Tài chính

Trung Quốc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc, giải phóng gần 70 tỷ USD thanh khoản dài hạn hỗ trợ nền kinh tế

Cùng với đó, khoảng 500 tỷ tệ, tương đương 69,8 tỷ USD thanh khoản dài hạn sẽ được giải phóng nhằm thúc đẩy nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại.

Việc cắt giảm dự trữ này tương đương 25 điểm cơ bản, có hiệu lực từ ngày 5/12. Hồi tháng 4, một đợt cắt giảm 25 điểm cơ bản khác cũng đã được thực hiện.

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã gặp khó trên diện rộng trong tháng 10 và số ca mắc Covid-19 ở nước này tăng đột biến trong thời gian gần đây càng làm gia tăng những quan ngại về tốc độ phát triển của Trung Quốc trong quý 4/2022. Bất động sản suy thoái và nhu cầu toàn cầu với hàng hóa từ Trung Quốc đang làm trầm trọng thêm vấn đề này.

Trước đó, hồi đầu tuần, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã giữ nguyên lãi suất cho vay chuẩn trong tháng thứ 3 liên tiếp. Đồng tệ yếu và dòng vốn liên tục chảy ra đã hạn chế khả năng của Bắc Kinh trong việc nới lỏng các điều kiện tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế.

Trong những tháng gần đây, Chính phủ Trung Quốc liên tiếp đưa ra các chính sách để hỗ trợ tăng trưởng, tập trung vào chi tiêu cơ sở hạ tầng và hỗ trợ cho người tiêu dùng. Ngoài ra, một vài hạn chế tài chính cũng đã được nới lỏng để giải cứu lĩnh vực bất động sản.

Tham khảo: CNBC

Cùng chuyên mục

Đọc thêm