Bất động sản

Ông Lương Trí Thìn nói về cơn ‘đại hồng thủy’ của ngành môi giới bất động sản

Theo chia sẻ của ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đất Xanh (Mã: DXG), có nhiều yếu tố đã tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản trong năm 2022 và cả 2023, bao gồm: Chiến tranh Nga-Ukraine bắt đầu từ ngày 24/2/2022, COVID-19 từ năm 2020 kéo dài đến 2022, Fed bắt đầu tăng lãi suất từ tháng 4/2022 và sau đó có hàng loạt chính sách thắt chặt tiền tệ trong nước,…

Đặc biệt ở lĩnh vực môi giới bất động sản, Chủ tịch Đất Xanh cho rằng “cơn đại hồng thủy” đã kéo đi thành quả trong những năm qua. Giao dịch trên thị trường trong quý IV/2022 và quý I/2023 giảm 90% so với quý IV/2021 và quý I/2022.

Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Đất Xanh. (Ảnh chụp màn hình).

“Những tác động này ảnh hưởng chung đến chiến lược, kế hoạch kinh doanh. Trong năm nay, ngành dịch vụ bất động sản nói riêng và thị trường bất động sản nói chung còn khó khăn, qua đó để chúng ta thấy rằng thị trường có lên - có xuống và sự thanh lọc rất lớn đang diễn ra hiện nay.

Đây cũng là cơ hội cho chúng ta nhìn nhận lại thị trường, nhìn nhận lại chiến lược phát triển. Khi thị trường thanh lọc cũng là cơ hội để những doanh nghiệp đủ bản lĩnh, đủ khát vọng đi xuyên qua khó khăn. Và đây cũng là cơ hội cho những doanh nghiệp kịp thời thích ứng, thay đổi và sáng tạo để đi kịp với xu hướng mới. Bắt đầu từ cuối quý III-IV/2023 đến 2025 là cơ hội mới cho những doanh nghiệp có chiến lược bền vững”, ông Lương Trí Thìn nói.

Về phía Đất Xanh, công ty đã tái cấu trúc toàn diện trên toàn bộ hệ thống, cũng như thay đổi phương pháp kinh doanh và Chủ tịch Lương Trí Thìn cho biết hầu như công ty đi vào nền tảng dùng công nghệ để phát triển.

Liên quan đến kế hoạch tuyển dụng, Chủ tịch Đất Xanh cho biết đội ngũ bán hàng của toàn hệ thống đã được chuyển đổi trạng thái từ định phí sang biến phí. Công ty chỉ giữ lại một lượng nhân viên trực tiếp nhất định, còn lại là cộng tác viên bán hàng.

Số lượng nhân sự của Đất Xanh Service giai đoạn 31/3/2020 - 30/9/2020 không có dữ liệu. (Nguồn: Nguyên Ngọc tổng hợp; Đồ họa: Nguyên Ngọc).

Trong năm 2022, Đất Xanh là doanh nghiệp có lượng nhân sự giảm nhiều nhất trên sàn, chủ yếu giảm mạnh ở doanh nghiệp phụ trách hoạt động môi giới của tập đoàn là CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Đất Xanh Services, Mã: DXS).

Chỉ riêng trong quý cuối năm 2022, số lượng nhân viên của Đất Xanh Services giảm hơn 3.000 người về 3.340 người. Số lượng này tại ngày 30/3 tiếp tục giảm về còn 2.095 người. Như vậy, nhân sự của Đất Xanh Service giảm gần 4.300 người trong hai quý.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm