Công nghệ

Apple làm chip chuyên dụng cho AI

Tại sự kiện Let Loose được tổ chức tại Anh ngày 7/5, ngoài hai mẫu iPad mới, Apple cũng giới thiệu ra thị trường chip M4 do hãng phát triển, dùng trong iPad Pro. Đây cũng là lần đầu tiên một mẫu chip dòng M được đưa trên máy tính bảng trước khi xuất hiện trên các máy tính của hãng.

Trong sự kiện kéo dài gần 45 phút, Apple dành nhiều thời gian để giới thiệu về M4 cũng như hiệu quả mà chip này mang lại. Khác với những lần giới thiệu trước, thường tập trung và hiệu năng chung, lần này, trọng tâm mà Apple hướng tới là khả năng xử lý các tác vụ trí tuệ nhân tạo. Các lãnh đạo của Apple cũng dùng trực tiếp từ "AI", thay vì dùng "học máy" (machine learning) như trước đây.

Chip M4 được giới thiệu trong sự kiện Let Loose tại London, Anh ngày 7/5. Ảnh: Tuấn Hưng

Chip M4 được giới thiệu trong sự kiện Let Loose tại London, Anh ngày 7/5. Ảnh: Tuấn Hưng

Thực hiện các tác vụ liên quan đến AI trong chip của Apple là một thành phần có tên Neural Engine. Theo giới thiệu của hãng, M4 trên iPad Pro có Neural Engine "mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của Apple", với khả năng thực hiện 38 nghìn tỷ phép tính mỗi giây (TOPS), nhanh hơn 60 lần so với Neural Engine đầu tiên trong chip A11 Bionic, đồng thời "biến iPad Pro mới trở thành thiết bị mạnh phi thường cho AI".

Điều này giúp người dùng có thể thực hiện các công việc với AI nhanh hơn, chẳng hạn như tách chủ thể khỏi nền trong video 4K bằng một thao tác chạm trong Final Cut Pro.

"Những cải tiến cơ bản về CPU, GPU, Neural Engine và bộ nhớ khiến M4 cực kỳ phù hợp cho các ứng dụng mới nhất tận dụng AI", Johny Srouji, Phó chủ tịch phụ trách phần cứng của Apple cho biết.

Theo The Verge, việc tăng sức mạnh lên 38 TOPS có thể coi là bước nhảy vọt của Apple, từ con số 18 TOPS trên chip M3 trước đây. Tuy nhiên, con số này thực tế vẫn thấp hơn 45 TOPS mà đối thủ Qualcomm đưa lên Snapdragon X Elite.

Về mặt thông số, mẫu chip dòng M thế hệ thứ tư của Apple chứa 28 tỷ bóng bán dẫn, được làm trên quy trình 3 nm, sở hữu CPU 10 nhân, trong đó 4 nhân hiệu suất cao. Bộ tăng tốc học máy thế hệ mới mang đến hiệu năng nhanh hơn 1,5 lần so với chip M2 trong iPad Pro thế hệ trước. Ngoài ra, M4 cũng được giới thiệu là chỉ tiêu tốn năng lượng bằng 50% so với M2 và bằng 25% các chip trên PC khi chạy với cùng một hiệu năng.

GPU của chip mới được xây dựng trên kiến trúc GPU của M3, với 10 lõi, hỗ trợ những tính năng vốn chỉ có trên các card đồ họa cao cấp, như công nghệ dò tia và đổ bóng tốc độ cao bằng phần cứng, nhằm phục vụ cho các game cần năng lực đồ họa mạnh mẽ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm