Bất động sản

Phát Đạt mua lại trước hạn 150 tỷ đồng trái phiếu

CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Mã: PDR) mới đây đã thông báo kết quả mua lại trước hạn toàn bộ trái phiếu PDRH2123009.

Đây là trái phiếu được phát hành ngày 16/12/2021, mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu, tổng khối lượng phát hành theo mệnh giá 150 tỷ đồng với kỳ hạn 2 năm và lãi suất 12%/năm. Trái phiếu có tài sản bảo đảm là cổ phiếu doanh nghiệp, bảo đảm bởi bên thứ ba và các tài sản khác. 

Thông qua công ty con, Phát Đạt sử dụng nguồn vốn từ đợt phát hành này để thực hiện các dự án Trung tâm Thương mại và Căn hộ cao cấp Bình Dương (Astral City), tỉnh Bình Dương và dự án Hạ tầng Kỹ thuật nội bộ Khu I (Khu Cổ đại), TP HCM. 

Trước đó, Phát Đạt cũng thông báo đã thanh toán các khoản vay vốn lưu động có tổng giá trị 220 tỷ đồng từ Mirae Asset vào ngày 25/10 và 21/11.

Mới đây, doanh nghiệp đã có động thái bổ sung thêm tài sản đảm bảo là các bất động sản và cổ phiếu cho các lô trái phiếu đã phát hành sau những biến động chung của thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, việc cổ phiếu PDR đã có nhiều phiên giảm sàn liên tiếp và chủ tịch bị bán giải chấp cổ phiếu PDR khiến các nhà đầu tư lo ngại. 

Ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng Giám đốc công ty, gần đây đã đăng ký mua vào 20 triệu cổ phiếu trong thời gian từ ngày 24/11 đến ngày 23/12. Trao đổi với báo chí, ông Vũ cho biết, động thái này dựa trên niềm tin vào sự phát triển của doanh nghiệp chứ không phải động thái giải cứu cổ phiếu. 

Ông cho biết, công ty có kế hoạch dòng tiền để thanh toán lãi và gốc trái phiếu đầy đủ khi đến hạn. “Cứ đến hạn là Phát Đạt trả đúng cam kết và trong tương lai, khi thu xếp được dòng tiền, công ty có thể cân nhắc khả năng mua lại trước kỳ hạn”, ông Vũ nói.

Liên quan đến vấn đề lớn của thị trường bất động sản hiện nay đó là nguồn vốn, ông Vũ cho biết, công ty đã tính toán đến việc đón dòng vốn ngoại và đã tiếp đón một số nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. 
 

 Nguồn: Phát Đạt. 

Tính đến ngày 30/9, Phát Đạt có tổng tài sản là 25.797 tỷ đồng, tỷ lệ đòn bẩy tài chính (vốn chủ sở hữu/tổng tài sản) ở mức 0,4. Nếu trừ đi lượng hàng tồn kho đang được ghi nhận trên báo cáo tài chính từ dự án Everich 2 và Everich 3 (các dự án về cơ bản đã được chuyển nhượng và thu về dòng tiền), tỷ lệ này ước tính ở mức 0,49. 

Hết quý III, dư nợ vay tài chính Phát Đạt ở mức 5.265 tỷ đồng, dư nợ vay dài hạn và tổng dư nợ trái phiếu chiếm lần lượt là 60% và 54% dư nợ vay. Ước tính sau khi tất toán lô trái phiếu PDRH2123009, dư nợ trái phiếu doanh nghiệp còn 2.698 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm