Tài chính

Quốc gia Đông Nam Á được dự báo sẽ trở nên ngày càng quan trọng đối với thế giới trong thập kỷ tới

Indonesia đang trở lại bản đồ

Indonesia là quốc gia có đa số người Hồi giáo lớn nhất thế giới và quốc gia đông dân thứ 4 thế giới.

Trong một phần tư thế kỷ tới, ảnh hưởng của đất nước có thể tăng lên một cách ngoạn mục, tờ The Economist dự báo về tiềm năng của quốc gia Đông Nam Á này.

Kinh tế là một trong những nguyên nhân. Indonesia là thị trường mới nổi lớn thứ 6 tính theo GDP và trong một thập kỷ qua đã tăng trưởng nhanh nhất trong các nền kinh tế trị giá hơn 1 nghìn tỷ đô la, trừ Trung Quốc và Ấn Độ.

Một nguồn động lực nữa là các dịch vụ kỹ thuật số đang giúp tạo ra một thị trường tiêu dùng tích hợp hơn, với hơn 100 triệu người.

Một chất xúc tác kinh tế khác đặc thù của quốc gia này là trữ lượng niken chiếm 1/5 toàn cầu. Vốn là chất được sử dụng trong pin, niken đã giúp quốc gia này trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng xe điện (ev).

Khi phương Tây, Trung Quốc và Ấn Độ tăng cường trợ cấp để thu hút đầu tư vào xe điện trong nước, Indonesia đã tìm ra một cơ hội.

Indonesia cũng có chính sách hạn chế xuất khẩu nguyên liệu thô để buộc các công ty toàn cầu xây dựng nhà máy ở Indonesia. Đến nay, hơn 20 tỷ đô la đầu tư đã được bảo đảm Các nhà máy nhiệt điện than đang ngừng hoạt động sớm, thúc đẩy các ngành công nghiệp mới này chạy bằng năng lượng sạch.

Lý do thứ hai cho triển vọng mạnh mẽ của Indonesia là nước này đã có những cải cách kinh tế.

Tổng thống Joko Widodo đã có những cải cách trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng mới, cải cách hoạt động các công ty nhà nước và hiện đại hóa một số điểm trong giáo dục và luật lao động. So với 10 năm trước, nền kinh tế cởi mở hơn.

Nhận đầu tư từ cả Mỹ và Trung Quốc

Lý do cuối cùng cho ảnh hưởng ngày càng tăng của Indonesia là địa chính trị. Vị trí, quy mô và tài nguyên của Indonesia làm cho quốc gia trở thành một địa điểm quan trọng trong cuộc cạnh tranh siêu cường.

Tuy nhiên, Indonesia lựa chọn con đường trung lập. Indonesia thu hút vốn từ cả Mỹ và Trung Quốc.

Trong lĩnh vực pin, Trung Quốc đang đầu tư vào một dự án trị giá 6 tỷ đô la, nhưng Indonesia cũng đang “mời chào” Tesla.

Trong ngoại giao, ông Widodo đã nỗ lực trở thành người kiến ​​tạo hòa bình. Ông là nhà lãnh đạo duy nhất đã gặp các Tổng thống Mỹ Joe Biden, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin và cả Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong năm nay.

Nếu Indonesia tiếp tục con đường này trong thập kỷ tới, nước này có thể trở thành một trong 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Mặc dù Indonesia khó có thể trở thành một phép màu sản xuất kiểu Trung Quốc, nhưng một tầng lớp trung lưu lớn sẽ xuất hiện.

Ấn Độ và Indonesia là những ngôi sao sáng của châu Á. Nếu thành công, Indonesia sẽ cải thiện cuộc sống của 1/4 tỷ người và thúc đẩy thế giới đang thiếu tăng trưởng. Nước này thậm chí có thể thay đổi cán cân quyền lực toàn cầu, tờ báo Anh nhận định.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm