Tài chính

Sự kiện “đắt giá” 100.000 đô la

Đơn vị tổ chức Drone Sky Show đang chết trong lòng rất nhiều, khi trong sự kiện trình diễn bầu trời của họ thì 50 chiếc máy bay không người lái chưa hiểu vì lý do gì lại lao thẳng xuống sông Swan.

Drone Sky Show là một phần trong sự kiện City of Light được tổ chức hôm chủ nhật, 20/11/2022 tại thành phố Perth (Úc). Mọi chuyện có lẽ diễn ra bình thường với những phần trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) trên bầu trời với các hình dạng chủ đề Giáng Sinh. Thế nhưng trên thực tế những video, hình ảnh về sự kiện cho thấy những chiếc drone liên tục rơi xuống sông.

Giám đốc điều hành Drone Sky Show, ông Joshua Van Ross, thừa nhận đây là một sự kiện “đắt giá”, vì có đến 1/10 trong dàn 500 drone của họ bị trục trặc và rơi xuống sông. Mỗi chiếc có giá khoảng 2000 USD, tổng thiệt hại lên đến 100.000 USD.

Họ đang tiến hành một cuộc điều tra nội bộ để tìm hiểu xem chuyện gì đang xảy ra. Theo ông Van Ross, nếu bị ảnh hưởng từ gió, các máy bay có thể đụng vào nhau, khiến các cánh quạt bị gãy. Một đợt trình diễn có 2 - 3 drone rơi là chuyện thường. Thế nhưng số lượng lên đến 50 chiếc như sự kiện City of Light thì không bình thường chút nào. May mắn là giữa các drone và người xem luôn có khoảng cách hơn 120 mét, vậy nên luôn đảm bảo không có ai gặp nguy hiểm.

Đến ngày Thứ Hai, các thợ lặn vẫn đang cố gắng trục vớt những chiếc drone xấu số.

Một điều đáng chú ý là thông qua các video quay lại, người ta có thể nghe thấy một người nói rằng “hẹn gặp lại” khi loạt drone rơi xuống.

Thị trưởng Basil Zempilas của Perth cho biết đây là lần đầu tiên thành phố này ghi nhận tai nạn như vậy kể từ khi bắt đầu thực hiện các màn trình diễn ánh sáng. Ông chia sẻ rằng những đợt biểu diễn vào tháng 2 năm nay và hôm thứ 7 (19/11) đều rất thành công.

Đồng thời ông thừa nhận buổi biểu diễn đêm chủ nhật không như mong đợi. Ông cho rằng đó là do vấn đề kỹ thuật, và công ty Drone Sky Show, chứ không phải người đóng thuế, sẽ là bên chi trả chi phí cho những chiếc drone bị trục trặc này.

Thành phố Perth sẽ chờ kết quả đánh giá Drone Sky Show trước khi tiến hành các buổi biểu diễn khác đã lên kế hoạch trong tương lai. Trong khi đó, Cơ quan An toàn Hàng không Dân dụng đã được thông báo về vụ việc.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm