Thời sự

"Ông trùm" buôn lậu gần 200 triệu lít xăng nghẹn ngào nói lời sau cùng

Sự kiện: Tin nóng

Ngày 23-11, TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục xét xử sơ thẩm Phan Thanh Hữu (giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh) và 73 bị cáo trong đường dây buôn lậu gần 200 triệu lít xăng từ Singapore về Việt Nam.

Sau gần 1 tháng xét xử, HĐXX đã cho 13 bị cáo nhóm đầu tiên nói lời sau cùng. Các bị cáo cho rằng đều nhận thức được hành vi phạm tội và rất hối hận với hành vi vi phạm pháp luật của bản thân. Gia đình các bị cáo có cha mẹ già, con nhỏ, vợ bệnh hoặc thất nghiệp... nên mong HĐXX xem xét giảm án nhẹ nhất cho các bị cáo để sớm được về với gia đình.

Riêng bị cáo Phan Thanh Hữu (65 tuổi), là "ông trùm” trong đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng cho biết từ khi bị bắt tạm giam cho đến quá trình điều tra và thời gian xét xử, bản thân bị cáo cảm thấy rất hối hận về hành vi mình đã làm. Chỉ vì ham lợi nhuận, mà dẫn đến kết cục đau buồn như bây giờ, nhất là khi trong vụ án này cả bị cáo và con trai đều bị bắt, khiến nhiều người khác cũng vi phạm pháp luật.

'Ông trùm' buôn lậu gần 200 triệu lít xăng nghẹn ngào nói lời sau cùng - 1

Các bị cáo Phan Thanh Hữu, Đào Ngọc Viễn tại tòa. Ảnh: VH.

"Bị cáo mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình vì tuổi đã già. Ngoài ra, bị cáo cũng rất mong HĐXX xem xét tuyên án cho bị cáo Phan Lê Hoàng Anh là con trai của bị cáo trong vụ án này hình phạt bằng với thời gian bắt tạm giam, để con của bị cáo được trở về chăm lo gia đình nhất là khi bị cáo phải ở trong tù", bị cáo Hữu nói.

Trong khi đó, bị cáo Phan Lê Hoàng Anh là con trai của bị cáo Hữu cũng mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Phan Thanh Hữu là bố của bị cáo vì tuổi đã già, sức khỏe đã yếu.

Bị cáo Đào Ngọc Viễn cũng bày tỏ sự hối hận về hành vi của mình trong vụ buôn lậu xăng từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ. Bị cáo mong HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước để bị cáo sớm được trở về với gia đình và cộng đồng để về chăm lo cho gia đình vợ con.

Trước đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt 73 bị cáo phạm tội buôn lậu. Trong đó, bị cáo Phan Thanh Hữu (giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh) và Đào Ngọc Viễn (giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) bị đề nghị mức án 16-17 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Hữu Tứ (65 tuổi, ngụ Vĩnh Long) bị đề nghị mức án 13-14 năm tù, bị cáo Lê Thanh Trung (Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu Tây Nam 01 SWP, TP.HCM) 12-13 năm tù.

Các bị cáo đầu mối lấy nhiều xăng lậu của Phan Thanh Hữu và Nguyễn Hữu Tứ gồm: Võ Thanh Bình (giám đốc Công ty TNHH Phong Phú) bị đề nghị mức án 10-11 năm tù, Trần Thị Thanh Vân (giám đốc Công ty TNHH TM-DV Vân Trúc, tỉnh Bình Dương) 7-8 năm tù, Nguyễn Minh Đức (chủ Công ty TNHH Dầu khí Vượng Đạt) 9-10 năm tù.

Bị cáo Lê Đình Hùng (thuyền trưởng Western Sea) Trần Văn Việt (thuyền trưởng tàu Pacific Ocean), Nguyễn Tuấn Việt, Đinh Văn Đoàn, Phan Lê Hoàng Anh (con trai của Phan Thanh Hữu), Nguyễn Xuân Cường, Phan Trung Hiếu, Trần Văn Triều, Hà Văn Khoa, Nguyễn Xuân Hà, Tuyên, Lương Văn Hữu, Trần Văn Triều, Hà Văn Khoa, Nguyễn Xuân Hà, Lương Văn Hữu, Ngô Hữu Cường, Nguyễn Tín Dũng, Trần Minh Giang... bị VKS đề nghị 2-8 năm tù.

Ngoài ra, hàng chục bị cáo được đề nghị cho hưởng án treo và phạt tiền.

Riêng bị cáo Ngô Văn Thụy (cựu cán bộ Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan) bị cáo buộc về tội nhận hối lộ bị VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Thụy mức án 15- 16 năm tù.

Chia sẻ
Theo Vũ Hội (Pháp luật TPHCM)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm