Khởi nghiệp

VinaCapital lập quỹ đầu tư mạo hiểm 100 triệu USD thứ hai tại Việt Nam

Quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital Ventures, chi nhánh của VinaCapital tại Việt Nam đang có kế hoạch ra mắt quỹ đầu tư thứ hai vào năm sau. Quỹ quản lý khối tài sản 100 triệu USD và vai trò chính là cung cấp nguồn vốn tăng trưởng.

Đây là thông tin được ông Hoàng Đức Trung, phó Giám đốc điều hành VinaCapital Ventures cung cấp trong cuộc họp các nhà đầu tư gần đây. Quỹ thứ hai của VinaCapital tập trung đầu tư và các dự án ở giai đoạn Series A+, Series B và tiền IPO. VinaCapital có thể rót tối đa 10 triệu USD cho từng vòng đầu tư.

Quỹ VinaCapital Ventures II sẽ tập trung tìm kiếm các công ty công nghệ có tốc độ tăng trưởng cao tại Việt Nam, liên quan đến các lĩnh vực như tiêu dùng, tài chính, y tế, nông nghiệp và du lịch. Quỹ cũng tìm kiếm các cơ hội trong lĩnh vực mới như chất thải thực phẩm và các giải pháp an toàn thực phẩm, blockchain, cơ sở hạ tầng xe điện.

VinaCapital Ventures ra mắt quỹ đầu tư trị giá 100 triệu USD đầu tiên vào năm 2018 với tư cách là thành viên góp vốn, hợp tác với Mirae Asset-Naver Asia Growth Fund. Danh mục đầu tư của VinaCapital Ventures tại Việt Nam có một số cái tên nổi bật như hai proptech là Homebase và Rever, nền tảng Ecommerce - Ecomobi, các fintech là Wee Digital, Next Pay và Validus. Ngoài ra, quỹ cũng theo đuổi công nghệ blockchain với hai dự án M3TA và Sygnum.

Việt Nam đã sẵn sàng cho kỳ lân tiếp theo

Theo dự báo, tới năm 2030, Việt Nam sẽ là một trong 5 nền kinh tế phát triển nhanh nhất với hơn 250 tỷ USD giá trị được tạo ra trong 8 năm tới. Đại điện VinaCapital đánh giá công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy Việt Nam đạt được mục tiêu tăng trưởng đó.

Việt Nam đang chứng kiến qua trình chuyển đổi số diễn ra khắp đất nước với tỷ lệ thâm nhập của smartphone lên tới 73,5% và internet là 73,2%. Người dùng internet hàng ngày đạt 94% với 95,8% trong số đó truy cập internet qua điện thoại. 6 giờ 39 phút là thời gian dùng internet trung bình của người Việt.

Đại diện VinaCapital cho biết Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng, tầng lớp trung lưu đang dần bùng nở với mức tiêu dùng hàng năm tăng trưởng ở mức 8-10%, GDP đầu người đạt khoảng 3.600 USD. Việt Nam có tiềm năng trong các lĩnh vực như dịch vụ tài chính, chăm sóc sức khỏe, truyền thông, bán lẻ và vận tải.

Dự báo hệ sinh thái đầu tư Đông Nam Á sẽ phát triển các deal có giá trị lên tới 70 tỷ USD trong vòng 5 năm tới và 60% đều tập trung vào công nghệ. Khảo sát của Bain chỉ ra Việt Nam và Indonesia là hai điểm đến thu hút nhất của 90% nhà đầu tư vào Đông Nam Á. Trong năm 2021, Việt Nam trở thành thỏi nam châm hấp dẫn các dòng vốn đầu tư vào dự án khởi nghiệp.

Các lĩnh vực được rót vốn nhiều tại Việt Nam gồm Fintech, Ecommerce, Edtech, Healthtech và Saas. Tài chính số hay Fintech với những dịch vụ như thanh toán số, tài chính cá nhân, POS, tài chính SMEs đang dẫn đầu thị trường với 2/4 kỳ lân của Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm