Thời sự

Toàn cảnh tuyến cao tốc 4 tỷ USD giúp đi từ Hà Nội đến Móng Cái trong 3 giờ

Toàn cảnh tuyến cao tốc 4 tỷ USD giúp đi từ Hà Nội đến Móng Cái trong 3 giờ - Ảnh 1.

Toàn cảnh tuyến cao tốc 4 tỷ USD giúp đi từ Hà Nội đến Móng Cái trong 3 giờ - Ảnh 2.

Cao tốc Hà Nội - Móng Cái là tuyến đường có tốc mức đầu tư hơn 82.000 tỷ đồng (khoảng 4 tỷ USD) có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế, kết nối giao thương, tăng cường du lịch giữa 3 tỉnh, thành phố phát triển khu vực đông Bắc bộ là Hà Nội - Hải Phòng và Quảng Ninh. Tuyến đường dài 270km, được xây dựng trong 14 năm với nhiều đoạn thành phần. Trong ảnh là nút giao giữa đường vành đai 3 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, điểm đầu tiên của tuyến đường đặc biệt này.

Toàn cảnh tuyến cao tốc 4 tỷ USD giúp đi từ Hà Nội đến Móng Cái trong 3 giờ - Ảnh 3.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được khởi công năm 2008 và thông xe năm 2015. Tuyến cao tốc dài 105,5 km có tổng mức đầu tư 45.500 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD). Đây là đường cao tốc loại A và là đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế. Toàn tuyến có chiều rộng mặt cắt ngang bình quân 100 m, mặt đường rộng từ 32,5 đến 35 m với 6 làn xe chạy theo tốc độ thiết kế lên tới 120 km/giờ.

Toàn cảnh tuyến cao tốc 4 tỷ USD giúp đi từ Hà Nội đến Móng Cái trong 3 giờ - Ảnh 4.

Toàn cảnh tuyến cao tốc 4 tỷ USD giúp đi từ Hà Nội đến Móng Cái trong 3 giờ - Ảnh 5.

Từ tháng 9/2018, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được kết nối với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dài 24,6km, rộng 25m, 4 làn xe, 2 làn khẩn cấp, vận tốc tối đa 100km/h. Đây là tuyến đường có tổng mức đầu tư 13.700 tỷ đồng.

Toàn cảnh tuyến cao tốc 4 tỷ USD giúp đi từ Hà Nội đến Móng Cái trong 3 giờ - Ảnh 6.

Điểm nhấn của tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng là cầu Bạch Đằng với tổng mức đầu tư 7.760 tỷ đồng. Cầu có tổng chiều dài gần 5 km, trong đó 3 km là cầu chính và 1,9 km là đường dẫn. Cầu có kết câu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chịu được động đất cấp 8.

Toàn cảnh tuyến cao tốc 4 tỷ USD giúp đi từ Hà Nội đến Móng Cái trong 3 giờ - Ảnh 7.

Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn được khởi công vào tháng 9/2015 và khánh thành vào ngày 31/12/2018. Tổng mức đầu tư khoảng 12.000 tỷ đồng, theo hình thức BOT. Cao tốc dài gần 60 km, điểm đầu tại quốc lộ 18A thuộc phường Đại Yên, TP Hạ Long, điểm cuối giao với đường trục chính vào sân bay Vân Đồn. Trong ảnh là đoạn cao tốc đi qua thành phố Cẩm Phả.

Toàn cảnh tuyến cao tốc 4 tỷ USD giúp đi từ Hà Nội đến Móng Cái trong 3 giờ - Ảnh 8.

Tuy chỉ dài 60 km nhưng tuyến đường này được coi là kỳ tích trong xây dựng công trình giao thông của tỉnh Quảng Ninh. Địa hình rừng núi vô cùng hiểm trở. Khi thi công, trời mưa nhiều nên thường xảy ra sự cố sạt lở. Trong ảnh là cầu Cẩm Hải nối thành phố Cẩm Phả với Vân Đồn.

Toàn cảnh tuyến cao tốc 4 tỷ USD giúp đi từ Hà Nội đến Móng Cái trong 3 giờ - Ảnh 9.

Sau khi khánh thành, đoạn cao tốc này giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Vân Đồn chỉ còn hơn 2 giờ, thay vì hơn 5 giờ như trước kia. Cùng với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, đoạn cao tốc này được kỳ vọng sẽ góp phần khai phá một Vân Đồn đầy tiềm năng, nhưng còn sơ khai.

Toàn cảnh tuyến cao tốc 4 tỷ USD giúp đi từ Hà Nội đến Móng Cái trong 3 giờ - Ảnh 10.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được khởi công ngày 3/4/2019 và khánh thành tháng 9/2022. Tuyến đường dài 80,23 km. Tổng vốn là 11.195 tỷ đồng. Điểm đầu của dự án tiếp nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và điểm cuối nối với đường dẫn cầu Bắc Luân II tại TP Móng Cái, giáp biên giới với Trung Quốc.

Toàn cảnh tuyến cao tốc 4 tỷ USD giúp đi từ Hà Nội đến Móng Cái trong 3 giờ - Ảnh 11.

Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được xây dựng với 2 tuyến nhỏ. Tuyến Vân Đồn – Tiên Yên dài 16,8 km được triển khai theo hình thức đầu tư công. Tuyến Tiên Yên - Móng Cái dài 63,26 km triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư 9.113 tỷ đồng.

Toàn cảnh tuyến cao tốc 4 tỷ USD giúp đi từ Hà Nội đến Móng Cái trong 3 giờ - Ảnh 12.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là một trong những tuyến đường sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối nhất cả nước với 35 cây cầu trên tuyến chính, tương đương tổng chiều dài hơn 7,9km.

Toàn cảnh tuyến cao tốc 4 tỷ USD giúp đi từ Hà Nội đến Móng Cái trong 3 giờ - Ảnh 13.

Sau khi khánh thành vào tháng 9/2022, toàn bộ tuyến đường từ Hà Nội đến Móng Cái đã thông suốt, giúp người dân di chuyển chỉ trong hơn 3 giờ. Điều này tạo điều kiện cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Móng Cái thuận tiện hơn, thu hút khách du lịch đến với vùng địa đầu tổ quốc. Ngay sau khi thông xe, hàng nghìn người dân đã kéo đến Móng Cái vui chơi, tắm biển.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm