Khởi nghiệp

Vừa tốt nghiệp cấp 3 đã kiếm được hàng trăm triệu 1 tháng nhờ làm việc này

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Khi còn là một học sinh cấp 3, Arash Lahijani tình cờ biết được bạn của mình đã trả 70 USD cho một freelancer để viết tiểu sử cho nhân vật game. Sau khi tìm hiểu, Lahijani thấy đây là một thị trường rất lớn. Tuyệt vời hơn nữa là cậu có thể làm thêm công việc này bất kỳ lúc nào, sau giờ học hay vào cuối tuần.  

Chỉ một tuần sau, Lahijani bắt tay vào làm việc. Kể từ đó đến nay, cậu đã thu về 62.400 USD (hơn 1,5 tỷ VNĐ) nhờ viết tuyến truyện cho hơn 400 nhân vật trong game Grand Theft Auto. Chỉ trong tháng thứ 2 làm việc, Lahijani đã kiếm được 9.700 USD (240 triệu VNĐ). “Tôi không thể tin được mình có thể kiếm được 10.000 USD một tháng chỉ nhờ viết lách.” Lahijani cho biết.

Không giống như những người chuyên nghiệp chuyên phát triển nhân vật và cốt truyện cho các hãng game, Lahijani viết cho chính những người chơi Grand Theft Auto 5 Roleplay. Đây một phiên bản máy tính nhiều người chơi, nơi người dùng tự đăng tải tiểu sử để gia nhập server và chơi với một nhóm nhất định.  

Các khách hàng của Lahijani, có thể là một ông bố 50 tuổi nhưng cũng có thể là một thiếu niên 15 tuổi. Lahijani cho biết kỹ năng viết lách của mình không phải học ở lớp, đây cũng không phải thú vui lúc rảnh rỗi của cậu. Tại trường đại học hiện nay, chàng trai 19 tuổi này đang theo học thống kê và mô hình định lượng.

Thay vào đó, Lahijani có được khả năng này là do thích nghe và viết các bài phát biểu do đặc thù làm khối trưởng và chủ tịch các câu lạc bộ ở trường. Nhờ các kinh nghiệm này, cậu biết cách viết những câu mở bài và kết bài sao cho ấn tượng nhất.

Vừa tốt nghiệp cấp 3 đã kiếm được hàng trăm triệu 1 tháng nhờ làm việc này - 1

Chàng trai 19 tuổi kiếm được gần 10.000 USD mỗi tháng

Hiện Lahijani đang đưa ra 3 tùy chọn viết tiểu sử cho khách hàng, có giá dao động từ 45 USD (1,1 triệu VNĐ) đến 195 USD (4,8 triệu VNĐ). Tùy chọn đắt tiền nhất, bao gồm một bản tóm tắt 10 trang mất khoảng một tuần để viết, đây cũng là lựa chọn hút khách nhất.

Khách hàng có thể cung cấp cho Lahijani các chi tiết như nơi sinh, tuổi tác, công việc, điểm mạnh, điểm yếu và mục tiêu tương lai của họ. Tuy nhiên chàng trai này cũng cho biết cậu thích làm việc với ít chi tiết và bối cảnh cho trước để có thể tự do sáng tạo.

Nếu bí ý tưởng trong quá trình viết, Lahijani sẽ bật TV và quan sát người dự báo thời tiết. Từ đó, cậu tưởng tượng ra tiểu sử và câu chuyện về người đó.

Theo ZipRecruiter, các nhà văn toàn thời gian viết truyện tại các studio trò chơi điện tử kiếm được trung bình 56.417 USD (1,4 tỷ VNĐ) mỗi năm. Nếu Lahijani kiếm được tối đa 10.000 USD mỗi tháng, cậu có thu nhập gấp đôi những người chuyên nghiệp. 19 tuổi, Lahijani đã tự mua được ô tô, gửi tiền vào tài khoản hưu trí và mua tặng mẹ trang sức đắt tiền. 

Lahijani cho biết cậu không có kế hoạch theo đuổi sự nghiệp viết sau khi tốt nghiệp mà muốn chọn làm về tài chính và quản trị rủi ro. Tuy nhiên, cậu vẫn có kế hoạch tiếp tục viết cho game như một công việc ngoài giờ.

Chia sẻ
Theo Hồng Hạnh (theo CNBC) (Arttimes)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm