Kỹ năng sống

4 loại thực phẩm ăn quá nhiều sẽ rút cạn canxi của cơ thể, bệnh loãng xương rình rập, bổ sung bao nhiêu sữa cũng vô ích


Theo một báo cáo thị trường của Euromonitor, Việt Nam đang thuộc nhóm các quốc gia có mức tiêu thụ sữa khá thấp, chỉ với 26-27 kg/người/năm (trung bình thế giới đạt khoảng 100 kg/người/năm). Đặc biệt hiện nay nhiều người bổ sung canxi muộn và cho rằng chỉ cần bổ sung Canxi ở giai đoạn trung niên và cao tuổi.

Như mọi người đã biết, dưới góc độ cấu tạo sinh lý của con người, cùng với sự phát triển của cơ thể, hàm lượng canxi trong xương của những người khoảng 30 tuổi sẽ đạt giá trị cao nhất, sau đó sẽ giảm dần xuống. Ở độ tuổi trung niên, lượng canxi trong xương sẽ mất dần, làm tăng khả năng bị loãng xương.

Ngoài những yếu tố sinh lý, tuổi tác, thói quen ăn uống không điều độ cũng ảnh hưởng rất nhiều tới xương khớp. Thường xuyên ăn các loại thực phẩm sau dễ khiến xương giòn, lão hóa nhanh, cho dù có uống nhiều sữa bổ sung cũng không bù đắp được lượng canxi đã mất. Như vậy, khả năng loãng xương sẽ ngày càng lớn.

    Dưa muối

4 loại thực phẩm ăn quá nhiều sẽ rút cạn canxi của cơ thể, bệnh loãng xương rình rập, bổ sung bao nhiêu sữa cũng vô ích - Ảnh 1.

Dưa muối làm tăng quá trình mất canxi: Người dân Việt Nam dùng khá nhiều muối trong việc nêm nếm gia vị hàng ngày, bên cạnh đó, một số món ăn kèm rất phổ biến đối với người Việt cũng chứa nhiều muối (natri). Điển hình là món dưa muối.

Chính vì nạp natri liên tục nên hàng ngày thận phải đối mặt với áp lực lớn, nhu cầu canxi tăng cao. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của xương nếu cơ thể không đáp ứng đủ lượng canxi cần thiết. Bên cạnh dưa muối, một số loại thực phẩm chứa nhiều natri nên hạn chế ăn như bột ngọt, xì dầu , giấm, thịt mỡ, lạp xưởng,…

Đồ uống có ga

Đồ uống có ga làm tăng tốc độ phân giải canxi: Mùa hè đến, rất nhiều người thích uống nước có ga, nhưng bạn có biết rằng đồ uống có ga sẽ ảnh hưởng rất lớn đến lượng canxi trong cơ thể và trở thành “đồng phạm” dẫn đến việc thiếu hụt canxi.

4 loại thực phẩm ăn quá nhiều sẽ rút cạn canxi của cơ thể, bệnh loãng xương rình rập, bổ sung bao nhiêu sữa cũng vô ích - Ảnh 2.

Theo phân tích các thành phần trong đồ uống có ga, lượng lớn phốt pho có trong nước giải khát có ga sẽ dẫn đến việc mất cân bằng canxi và natri trong cơ thể, khi lượng phốt pho hấp thụ vượt xa canxi thì cơ thể sẽ tiêu thụ nhiều canxi hơn để bài tiết phốt pho, như vậy tình trạng thiếu canxi sẽ ngày càng trầm trọng hơn và gây ra bệnh loãng xương.

Bánh ngọt

Các loại bánh ngọt đẩy nhanh quá trình mất canxi: Dù là phụ nữ, trẻ em hay nhóm tuổi thanh thiếu niên, các loại bánh ngọt, bánh kem có thể làm say lòng mọi lứa tuổi. Nhưng mọi người đều biết, đường là nguyên liệu không thể thiếu và chiếm phần lớn trong loại thực phẩm này.

4 loại thực phẩm ăn quá nhiều sẽ rút cạn canxi của cơ thể, bệnh loãng xương rình rập, bổ sung bao nhiêu sữa cũng vô ích - Ảnh 3.

Sau khi hấp thụ vào cơ thể, đường sẽ trải qua phản ứng đường hóa, không chỉ gây lão hóa da như tích tụ sắc tố, nhăn da, khô da mà còn làm tiêu hao thành phần canxi, đồng thời làm tăng nguy cơ loãng xương.

Đồng thời, mọi người cần chú ý, những thực phẩm không đường nhưng hàm lượng carbohydrate cao cũng sẽ gây bất lợi cho quá trình hấp thụ canxi của cơ thể.

Thịt mỡ

Thịt mỡ làm tăng tốc độ phân giải canxi: Ăn quá nhiều thịt mỡ sẽ đẩy nhanh quá trình phân giải canxi trong xương do hấp thụ quá nhiều chất béo và chất đạm. Đặc biệt, đối với người trung niên và người già sẽ dễ mất canxi trong quá trình kiểm soát thức ăn chứa chất béo hàng ngày.

4 loại thực phẩm ăn quá nhiều sẽ rút cạn canxi của cơ thể, bệnh loãng xương rình rập, bổ sung bao nhiêu sữa cũng vô ích - Ảnh 4.

Để tránh tình trạng thiếu hụt canxi dẫn đến lão hóa xương, hãy hạn chế tối đa các thực phẩm nêu trên, đồng thời có một chế độ ăn uống và tập luyện khoa học.

Theo Aboluowang


Cùng chuyên mục

Đọc thêm