Thời sự

Nở rộ dịch vụ "đưa xe đi đăng kiểm hộ"

Chi tiền triệu cho 'dịch vụ đăng kiểm hộ'

Hai tuần nay, anh N.T (Thanh Xuân, Hà Nội) luôn lo lắng khi chiếc xe chở hàng chỉ còn vài ngày nữa là hết hạn đăng kiểm. “Tôi tính bỏ một ngày hoặc chạy về các tỉnh, thành lân cận để đăng kiểm cho xong, nhưng thấy về đó cũng phải xếp hàng. Trong khi đó, tiền cầu đường, xăng xe, ăn uống đi lại cũng lên đến tiền triệu, nên quyết định nhờ dịch vụ đưa xe đi đăng kiểm hộ đang quảng cáo trên mạng cho nhanh”, anh N.T chia sẻ.

Sau khi thỏa thuận, người của dịch vụ đưa xe đi đăng kiểm hộ đến tận nhà lấy xe và để lại xe của họ, cam kết thực hiện theo đúng thời gian. Người làm dịch vụ này sẽ nhận xe từ đêm và chạy về các tỉnh lân cận như Thái Bình, Nam Định để đăng kiểm.

Nở rộ dịch vụ 'đưa xe đi đăng kiểm hộ' - Ảnh 1.

Hoạt động đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm số 2903S - Mỹ Đình (Nam Từ Liêm) những ngày qua. Ảnh: Phùng Linh.

Cùng chung cảnh ngộ, anh N.K.L (ở Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) cho biết, công ty của anh có 4 xe tải chở hàng hết hạn đăng kiểm. Những ngày qua anh K đã huy động cả nhân viên lần lượt thay phiên nhau đánh xe đến các TTĐK xếp hàng, giữ chỗ nhưng vẫn không đến lượt, khiến anh và đồng nghiệp của mình vô cùng mệt mỏi.

Do vậy, khi biết đến các dịch vụ đăng kiểm xe hộ trên mạng và được lan truyền, anh L đã không hề đắn đo khi cùng lúc xuống tiền thuê dịch vụ đăng kiểm cho cả 4 chiếc xe tải. “Một xe đi đăng kiểm tại Hà Nội thời điểm này cũng phải xếp số, xếp lượt cả tuần, 4 xe cần đăng kiểm tôi không còn khả năng thu xếp thời gian. Bất đắc dĩ mới phải nhờ người đi đăng kiểm hộ thế này”, anh N.K.L nói.

Là giao dịch dân sự, rủi ro cao

Lướt trên các trang mạng Facebook, Zalo và web có tên miền nước ngoài… phóng viên không khó khăn gì khi có rất nhiều mẫu tin đăng kèm số điện thoại liên lạc, thông báo sẵn nhận xe đăng kiểm hộ vào bất kỳ thời gian, địa điểm nào trong khu vực nội thành Hà Nội. Mức giá được những người làm dịch vụ này đưa ra là từ 1 đến 2 triệu với xe ô tô dưới 9 chỗ; từ 1,5 triệu đến 5 triệu đối với xe trên 9 chỗ, xe tải, xe khách.

Vào một bản tin đăng kiểm xe hộ để lấy số điện thoại và liên lạc, chúng tôi nhận được tin phản hồi người cầm máy (viết tắt anh Đ) là chỉ nhận đăng kiểm xe hộ đối với ô tô con dưới 9 chỗ, mức giá là 1 triệu đồng/xe. Đ hẹn sẽ nhận xe vào tối hôm trước và trả xe vào chiều ngày hôm sau. Đ lưu ý, chỉ nhận xe đi đăng kiểm hộ là chính chủ. Đ cũng cho biết, bắt đầu làm từ trước tết Nguyên Đán và thời gian gần đây có nhiều người đặt lịch nên đã rủ bạn bè làm chung.

Nở rộ dịch vụ 'đưa xe đi đăng kiểm hộ' - Ảnh 2.

Xe ô tô xếp hàng chờ đăng kiểm tại trạm Tam Hiệp (Thanh Trì) trong 2 ngày qua.

Trao đổi với PV Tiền Phong , đại diện Trung tâm đăng kiểm số 2903S - Mỹ Đình (Nam Từ Liêm) cho biết, do đây là giao dịch cá nhân nên người dân có xe đến hạn đăng kiểm cần tỉnh táo để tránh mất tiền, mất việc.

Cho ý kiến về việc trung tâm có giải pháp nào để phân biệt các trường hợp đăng kiểm hộ, đại diện Trung tâm đăng kiểm số 2903S - Mỹ Đình cho rằng, theo quy định hiện nay, việc đăng kiểm xe ô tô không nhất thiết phải chính chủ, người đưa xe đi kiểm định chỉ cần xuất trình các giấy tờ như đăng ký xe (bản chính) đúng biển số là được tiếp nhận đăng kiểm.

Với TTĐK 2903S - Mỹ Đình toàn bộ xe vào đăng kiểm được yêu cầu lấy số thứ tự theo quy trình, sau đó chờ đến lượt vào kiểm định, trung tâm từ chối các xe chen ngang, không lấy phiếu thứ tự… Do vậy chủ xe hay người đi đăng kiểm hộ đến TTĐK 2903S - Mỹ Đình đều phải tuân thủ theo quy trình đăng kiểm xe.

Cũng theo đại diện TTĐK 2903S - Mỹ Đình, hiện số thứ tự đã được trung tâm phát đến ngày 25/3 và không nhận các xe ngoài danh sách thứ tự đã phát. Do vậy, với các xe giờ mới đến TTĐK 2903S làm thủ tục đăng ký thì không thể có đăng kiểm trong 1 đến 2 ngày như thông tin dịch vụ khẳng định.

Luật sư Hoàng Anh Tuấn, Văn phòng Hoàng Tuấn cho biết, việc giao nhận xe và nội dung đưa xe đi đăng kiểm hộ có viết giấy cam kết và giao cho cả 2 bên, nhưng giao dịch này vẫn chỉ là dân sự, chỉ 2 bên nên khi xảy ra rủi ro, khiếu kiện tính pháp lý sẽ không cao nên người dân cần cân nhắc kỹ. Để tránh hỏng việc có thể sập bẫy một số trò lừa đảo qua làm dịch vụ hộ, các chủ xe cần sắp xếp công việc hoặc có phương án chờ thêm vài hôm tự đi đăng kiểm cho xe của mình để được việc.

Sở GTVT Hà Nội vừa cho biết, từ 6 trung tâm đang hoạt động từ ngày 15/3, trên địa bàn thành phố Hà Nội có thêm 9 TTĐK hoạt động trở lại, nâng tổng số trung tâm đang hoạt động là 15. 9 TTĐK vừa được phép hoạt động trở lại gồm: Trạm 2901S (Số 454 Phạm Văn Đồng, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm); Trạm 2903S (Số 3 Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm); Trạm 2903V (Phường Láng Thượng, quận Đống Đa); Trạm 2905V (Số 49 phố Đức Giang, phường Đức Giang, quận Long Biên); Trạm 2906V (Đường 70, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì); Trạm 2907D (Km1, quốc lộ 3, Du Nội, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh); Trạm 2917D (Đường Nguyễn Văn Linh, tổ 16, phường Thạch Bàn, quận Long Biên); Trạm 2918D (Thị xã Sơn Tây); Trạm 3301S (Km15, quốc lộ 6, Phú Lâm, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông).


Cùng chuyên mục

Đọc thêm