Kỹ năng sống

Trứng gà và trứng ngỗng, loại nào tốt hơn?

Một quả trứng thường được nhiều người lựa chọn cho các bữa ăn, bởi trứng không chỉ giàu protein mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Trứng thường an toàn với tất cả mọi người. Với phụ nữ đang mang thai, trứng càng được ưa chuộng vì là món dễ ăn lại bổ dưỡng với cả mẹ bầu và thai nhi. Tuy nhiên, nhiều người có quan điểm trong thai kỳ ăn trứng ngỗng sẽ tốt hơn trứng gà. Điều này liệu có đúng hay không? Trứng gà và trứng ngỗng, loại nào tốt hơn? Hãy cùng tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của trứng ngỗng và trứng gà.

Lượng calo và chất béo

Một quả trứng gà có thể cung cấp 72 calo nhưng một quả trứng ngỗng lại chứa tới 266 calo. Hàm lượng chất béo trong trứng ngỗng cũng cao hơn gấp nhiều lần so với trứng gà, trong đó gồm chất béo bão hòa (chất béo không có lợi đối với cơ thể).

Một quả trứng ngỗng chứa 19,11g chất béo nói chung, trong đó 5,1g chất béo bão hòa. Do đó, nếu bạn đang cố gắng cắt giảm lượng chất béo bão hòa, thì trứng gà sẽ là lựa chọn lành mạnh hơn.

Cholesterol

Trứng gà và trứng ngỗng, loại nào tốt hơn? - Ảnh 1.

Trứng gà và trứng ngỗng, loại nào tốt hơn? (Ảnh Modern Farmer)

Một chế độ ăn nhiều cholesterol có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Do đó, việc hạn chế cholesterol trong chế độ ăn là điều quan trọng. Trứng nói chung, bao gồm cả trứng gà và trứng ngỗng, vốn nổi tiếng là thực phẩm nhiều cholesterol. Một quả trứng gà lớn có chứa 186mg cholesterol trong khi lượng cholesterol trong 1 quả trứng ngỗng lên tới 1.227mg.

Hãy nhớ rằng, ngay cả một người khỏe mạnh cũng chỉ nên ăn trung bình khoảng 300mg cholesterol mỗi ngày.

Vitamin

Cả trứng gà và trứng ngỗng đều cung cấp những loại vitamin thiết yếu cho con người. Một quả trứng gà cung cấp 24µg folate; 0,45µg vitamin B12; 270 đơn vị quốc tế vitamin A và 41 đơn vị quốc tế vitamin D.

Với kích thước to hơn trứng gà, hàm lượng dinh dưỡng trong trứng ngỗng cũng cao hơn hẳn. Theo đó, một quả trứng ngỗng có chứa 109µg folate; 7,34µg vitamin B12; 936 đơn vị quốc tế vitamin A và 95 đơn vị quốc tế vitamin D.

Khoáng chất

Trứng gà và trứng ngỗng, loại nào tốt hơn? - Ảnh 2.

Trứng có nhiều khoáng chất (Ảnh NPR)

Trứng gà và ngỗng cung cấp lượng lớn khoáng chất, bao gồm phốt pho - một khoáng chất quan trọng để duy trì sức khỏe bộ xương.

Một quả trứng gà lớn chứa 99µg phốt pho và con số này ở trứng ngỗng là 300µg. Một quả trứng gà lớn cũng cung cấp cho cơ thể 28µg canxi; 0,88µg sắt; 69µg kali và 0,65µg kẽm.

Một quả trứng ngỗng có 86µg canxi; 5,24µg sắt; 302µg kali và 1,92µg kẽm.

Protein

Trứng là loại thực phẩm giàu protein bậc nhất, bổ sung nguồn năng lượng tuyệt vời cho cơ thể. Thêm thực phẩm giàu protein cũng giúp bạn duy trì cân nặng. Một quả trứng gà cung cấp 6,23g protein. Một quả trứng ngỗng chứa 19,97g protein.

Tuy nhiên, nếu xét về tỷ lệ protein trong 100g trứng thô thì trứng gà cao hơn trứng ngỗng. Cụ thể, 100g trứng gà chứa 14,8g protein nhưng 100g trứng ngỗng chỉ chứa khoảng 13 g protein.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm