Doanh nhân

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thêm hơn 9.000 tỷ đồng sau tin Vinfast có thể IPO tại Mỹ

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Tiếp nối diễn biến tích cực hôm qua, chứng khoán trong nước có nền tảng để tiếp tục tăng điểm mạnh trong phiên 17/1. Kết phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng thêm 26,36 điểm (2,8%) lên 969,26 điểm. HNX-Index cũng nối tiếp đi lên 4,41 điểm (2,4%) đạt 187,86 điểm.

Đóng góp chủ lực nhất cho thị trường đến từ nhóm Vingroup khi đồng loạt bứt phá lên quanh giá tối đa. Riêng mã VIC tăng trần lên 64.600 đồng. Đà tăng mạnh của VIC cùng các mã cổ phiếu họ Vingroup tiếp tục tăng mạnh trong phiên 17/11 đến sau thông tin hãng sản xuất xe điện VinFast dự định phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ ngay tháng 1/2023.  

Nguồn tin giấu tên cho Bloomberg biết, trong đợt IPO này, tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thể huy động được ít nhất 1 tỷ USD hoặc nhiều hơn tùy thuộc vào mức độ quan tâm của các nhà đầu tư.

Theo nguồn tin, VinFast đã tổ chức đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng và sẽ cân nhắc các yếu tố bao gồm điều kiện thị trường để xác định thời điểm IPO. Hãng xe điện này đã đệ trình kế hoạch IPO tại Mỹ vào tháng 4.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thêm hơn 9.000 tỷ đồng sau tin Vinfast có thể IPO tại Mỹ - 1

Bloomberg đưa tin Vinfast có thể IPO tại Mỹ vào tháng 1/2023

Không chỉ tác động tích cực tới chỉ số VN-Index, đà tăng kịch trần của VIC trong phiên giao dịch ngày 17/11 cũng giúp khối tài sản trên sàn chứng khoán Việt Nam của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng mạnh.

Theo đó, với việc đang trực tiếp và gián tiếp sở hữu hơn 2,155 tỷ cổ phiếu VIC, khối tài sản của người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam ghi nhận mức tăng thêm hơn 9.054 tỷ đồng chỉ trong một phiên giao dịch.

Tính theo giá thị trường, khối tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang trực tiếp và gián tiếp sở hữu có giá trị hơn 139.272 tỷ đồng.

Trong khi đó, theo thống kê của Forbes, khối tài sản của doanh nhân 54 tuổi người Hà Tĩnh ghi nhận mức tăng thêm hơn 303 triệu USD trong phiên giao dịch ngày 17/11, qua đó nâng khối tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trên bảng xếp hạng những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam lên 4,7 tỷ USD.

Sau hai phiên tăng mạnh của thị trường chứng khoán Việt Nam, nhận định về xu hướng thị trường trong phiên giao dịch cuối tuần (18/11), chuyên gia của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng thị trường có thể sẽ rung lắc mạnh khi lượng cổ phiếu bắt đáy phiên 16-11 sẽ về tài khoản nhà đầu tư trong phiên chiều.

Theo VCSC, nhiều khả năng VN-Index sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh giảm để kiểm định lại hỗ trợ MA10 ngày tại 960 điểm vừa vượt qua. Nếu lực bán không mạnh và được đối trọng bởi lực mua tốt, giúp VN-Index đóng cửa trên MA10, đà hồi phục của chỉ số sẽ được củng cố. Khi đó, VN-Index có thể sẽ tăng với các kháng cự lần lượt tại vùng 985 điểm (MA10), 1.035 điểm và 1.065 điểm (MA50). Ngược lại, nếu lực bán trong phiên ngày mai đủ mạnh để áp đảo lực cầu, khiến VN-Index đóng cửa dưới mốc 960 điểm với thanh khoản mạnh, nhiều khả năng nhịp hồi phục sẽ sớm kết thúc.

Tương tự, chuyên gia của CTCK ASEAN cũng cho rằng thị trường sẽ tiếp tục có quán tính tăng điểm trong phiên tới, tuy nhiên áp lực chốt lời T+ có thể gia tăng trong phiên chiều. Dự báo trong phiên giao dịch 18/11, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng kháng cự gần 970 – 980 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 990 – 1.000 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

Chuyên gia của CTCK Yuanta Việt Nam nhận định sau hai phiên tăng điểm liên tiếp, thị trường có thể sẽ điều chỉnh trong phiên giao dịch kế tiếp khi chỉ số VN-Index tiệm cận đường trung bình 20 phiên. Đồng thời, nếu thị trường duy trì sắc xanh trong phiên kế tiếp thì thị trường có thể sẽ bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn và rủi ro ngắn hạn có thể sẽ giảm dần, điểm tích cực là thanh khoản đang cải thiện tích cực hơn cho thấy cầu ngắn hạn đã cải thiện hơn. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng nhưng chỉ báo này vẫn trong vùng bi quan quá mức cho nên Yuanta đánh giá thị trường vẫn chỉ đang trong giai đoạn hồi phục kỹ thuật ngắn hạn.

Chia sẻ
Theo Hoàng Nam (Arttimes)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm