Bất động sản

Động thái mới của nhà đầu tư: Đổ về các tỉnh “săn” đất giá rẻ, đợi lên giá rồi bán

Sau khi chung cư ở Hà Nội “bùng nổ”, giá neo ở mức cao, cả người mua ở thực và nhà đầu tư quyết định dừng việc mua bán chung cư ở thời điểm này. Nhiều nhà đầu tư chuyển hướng tìm đến bất động sản ở các tỉnh ven Hà Nội đầu tư.

Anh Duy Hùng (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết: “Giá chung cư ở Hà Nội quá cao, tiềm năng đầu tư vào phân khúc này không còn. Do đó, mấy tuần gần đây, tôi về các tỉnh ven Hà Nội tìm mua đất nền và đất thổ cư. Hiện, đất nền và đất thổ cư ở các tỉnh vẫn có điểm “trũng” về giá sau 2 năm thị trường bất động sản trầm lắng”.

Anh Hùng chia sẻ thêm, anh đã chốt mua lô đất thổ cư 1,2 tỷ, diện tích 80m2 ở Bắc Ninh. “Cứ đất sổ đỏ, gần đường quốc lộ chắc chắn sẽ tăng giá. Hiện, thị trường bất động sản tỉnh chưa sôi động như bất động sản ở Hà Nội nhưng sức nóng của Hà Nội trước sau gì cũng lan sang các tỉnh ven. Do đó, tôi đi trước “đón sóng”, chờ giá tăng”.

Chị Thanh - nhà đầu tư ở Bắc Ninh cũng rục rịch tìm kiếm những lô đất có đầy đủ pháp lý, quy hoạch rõ ràng và tiềm năng tăng giá từ hạ tầng tốt. “Tầm này nhà đầu tư vẫn có nhiều lựa chọn những lô đất vị trí đẹp mà giá rẻ. Tôi tranh thủ mua để đấy chờ thị trường bước vào chu kỳ tăng giá mới”, chị Thanh nói.

Nhận định về động thái mới của các nhà đầu tư, TS. Vũ Đình Ánh – Chuyên gia tài chính cho hay: "Thực tế trên thị trường bất động sản cho thấy, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán, trong thời gian ngắn gọi là đầu cơ, một số người đợi lâu để đầu tư”.

Ông Nguyễn Thọ Tuyển – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bất động sản BHS (BHS Group) cho rằng, lãi suất ngân hàng thấp kỷ lục, khoảng 8 triệu tỷ tiền gửi ngân hàng đang tìm đường vào bất động sản để giữ tài sản. Do đó, họ phải giải ngân dòng tiền vào bất động sản ở khu vực giá rẻ hơn, chưa bị tác động của dòng tiền mới, giá đang ở ngưỡng thấp.

“Sản phẩm họ tìm đến phải có giá trị pháp lý vững vàng. Chính vì thế, bất động sản có sổ đỏ là tuyệt vời nhất, và đặc biệt phải có tiềm năng tăng giá.

Ngoài ra, sản phẩm đấu giá đất tại các tỉnh cũng sẽ rất tốt do tọa lạc ở vị trí trung tâm, sạch pháp lý. Đặc biệt là 2 năm vừa qua các tỉnh gần như không đấu giá thành công và theo nguyên tắc các phiên đấu giá lần sau, giá sẽ giảm. Như vậy giá đấu tại các tỉnh cũng đang rất phù hợp.

Chính vì thế, tôi nghĩ rằng, sau sự sốt nóng của bất động sản Hà Nội thì trước sau gì cũng lan sang các tỉnh khác. Đó có thể là các sản phẩm đất đấu giá hoặc các sản phẩm nằm ở trung tâm các tỉnh”, ông Tuyển đánh giá.

Vị này cũng cho rằng, miền Bắc có những tỉnh tốt như là Hải Phòng, Bắc Giang, Quảng Ninh, Thái Bình, Bắc Ninh…Đây là những tỉnh đang phát triển công nghiệp, có tiềm năng tốt khi công ăn việc làm nhiều, dân số lớn. Còn Thái Bình cũng là một vùng đất tiềm năng khi trước đây chưa hề được nhắc đến trong các cơn sốt giá so với các tỉnh lân cận, chính vì thế mặt bằng giá sẽ tốt.

Mỗi tỉnh có một đặc thù riêng nhưng thị trường bất động sản ở các tỉnh này đều có điểm chung là sau thời gian hơn 2 năm không có thanh khoản, giá bất động sản ở những vị trí trung tâm hiện không thể rẻ hơn được nữa. Đây cũng sẽ là khu vực tiềm năng cho các nhà đầu tư địa phương lẫn nhà đầu tư Hà Nội trong tương lai.

Đồng quan điểm, ông Lê Đình Chung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản SGO Homes cho biết, nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu quá trình đi "săn đất" tại vùng ven thành phố lớn, những địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao. Những khu vực này có lượng giao dịch đất nền tăng nhanh, nhất là những lô đã tách thửa.

Tuy nhiên, theo ông Chung, diễn biến này không diễn ra đồng đều tại các khu vực. Thị trường miền Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang, Hải Dương cho thấy tín hiệu khả quan hơn so với miền Trung và miền Nam.


Cùng chuyên mục

Đọc thêm