Chứng khoán

TS. Nguyễn Hữu Huân: "Đây là cơ hội để mua hàng sale off, hãy đầu tư một phần và từ từ trong dài hạn"

Trong buổi tọa đàm “Đi tìm động lực thị trường trong bức tranh lạm phát” do Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) cùng Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 24/11, Tiến sỹ Nguyễn Hữu Huân, Trưởng bộ môn Thị trường Tài chính, Đại học Kinh tế TP HCM cho biết người dân đang phải ứng phó với thời kỳ "tiền đắt", đối với những người đang vay nợ nhiều, do lãi suất đang được thả nổi nên áp lực trả nợ sẽ rất cao, vì vậy hãy cố gắng cân đối trả nợ sớm hơn thời hạn để giảm áp lực về lãi vay.

Đối với những người có tiền mặt, Tiến sỹ Huân chia sẻ: "Đây là cơ hội để chúng ta mua hàng sale off, vì hiện giá tài sản tài chính đã giảm rất nhiều.".

Tọa đàm “Đi tìm động lực thị trường trong bức tranh lạm phát”. (Ảnh chụp màn hình). 

Tiến sỹ Huân nhấn mạnh nhà đầu tư cá nhân có thể cân nhắc giải ngân một phần và giải ngân từ từ trong dài hạn. Minh chứng trong vài ngày qua, có thể thấy khối ngoại đã quay trở lại và mua ròng.

"Thường cách làm của khối ngoại là vậy, khi thị trường giảm điểm thì họ mua và khi thị trường tăng điểm thì họ bán, và đó chính là phần lợi nhuận của họ. Họ luôn mua thấp và bán cao, nếu chúng ta có tiền mặt thì có thể cân nhắc giải ngân từ từ được rồi", Tiến sỹ chia sẻ.

Ông Huân nhận định triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam trong dài hạn khá tốt, dài hạn được đề cập ở đây là 5 năm, 10 năm chứ không phải như các nhà đầu tư cá nhân nghĩ dài hạn là 6-12 tháng.

Bên cạnh đó người dân nên thay đổi phương thức đầu tư, thay vì đầu cơ và xem thị trường chứng khoán như canh bạc, nên cân nhắc lại, đánh giá thị trường chứng khoán là một kênh đầu tư hiệu quả và dài hạn. Thứ nhà đầu tư nhận được chính là lợi nhuận của doanh nghiệp hơn là việc mua thấp bán cao thường đem lại rủi ro rất lớn cho các nhà đầu tư, đặc biệt các nhà đầu tư mới tham gia thị trường.

Phân tích sâu hơn về hoạt động của khối ngoại trong thời gian vừa qua, ông Trịnh Viết Hoàng Minh, chuyên viên phân tích vĩ mô của ACBS nhận định hiện tại thị trường chứng khoán Việt Nam được định giá khá rẻ so với các quốc gia khác, cho nên đây là một yếu tố hấp dẫn.

Tuy nhiên, viễn cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam không quá lạc quan để hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài vì suất sinh lợi và lãi suất Việt Nam hiện khá thấp so với mặt bằng của thế giới, đặc biệt đối với Mỹ. Có thể thấy trong năm nay, dòng vốn từ khối ngoại có thể quay lại nhưng chưa đủ mạnh để có thể tác động lớn đến thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới.

 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm