Bất động sản

Xem xét gỡ phong tỏa ba dự án của nhóm công ty Phương Trang liên quan bà Trương Mỹ Lan

Theo bản án hình sự sơ thẩm của vụ án, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CTCP Xe khách Phương Trang (FUTA Bus Lines) cho biết FUTA Bus Lines cùng ông Nguyễn Hữu Luận ông Phạm Đăng Quangba cổ đông sở hữu 100% cổ phần của CTCP Thương mại và Xây dựng Thành Hiếu - công ty con của FUTA Bus Lines, đồng thời là chủ đầu tư ba dự án gồm: Golden Gate (quận 7, TP HCM); Khu dân cư Thành Hiếu (Cần Giuộc, Long An) và Khu tái định cư Thành Hiếu (Long An).

Tháng 4/2021, ba cổ đông đã thỏa thuận chuyển nhượng 100% cổ phần Công ty Thành Hiếu cho Trương Mỹ Lan (thông qua ba cá nhân gồm Nguyễn Thị Minh, Lê Nguyên Hồng Ân, Nguyễn Thị Huyền Anh) với giá 3.450 tỷ đồng.

Bản án sơ thẩm xác dịnh bà Lan đã trả 1.200 tỷ đồng và các cổ đông đã chuyển giao hồ sơ pháp lý công ty, hồ sơ pháp lý của dự án Golden Gate. Sau đó, bà Lan đã tự ý thế chấp dự án Golden Gate cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) để vay tiền. Hiện các dự án đều bị ngưng trệ, không thực hiện được. Bên bán vẫn đang nắm giữ thực địa và tổ chức bảo vệ tài sản tại các dự án này.

Trải qua ba năm, phía bà Trương Mỹ Lan không tiếp tục thanh toán tiền, trong khi cổ phần và tài sản của Công ty Thành Hiếu bị phong tỏa, ngăn chặn, người dân không được nhận sản phẩm của dự án, dẫn tới nguy cơ bị khiếu kiện gây mất an ninh trật tự.

Do đó, ba cổ đông đề nghị HĐXX xem xét hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng nói trên, bên bán sẽ trả lại Lan 1.200 tỷ đồng và bà Lan trả lại pháp nhân Công ty Thành Hiếu nguyên trạng như trước khi nhận chuyển nhượng.

Trên cơ sở đó, nhóm công ty đề nghị HĐXX hủy bỏ phong tỏa c phần Công ty Thành Hiếu cùng các tài sản liên quan đến ba dự án để công ty tiếp tục vận hành vì các dự án không liên quan đến hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án.

Bên ngoài dự án Golden Gate (quận 7, TP HCM). (Nguồn: nguoimuanha.vn).

HĐXX xét dự án Golden Gate mặc dù đang thế chấp tại SCB nhưng việc thế chấp do bà lan tự ý thực hiện sau khi được bàn giao dự án mà không có bàn bạc hay có sự thống nhất nào từ phía công ty Phương Trang.

Để đảm bảo quyền lợi của bên liên quan, HĐXX cho rằng cần xem xét cho phía công ty Phương Trang hoàn trả lại 1.200 tỷ đồng vào tài khoản của Cục thi hành án dân sự để thực hiện nghĩa vụ bồi hoàn cho bà Lan trong toàn bộ vụ án.

Song song đó, HĐXX xét cần phải hủy bỏ giao dịch chuyển nhượng 100% vốn tại công ty Thành Hiếu giữa nhóm công ty Phương Trang và bà Lan, giao lại số cổ phần này cho công ty Phương Trang, hủy bỏ ngăn chặn ba dự án do công ty Thành Hiếu làm chủ đầu tư, hủy bỏ thế chấp liên quan đến dự án Golden Gate và 970.200 cổ phần công ty Thành Hiếu được thế chấp tại SCB, yêu cầu SCB giao lại giấy tờ có liên quan để nhóm công ty Phương Trang tiếp tục thực hiện các dự án.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm