Bất động sản

Bất ngờ được cấp nhà ở xã hội, đôi vợ chồng mừng như “bắt được vàng”: Hé lộ tình trạng "khát" nhà ở tại nền kinh tế hàng đầu châu Âu

Bất ngờ được cấp nhà ở xã hội, đôi vợ chồng mừng như “bắt được vàng”: Hé lộ tình trạng "khát" nhà ở tại nền kinh tế hàng đầu châu Âu - Ảnh 1.

Sau khi sống ở căn phòng ngủ chật hẹp cùng nhà với bố mẹ trong thời gian đại dịch, anh Nicholas Fearn, một nhà báo tự do tại Vương quốc Anh và vợ quyết định tìm căn nhà riêng vào đầu năm 2021. Nhưng cũng giống như hoàn cảnh của nhiều người trẻ khác, họ chẳng có cách nào để có thể vay thế chấp và mua lấy một căn nhà cho chính mình.

Cả hai đều không có tiền tiết kiệm hay điểm tín dụng cao. Anh Fearn thường xuyên phải xin nghỉ vì sức khoẻ kém. Khi ấy, lựa chọn khả thi duy nhất của cả hai là đi thuê nhà. Nhưng việc tìm một ngôi nhà phù hợp không hề dễ dàng. Những căn nhà lý tưởng thường sẽ bị những người thuê khác đến trước, nếu không thì giá cũng rất cao.

Vợ chồng anh Fearn có một lựa chọn thứ ba, nhưng họ chẳng kỳ vọng gì có thể tiếp cận được. Anh Fearn làm việc bán thời gian và là người làm việc tự do. Cặp đôi cho rằng họ không đủ điều kiện để nhận nhà ở xã hội. Nhưng vì không còn gì để mất, cả hai đăng ký vào danh sách chờ của một trong những hiệp hội nhà ở địa phương. Bất ngờ, hồ sơ của họ đã được duyệt và được nhận căn hộ 2 phòng ngủ vài tháng sau đó.

Các tiêu chí để xét duyệt nhà ở xã hội ở một địa phương là khác nhau. Mặc dù theo luật, người có nhu cầu cao nhất được ưu tiên trước, nhưng những người khác cũng có thể đủ điều kiện. Vấn đề này tuỳ thuộc vào số lượng nhà ở xã hội có sẵn.

Tháng 6/2021, anh Fearn và vợ chuyển đến nhà mới. Điều tuyệt vời đối với họ là cả hai có thể sống ở đó đến hết đời. Họ cũng có thể tự do thiết kế và trang trí nhà cửa theo sở thích. Đây là điều người đi thuê không bao giờ thực hiện được, dù chỉ là khoan một lỗ treo tranh trên tường.

Bất ngờ được cấp nhà ở xã hội, đôi vợ chồng mừng như “bắt được vàng”: Hé lộ tình trạng "khát" nhà ở tại nền kinh tế hàng đầu châu Âu - Ảnh 2.

Ảnh: Nathan Stirk/Getty Images

Vợ chồng Fearn không phải là những người duy nhất không biết bản thân đủ điều kiện hưởng nhà ở xã hội. Một người bạn của anh từng bị yêu cầu dọn khỏi nhà đang thuê vì chủ nhà muốn bán căn nhà đó. Fearn đã khuyên bạn mình đăng ký xem xét nhà ở xã hội, nhưng anh nhận lại câu trả lời: “Đừng nghĩ chúng tôi không đủ tiền mua nhà”.

Mọi người vì giữ thể diện mà bỏ lỡ những ngôi nhà an toàn và giá cả phải chăng. Quan niệm phổ biến nhất ở Anh là nhà ở xã hội chỉ dành cho những người không đi làm hoặc sống nhờ trợ cấp.

Cho dù vậy, nước Anh vẫn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhà ở xã hội trong nhiều năm. Vào năm 2021, 29.000 căn nhà ở xã hội tại Anh đã bị bán hoặc phá bỏ. Trong khi đó, số lượng nhà xây mới chưa đến 7.000 căn.

Anh Fearn và vợ luôn mong ước một ngày nào đó họ có đủ tiền để vay thế chấp. Đổi lại, căn hộ họ đang ở sẽ được chuyển đến những người khác có nhu cầu. Tuy nhiên, không phải ai cũng làm được điều này.

Hơn 1 triệu người đang trong danh sách chờ mua nhà ở xã hội trong khi chỉ có vài nghìn nhà ở xã hội được xây dựng hàng năm. Điều này đồng nghĩa với 1 triệu người, hoặc có thể hơn, không có nhà ở giá rẻ trong cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Tham khảo: The Guardian

Cùng chuyên mục

Đọc thêm