Doanh nghiệp

PVS ký hợp đồng chế tạo và cung cấp chân đế điện gió ngoài khơi tại Đài Loan

Mới đây, Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (Mã: PVS) đã ký kết hợp đồng chế tạo và cung cấp chân đế điện gió ngoài khơi cho dự án CHW2204 tại Đài Loan (Trung Quốc).

Tổng giám đốc PVS - Lê Mạnh Cường cho rằng, việc ký kết và thực hiện hợp đồng là một dấu ấn quan trọng trong lịch sử hoạt động và phát triển của PVS, đánh dấu sự thay đổi tư duy, chuyển dịch và mở rộng mô hình sản xuất từ đơn chiếc sang sản xuất hàng loạt, quy mô lớn, năng suất cao, chu trình sản xuất theo chuỗi khép kín hoàn toàn khác biệt với dầu khí truyền thống.

Theo ông Cường, đây là lần đầu tiên Việt Nam có được hợp đồng xuất khẩu giá trị lớn trong lĩnh vực năng lượng tái tạo ngoài khơi (NLTTNK). “Ngoài việc tạo ra bước ngoặt lịch sử cho PVS trong việc phát triển dịch vụ mới, việc trúng thầu và thực hiện hợp đồng này sẽ giúp Việt Nam lần đầu ghi tên trên bản đồ NLTTNK thế giới, giúp tạo hiệu ứng lan tỏa, góp phần hình thành chuỗi cung ứng cho ngành NLTTNK nước ta”, Tổng giám đốc PVS nhận định.

Lễ ký kết hợp đồng chế tạo và cung cấp chân đế điện gió ngoài khơi giữa PVS và đối tác. (Ảnh: PVS).

Tại buổi ký kết, Giám đốc Phát triển Dự án - Jonas Bak Solhøj đánh giá cao về sự hợp tác giữa hai công ty trong việc phát triển sản xuất các kết cấu móng trụ tuabin cho điện gió ngoài khơi đạt tiêu chuẩn cao nhất về an toàn và chất lượng.

Đây là lần đầu tiên công nghệ tiên tiến sản xuất móng chân đế hút chân không (suction bucket) được triển khai tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Công nghệ này sẽ là nền tảng cho việc sản xuất nguồn năng lượng xanh đáng tin cậy trong những thập kỷ tới”, Ông Jonas Bak Solhøj đánh giá.

Theo thỏa thuận trong hợp đồng, PVS sẽ sản xuất 33 kết cấu móng chân đế hút chân không cho tuabin. Các cấu kiện này là giải pháp thân thiện với môi trường sử dụng thiết kế tiên tiến riêng của Orsted. cấu móng trụ tuabin sẽ được lắp đặt tại trang trại điện gió ngoài khơi Greater Changhua 2b & 4 vào cuối năm 2025.

Dự án ước tính sử dụng 70.000 tấn thép và mang lại hàng nghìn việc làm tại PVS và các nhà thầu trong chuỗi cung ứng.

Đại hội đồng cổ đông năm 2021 của PVS đã thông qua nghị quyết về việc PVS trở thành nhà phát triển/nhà đầu tư các dự án NLTTNK, đưa PVS trở thành đơn vị duy nhất trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý để đầu tư vào lĩnh vực này.

PVS đặt mục tiêu đưa lĩnh vực NLTTNK trở thành dịch vụ kinh doanh cốt lõi, đóng tỷ trọng lớn vào tổng doanh thu và lợi nhuận của tổng công ty; làm chủ về công nghệ thiết kế; làm nhà cung cấp hàng đầu dịch vụ kỹ thuật trong lĩnh vực NLTTNK tại Việt Nam và trong khu vực.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm