận giảm trong quý này.

LPBank là ngân hàng duy nhất trong danh sách MBS công bố có thể đạt tăng trưởng lợi nhuận ba chữ số trong quý II/2024. Nhóm phân tích này đánh giá, lợi nhuận ròng có thể tăng trưởng 146% so với cùng kỳ nhờ mức nền thấp của quý II năm ngoái cùng tăng trưởng tín dụng tăng trưởng 12.8% so với đầu năm nhờ tiếp tục đẩy mạnh cho vay nhóm khách hàng doanh nghiệp. Tuy nhiên, lãi suất cho vay thấp có thể khiến ngân hàng này giảm tỷ lệ NIM.

Nhóm ngân hàng có thể đạt tăng trưởng lãi hai chữ số được MBS gọi tên gồm VPBank, HDBank, Eximbank, Techcombank và ACB.

Trong đó, VPBank được nhóm tích tại MBS duy trì dự báo tích cực sau quý I/2024 trong nhiều báo cáo. Theo đó, ngân hàng này có thể đạt tăng trưởng tín dụng 11,5%, duy trì NIM 5,8%, đồng thời giảm trích lập dự phòng 15% trong quý II so với quý I.

Trong một báo cáo khác về Chiến lược đầu tư nửa cuối năm 2024, tiềm năng lợi nhuận VPBank cũng được nhóm phân tích này đánh giá cao. Lợi nhuận sau thuế của VPBank trong năm 2024 có thể tăng trưởng 78% nhờ mức nền thấp trong năm ngoái. Trong khi, tăng trưởng tín dụng đạt trên 25%, tương đương với 2023.

Hay HDBank, nhà băng này có thể đạt tăng trưởng tín dụng trên 9%. NIM được xác định tạo đáy trong năm 2023, đang trên đà cải thiện trong nay sẽ giúp nhà băng này duy trì tăng trưởng lợi nhuận quý II/2024 trên 38% và mức 31% trong năm nay.

MBS dự báo lợi nhuận của 14 ngân hàng trong quý II/2024: LPBank lợi nhuận có thể tăng "bốc đầu" gần 150%, các "ông lớn" quốc doanh đối diện với nhiều thách thức- Ảnh 2.

So với nhóm ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân, Vietcombank và VietinBank cũng được MBS dự báo tăng trưởng lợi nhuận ròng trong quý này, tuy nhiên, mức tăng có phần khiêm tốn hơn.

Với VietinBank, mức tăng lợi nhuận ròng trong quý này có thể đạt 8%. "Tăng trưởng tín dụng đạt 7%, NIM đi ngang so với quý I/2024 đạt 3%. Chi phí trích lập giảm mạnh sau khi đã tăng cao trong quý đầu", báo cáo phân tích viết.

Trong khi đó, với Vietcombank, lợi nhuận được kỳ vọng đi ngang sau khi tín dụng được dự báo cải thiện hơn so với quý liền trước nhưng tốc độ tăng trưởng thấp hơn so với cùng kỳ. NIM của Vietcombank tiếp tục chịu áp lực. Tuy nhiên, VCB vẫn đang có mặt bằng lãi suất huy động thấp so với lịch sử và so với mặt bằng các NHTM khác, khi chưa có dấu hiệu tăng lãi suất huy động trở lại. Do đó, dự kiến chi phí huy động của VCB được cải thiện hơ.

Trái ngược, một "ông lớn" quốc doanh khác là BIDV lại được dự báo kết quả lợi nhuận quý II/2024 kém tích cực hơn. Lãi ròng dự kiến giảm 14% so với cùng kỳ do chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng 25%, NIM chưa được cải thiện do ngân hàng vẫn đang thực hiện chính sách ưu đãi lãi suất cho vay ở mức thấp so với toàn ngành.

Ngoài ra, hai ngân hàng khác là OCB và Sacombank cũng được dự báo lợi nhuận ròng có thể giảm lần lượt 4% và 21%.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm