Tài chính

Tiết lộ chấn động tiếp theo về thảm họa FTX: Gia đình Bankman-Fried đã mua hàng loạt BĐS ở Bahamas

Theo hồ sơ chính thức, hầu hết các giao dịch mua bán này đều là những ngôi nhà sang trọng bên bờ biển. Chúng cũng bao gồm 7 căn hộ chung cư trong một khu vực nghị dưỡng đắt đỏ có tên Albany, trị giá gần 72 triệu USD. Hồ sơ cho thấy những tài sản này được mua bởi một công ty con của FTX nhằm làm nơi ở cho “các thành viên chủ chốt” của công ty. Reuters hiện không thể xác định ai đang sống trong những căn hộ này.

Các tài liệu còn dẫn đến một ngôi nhà khác, có đường thông ra bãi biển ở Old Fort Bay, do cha mẹ của Bankman-Fried là giáo sư luật của Đại học Stanford Joseph Bankman và vợ Barbara Fried, đứng tên. Trong một tài liệu ngày 15/6, tài sản này hiện đang được sử dụng để làm nơi nghỉ dưỡng.

Khi Reuters đặt câu hỏi vì sao vợ chồng giáo sư Bankman lại quyết định mua căn hộ nghỉ dưỡng ở Bahamas này và họ thanh toán như thế nào, bằng tiền mặt, thế chấp hay bởi một bên thứ 3 như FTX, người phát ngôn của họ không trả lời. Thay vào đó, người phát ngôn nói rằng vợ chồng giáo sư Bankman đang cố gắng trả lại tài sản cho FTX.

Tiết lộ chấn động tiếp theo về thảm họa FTX: Gia đình Bankman-Fried đã mua hàng loạt BĐS ở Bahamas - Ảnh 1.

FTX đã nộp đơn xin phá sản vào đầu tháng này sau khi khách hàng rút tiền ồ ạt. Công ty này không trả lời yêu cầu bình luận. Về phần mình, nhà sáng lập Bankman-Fried nói với Reuters rằng anh ta đang sống trong một ngôi nhà cùng 9 đồng nghiệp khác. Đối với nhân viên của mình, Bankman-Fried cho biết công ty cung cấp bữa ăn và dịch vụ đi lại miễn phí trên khắp hòn đảo Bahamas.

Sự sụp đổ của FTX, một trong những sàn giao dịch tiền số lớn nhất, đã khiến khoảng 1 triệu chủ nợ phải đối mặt với thiệt hại trị giá hàng tỷ USD. Theo Reuters, Bankman-Fried đã bí mật sử dụng 10 tỷ USD tiền mặt của khách hàng để hỗ trợ các hoạt động kinh doanh thương mại của mình và ít nhất 1 tỷ USD trong số tiền đó đã biến mất.

Trong hồ sơ đệ trình lên tòa án phá sản Delaware, John Ray, giám đốc điều hành mới của FTX – một chuyên gia về tái cấu trúc, đã cho biết số tiền của khách hàng đã được FTX sử dụng để mua nhà và các vật dụng cá nhân khác cho các nhân viên viên và cố vấn.

Dữ liệu tại Bahamas cho thấy FTX Property Holdings Ltd, một công ty con của FTX, đã mua 15 bất động sản trị giá gần 100 triệu USD vào năm 2021 và 2022. Bất động sản đắt nhất là một căn hộ áp mái trị giá 30 triệu USD tại Albany - khu nghỉ dưỡng có tiếng. Căn hộ này được cho là sử dụng làm nơi ở cho các nhân viên chủ chốt.

Các giao dịch mua bất động sản cao cấp khác gồm 3 chung cư tại One Cable Beach, một dinh thự bên bờ biển ở New Providence. Hồ sơ cho thấy các chung cư có giá từ 950.000 đến 2 triệu đô la và được mua bởi Nishad Singh, cựu giám đốc kỹ thuật của FTX, Gary Wang, người đồng sáng lập FTX và Bankman-Fried để sử dụng cho mục đích ở.

Hai trong số các bất động sản mà FTX Property nắm giữ được sử dụng cho mục đích thương mại. Một là cụm nhà trị giá 8,55 triệu USD đã từng là trụ sở của FTX và một là khu đất rộng 4,95 mẫu anh nhìn ra bờ biển, vốn cũng được dùng để phát triển thành không gian văn phòng.

Trụ sở FTX hiện không có người ở. Đồ đạc được chèn vào cửa sổ. Biển đã đã được tháo bỏ. Lô đất 4,5 triệu USD hiện cũng đang bị bỏ trống. Nhân viên bảo vệ cho biết những người làm ở đây đã không trở lại sau khi bỏ đi hồi đầu tháng.

Tham khảo: Reuters

Cùng chuyên mục

Đọc thêm