Quản trị

TGĐ THACO: Chúng ta phải đi từ chiến lược kinh doanh, nhân sự, rồi mới đến chuyển đổi số, chứ không phải ngược lại

Dù khởi nghiệp từ một tiệm sửa xe ở Biên Hòa, nhưng tham vọng của chúng tôi luôn là trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành hàng đầu ASEAN. THACO muốn trở thành ‘con sếu đầu đàn’ cuốn các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như các startup đi theo, khiến ngành công nghiệp Việt Nam có thể trở thành đối trọng với tất cả đối thủ khác trên trường quốc tế.

Với mục tiêu nói trên, việc ứng dụng công nghệ để chuyển đổi số với chúng tôi là điều bắt buộc phải làm. Trong quá trình ứng dụng, nếu có bất cứ vấn đề gì xảy ra, THACO sẽ cố gắng điều chỉnh, chứ chưa bao giờ nghĩ là sẽ dừng lại hoặc không làm nữa, vì đây là xu thế tất yếu của thế giới.

Đúng là phải có thị trường lớn, thì chúng ta mới có thể tự tin đầu tư máy móc công nghệ hoặc nhà máy thông minh để sản xuất. Tuy nhiên, nếu bạn là SMEs vẫn có giải pháp, ví dụ: bạn có thể liên kết với các SMEs khác có sản phẩm tương tự hoặc sản phẩm có sử dụng công nghệ tương đồng, thì vẫn có thể đầu tư mà không sợ lỗ.

Lúc đó, nhà máy của chúng ta có thể chạy hết công suất, chỉ là anh quản đốc phải biết điều chỉnh một chút máy móc công nghệ để phù hợp với từng sản phẩm riêng.

Hiện THACO đang có 6 ngành là ô tô, nông nghiệp, phụ tùng – cơ khí, đầu tư – xây dựng, thương mại – dịch vụ và logistic. Chúng tôi không phải kiểu thấy có cơ hội gì là nhảy vào làm, mà 6 ngành này có tính tích hợp cao – bổ trợ cho nhau và có vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, Tổng Giám đốc Tập đoàn THACO – Phạm Văn Tài phát biểu trong Diễn đàn Cách tân công nghệ 2022.

TGĐ THACO: Chúng ta phải đi từ chiến lược kinh doanh, nhân sự, rồi mới đến chuyển đổi số, chứ không phải ngược lại - Ảnh 1.

Tổng Giám đốc Tập đoàn THACO – Phạm Văn Tài

Diễn đàn “Cách tân công nghiệp - Industry Innovation Forum 2022” lần đầu tiên có chủ đề “Sản xuất thông minh - Smart Manufacturing”.

CÁCH TRIỂN KHAI NHƯ THẾ NÀO?

Chiến lược đúng phải là có chiến lược kinh doanh trước, sau đó mới hoạch định chiến lược nhân lực và từ chiến lược kinh doanh – nhân lực mới có chiến lược chuyển đổi số.

Việc chuyển đổi số như thế nào phụ thuộc vào việc bạn có nhân lực gì và cả hai phải phục vụ cho mục tiêu kinh doanh”, ông Phạm Văn Tài nêu vấn đề.

Hạ tầng hết quan trọng trong chuyển đổi số hay cách tân công nghiệp. Chúng ta phải làm lại đường, điện và layout của cả khu công nghiệp lẫn nhà máy. Chúng ta phải kiện toàn phần cứng trước, rồi mới làm phần mềm sau. Tư duy của các nhà lãnh đạo cũng phải thay đổi theo hướng như thế này, phải xây dựng cơ sở hạ tầng tương xứng để kết nối thông tin thì mới có thể số hóa.

Theo quan điểm của ông Tài, chuyển đổi số hay cách tân công nghiệp là lựa chọn công nghệ phù hợp với khả năng quản trị và nguồn lực của doanh nghiệp. Chúng ta phải làm từ từ, chứ không thể thay một lần tất cả công nghệ cũ bằng công nghệ mới nhất; đầu tiên nhà máy của mình có thể không đồng bộ và tốn một khoảng chi phí khổng lồ để làm điều đó.

Chuyển đổi số phải có lộ trình phù hợp, như nên thay đổi cái gì vào lúc nào, ví dụ cái gì quá cũ kỹ thì nên ưu tiên thay trước. Tuy nhiên, cải tiến mãi thì cũng thế rất khó để có sự đột phá. Muốn có sự đột phá chúng ta cũng phải chuẩn bị rất nhiều về con người – tài chính, nếu không dễ xảy ra tình trạng làm không ‘tới đầu tới đũa’ hoặc bỏ giữa chừng. Như thế sẽ rất lãng phí!

TGĐ THACO: Chúng ta phải đi từ chiến lược kinh doanh, nhân sự, rồi mới đến chuyển đổi số, chứ không phải ngược lại - Ảnh 2.

Một buổi đào tạo chyên sâu ở THACO.

Tiếp theo, chúng ta phải thay đổi cách quản trị để quản trị sự thay đổi nói trên. Nếu chúng ta vẫn giữ cách làm cũ thì không không thể ‘làm mới’ được! Cách tân công nghệ với tôi chính là thay đổi chủ động tùy theo nội lực và nguồn nhân lực”, ông Phạm Văn Tài nhấn mạnh một lần nữa.

THỰC TẾ TRIỂN KHAI Ở THACO

Về nhà máy thông minh

THACO Ô tô đang tập trung sản xuất tại KCN Chu Lai. THACO có tổ hợp sản xuất ô tô của các dòng như KIA, Madaz, xe bus và xe tải…Tất nhiên, sản phẩm làm ra đều tuân thủ theo tiêu chuẩn toàn cầu chung của các thương hiệu kể trên, nên cho dù sản xuất ở Việt Nam hay bất cứ đâu đều phải có chất lượng cao.

Theo tiết lộ của vị Tổng Giám đốc này, vì tay nghề của nhiều người thợ Việt Nam khéo hơn chuẩn thế giới, nên thậm chí các khe hở hoặc các mối nối còn đẹp hơn.

Các nhà máy ô tô ở Chu Lai đang hướng tới đáp ứng nhu cầu sản xuất chuyên biệt của khách hàng trong nước, xuất khẩu. Khi chúng ta nói đến sản xuất công nghiệp – mass product là phải sản xuất số lượng lớn khoảng 1.000 xe lần, sau đó là 100 xe 1 lần. Bây giờ, phải làm sao để người ta đặt sản xuất 1 xe vẫn nhận làm, trong khi giá thành của nó cũng không cao hơn sản xuất hàng loạt bao nhiêu.

Dù khó, nhưng THACO không thể ngó lơ xu hướng cá nhân hóa sản phẩm phù hợp với từng khách hàng chuyên biệt của thế giới, mà phải nhanh đầu tư để có thể làm được sớm. Làm cách mạng tức là không làm giống như cũ!”, Tổng Giám đốc Tập đoàn THACO bày tỏ.

TGĐ THACO: Chúng ta phải đi từ chiến lược kinh doanh, nhân sự, rồi mới đến chuyển đổi số, chứ không phải ngược lại - Ảnh 3.

THACO cho biết đã nội địa hóa được khoảng 60% mảng xe bus của mình.

Hiện tại, THACO đã nội địa hóa được 60% ở mảng xe bus, 45% ở mảng xe tải, từ 40% đến 20% cho các dòng xe du lịch.

THACO Industry hiện có 19 nhà máy sản xuất cơ khí – phụ tùng. Các linh kiện - phụ tùng ô tô, ngoài dùng cho các thương hiệu mà họ đang kinh doanh, còn bán cho Honda, Isuzu và các nhà máy chế tạo FDI khác. Sắp tới, THACO sẽ xây 4 nhà máy sản xuất cấu kiện nặng để xuất khẩu qua Mỹ. Từ nay đến năm 2025, họ sẽ xây thêm 17 nhà máy nữa để nâng tổng số nhà máy của mình lên con số 36.

TGĐ THACO: Chúng ta phải đi từ chiến lược kinh doanh, nhân sự, rồi mới đến chuyển đổi số, chứ không phải ngược lại - Ảnh 4.

Một vài linh kiện xuất khẩu chủ lực của THACO.

Trong 7 tháng đầu năm 2022, doanh thu xuất khẩu các sản phẩm linh kiện phụ tùng của THACO Industries đạt 17,2 triệu USD (tăng 82% so với cùng kỳ năm 2021). Dự kiến cả năm, doanh thu đạt gần 37 triệu USD.

Hơn nữa, THACO sẽ đầu tư thêm các nhà máy cơ khí ở miền Nam và miền Bắc. Tất cả sẽ là khu công nghiệp thế hệ mới với các nhà máy thông minh - có tự động hóa và ứng dụng công nghệ số. Cụm nhà máy của THACO tại Chu Lai không thể thông minh hết được, do nó bắt đầu xây dựng cách đây 20 năm.

Thực tế, tại Chu Lai, nhà máy thông minh nhất chuyên dùng để sản xuất nhíp ô tô. Ở trong nhà máy này, từ điều hành đến sản xuất đều được số hóa. Ngoài ra, nó còn có dây chuyền tự động kết nối – MES (manufacturing execution system), để liên kết xuyên suốt từ hoạt động đặt hàng – giao hàng. Nhà máy thông minh này đã giúp THACO tăng 25% - 80% công suất và giúp giảm 20% giá thành so với trước đây.

Vậy nên, tại sao các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam lại đi nhập khẩu linh kiện mà THACO Industry có thể sản xuất được, bởi mua của chúng tôi là giá sẽ lập tức thấp hơn 10% so với nhập khẩu”, Tổng Giám đốc Tập đoàn THACO khẳng định.

TGĐ THACO: Chúng ta phải đi từ chiến lược kinh doanh, nhân sự, rồi mới đến chuyển đổi số, chứ không phải ngược lại - Ảnh 5.

Bên trong 1 nhà máy thông minh của THACO.

Nhà máy thông minh thường được modul hóa, nên chúng ta cần thuê những công ty phần mềm để có thể viết chương trình cho những modul chuyên biệt.

Ở Chu Lai, THACO cũng có trung tâm R&D với 650 kỹ sư, chuyên nghiên cứu sản xuất, nghiên cứu công nghệ mới, vật liệu mới, số hóa quản lý. Mỗi năm, THACO có 150 đề tài nghiên cứu – sáng kiến, 1.000 cải tiến theo Kazen – tức những thay đổi nhỏ từ phía công nhân. Mỗi thứ hai đầu tuần chào cờ, THACO sẽ chiếu lên những cái tiến nhỏ từ các công nhân trong nhà máy để khơi gợi tinh thần sáng tạo của tất cả mọi người.

Ngoài ra, THACO cũng có những nghiên cứu cấp Nhà nước và được Nhà nước hỗ trợ nhiều khía cạnh. Có thể nói, THACO có được lực nâng từ Nhà nước, lực kéo từ thị trường và lực đẩy từ công nghệ”, ông Phạm Văn Tài nhận định.

Về mảng tiếp thị - bán hàng

Ở khía cạnh khác, THACO cũng phải đầu tư công nghệ để phục vụ nhu cầu trải nghiệm ngày càng cao của khách hàng trẻ. Hiện tại, doanh nghiệp này có 386 điểm bán hàng. Ngày nay, khách hàng đến các showroom của THACO không chỉ để xem xe mà còn có thể uống cà phê.

THACO cũng triển khai những app riêng cho Madaz hay KIA để marketing, chăm sóc sau bán – after sale, nhằm tăng trải nghiệm khách hàng. Một nhà máy thông minh không đủ, mà sự thông minh phải xuyên suốt chuỗi giá trị từ chăm sóc khách hàng đến sản xuất. THACO còn triển khai MES để hoạch định nguồn lực nhân sự cho doanh nghiệp.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm