Công nghệ

Apple ra mắt AI "Apple Intelligence"

Tại sự kiện WWDC 2024, Apple lần đầu đưa ra khái niệm "Apple Intelligence", được giới thiệu là hệ thống trí tuệ cá nhân dành cho iPhone, iPad và máy Mac. CEO Tim Cook gọi đây là "chương mới của Apple" và hứa hẹn thay đổi hoàn toàn cách người dùng sử dụng sản phẩm.

Tại sự kiện, đại diện hãng cũng dành gần nửa thời gian để nói về Apple Intelligence cũng như lồng ghép trong các sản phẩm hệ điều hành sắp ra mắt. "Phương pháp của chúng tôi kết hợp AI tạo sinh với ngữ cảnh cá nhân của người dùng để mang đến trí thông minh thực sự hữu ích. Đồng thời, công cụ này cũng truy cập thông tin theo cách hoàn toàn riêng tư và bảo mật, để người dùng có thể thực hiện những việc quan trọng nhất đối với họ", Cook nói.

Tương tự nhiều công cụ AI tạo sinh hiện nay như ChatGPT, Apple Intelligence sở hữu khả năng đọc hiểu và tạo ra các nội dung về văn bản và hình ảnh, âm thanh. Tuy nhiên, điểm khác biệt đến từ việc tích hợp sâu vào nền tảng, giúp AI này có thể hiểu được ngữ cảnh của người dùng, đồng thời có thể được sử dụng từ bất cứ đâu thay vì phải vào một ứng dụng riêng.

Phó chủ tịch Craig Federighi chia sẻ về Apple Intelligence. Ảnh: Tuấn Hưng

Phó chủ tịch Craig Federighi chia sẻ về Apple Intelligence. Ảnh: Tuấn Hưng

Ví dụ trong một cuộc điện thoại, Apple giờ đây mở tính năng ghi âm với điều kiện sẽ thông báo cho những người tham gia. Sau cuộc gọi, Apple Intelligence có thể tạo ra một bản tóm tắt ghi chép lại những ý chính của cuộc gọi đó.

AI này cũng được tích hợp vào công cụ viết (Writing Tools) trên toàn bộ hệ thống của iOS 18, iPadOS 18 và macOS Sequoia. Ở một trình soạn thảo, như email, người dùng có thể đưa ra yêu cầu với AI để sửa lỗi, tạo ra các phiên bản email theo những phong cách khác nhau, tóm tắt email nhận được hoặc hiểu nội dung để đưa ra những lời nhắc kịp thời.

Với hình ảnh, Apple Intelligence mang đến những tính năng như tạo ra các biểu tượng cảm xúc riêng bằng Genmoji, tạo hình ảnh chân dung của bạn bè bằng Image Playground để đưa vào các cuộc trò chuyện hoặc ghi chú. Ngoài ra, theo Apple, AI này cũng giúp ích trong việc tìm kiếm thông tin, cho phép người dùng có thể đưa ra những câu tìm kiếm tương tự ngôn ngữ nói.

Người dùng tự tạo biểu tượng cảm xúc bằng cách đưa ra câu lệnh với Genmoji. Ảnh: Apple

Người dùng tự tạo biểu tượng cảm xúc bằng cách đưa ra câu lệnh với Genmoji. Ảnh: Apple

Với hệ thống này, Apple cũng cho biết trợ lý ảo Siri của họ "bước vào một kỷ nguyên mới", nhờ khả năng hiểu ngôn ngữ phong phú hơn, nắm bắt được ngữ cảnh và đưa ra những phản hồi tự nhiên, cá nhân hóa, từ đó đơn giản hóa và đẩy nhanh các tác vụ hàng ngày. Ngoài ra, Apple cũng sẽ tích hợp ChatGPT vào các hệ điều hành từ cuối năm nay.

Để vừa sử dụng AI vừa bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng, Apple cho biết nền tảng của Apple Intelligence là khả năng xử lý trên thiết bị kết hợp cùng hệ thống xử lý trên đám mây Private Cloud Compute. Các mô hình này đều chạy trên máy chủ hỗ trợ bởi Apple Silicon nhằm đảm bảo dữ liệu sẽ không bị lưu giữ hay tiết lộ.

Apple Intelligence được cung cấp miễn phí, tuy nhiên chỉ khả dụng với tiếng Anh, tương thích với các hệ điều hành iOS 18, iPadOS 18, và macOS Sequoia. Một số tính năng, nền tảng phần mềm và các ngôn ngữ khác sẽ được bổ sung vào năm sau. Apple Intelligence sẽ khả dụng trên iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max và iPad cũng như máy Mac trang bị chip M1 trở lên, cùng Siri và ngôn ngữ thiết bị là tiếng Anh (Mỹ). Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập apple.com/apple-intelligence.

Apple Intelligence sẽ được cung cấp miễn phí sau khi loạt hệ điều hành mới được tung ra vào cuối năm nay, tuy nhiên mới dựng lại ở việc hỗ trợ tiếng Anh. Ngoài ra, hệ thống cũng yêu cầu các thiết bị chạy chip M1 và A17 Pro về sau, tức iPhone 15 Pro/Pro Max và iPad, Mac dùng chip M1 trở lên.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm