Công nghệ

TikTok kiện bang Mỹ

Đơn kiện nhằm vào Tổng chưởng lý bang Montana Austin Knudsen được nộp lên tòa án hôm 22/5. Trong đó, TikTok cho rằng lệnh cấm vi phạm Tu chính án thứ nhất trong hiến pháp Mỹ cùng hàng loạt điều luật khác.

"Chúng tôi phản đối lệnh cấm vi hiến của bang Montana nhằm bảo vệ hàng trăm nghìn người dùng tại đây. TikTok chưa từng và sẽ không chia sẻ dữ liệu người dùng ở Mỹ với chính phủ Trung Quốc, đồng thời đã áp dụng nhiều biện pháp để bảo đảm riêng tư và an ninh cho người dùng", TikTok cho hay.

Theo Emily Flower, phát ngôn viên của Tổng chưởng lý Knudsen, Montana đã sớm dự đoán sẽ gặp thách thức pháp lý và sẵn sàng bảo vệ quyết định của mình.

Logo TikTok trên điện thoại thông minh. Ảnh: Reuters

Logo TikTok trên điện thoại thông minh. Ảnh: Reuters

Tuần trước, Montana trở thành bang đầu tiên tại Mỹ công bố lệnh cấm hoàn toàn TikTok, dự kiến có hiệu lực từ 1/1/2024 nhưng chưa rõ sẽ thực thi như thế nào. Giới chức bang tuyên bố có thể áp hình phạt 10.000 USD với mỗi vi phạm của TikTok và phạt bổ sung 10.000 USD mỗi ngày nếu ứng dụng tiếp tục tái phạm.

TikTok, có hơn 150 triệu người dùng Mỹ, đang đối mặt với những lời kêu gọi ngày càng tăng từ các nhà lập pháp và quan chức trong việc cấm ứng dụng trên toàn quốc do lo ngại về việc kiểm soát dữ liệu người dùng cũng như sức mạnh lan truyền thông tin xấu độc của thuật toán TikTok.

Lệnh cấm của bang Montana được đánh giá sẽ vấp phải nhiều thách thức pháp lý liên quan đến quyền tự do ngôn luận của người dùng. Ngày 18/5, một nhóm người dùng Mỹ cũng kiện bang này vì cho rằng lệnh cấm vi phạm hiến pháp.

Theo Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ Mark Warner, tòa án liên bang cũng có thể đảo ngược lệnh cấm của Montana. Ông kêu gọi quốc hội Mỹ thông qua dự luật do ông đề xuất nhằm cấp quyền cho phép Tổng thống Mỹ cấm hoặc áp đặt hạn chế với TikTok, cũng như các ứng dụng do nước ngoài phát triển.

(theo Reuters)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm