Bất động sản

Techcombank thu hơn 1.700 tỷ đồng từ bán trụ sở

Báo cáo tài chính hợp nhất quý I của Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, TCB) cho biết, nhà băng này đã ghi nhận "lợi nhuận khác" đạt hơn 1.000 tỷ đồng trong ba tháng đầu năm nay, hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hoạt động chiếm tỷ trọng lớn nhất là thanh lý bất động sản đầu tư.

Cụ thể, thu nhập từ hoạt động này đạt hơn 1.775 tỷ, với chi phí bán là 1.044 tỷ đồng. Lợi nhuận từ thanh lý bất động sản đầu tư mang về cho Techcombank hơn 730 tỷ đồng, là khoản đột biến trong quý I năm nay.

Trước đó, ngân hàng này chỉ có duy nhất một bất động sản đầu tư là tòa nhà 191 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội, lần đầu được ghi nhận trên báo cáo tài chính kiểm toán năm 2012.

Tài sản này trước đây là Tháp B thuộc dự án Vincom Center Hà Nội, được Techcombank mua lại từ Vingroup vào cuối năm 2011 và sau đó đổi tên thành Techcombank Tower. Địa điểm này được ngân hàng sử dụng làm hội sở chính trong 10 năm qua.

Đầu năm nay, Techcombank thông báo chuyển trụ sở chính ngân hàng từ 191 Bà Triệu về tòa nhà Techcombank số 6 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Khoản lợi nhuận đột biến từ hoạt động khác cũng giúp kết quả kinh doanh của Techcombank thu hẹp một phần đà giảm trong quý I.

Ba tháng đầu năm nay, nhà băng này ghi nhận lợi nhuận trước thuế hơn 5.600 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khoản mục có ảnh hưởng lớn nhất là thu nhập lãi thuần - "nồi cơm" chính của ngân hàng - giảm gần 20% còn 6.527 tỷ đồng.

Lãi thuần từ dịch vụ và hoạt động khác tăng cao giúp tổng thu nhập hoạt động của Techcombank chỉ giảm hơn 7%. Tuy nhiên, gánh nặng dự phòng cùng chi phí hoạt động khiến lợi nhuận nới rộng đà giảm.

Đến cuối quý I, tổng tài sản của Techcombank đạt 723.500 tỷ đồng, tăng hơn 3% so với đầu năm. Trong đó, dư nợ cho vay khách hàng tăng 10,6% so với cuối năm trước.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm