Bất động sản

Nhu cầu thuê chung cư ở Hà Nội tăng 37%, TP HCM tăng 57%: Chuyên gia nêu lý do người dân đổ xô đi thuê nhà

"Nhìn vào giai đoạn 1-2 năm qua, thị trường bất động sản mua – bán diễn ra rất mạnh, làm giá tăng trung bình 30-40%. Trong thời gian đó, thị trường cho thuê chưa có sự tăng trưởng tương ứng", ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc batdongsan.com.vn chia sẻ trong chương trình Landshow số 29 của VTV Money với chủ đề "Bất động sản cho thuê lên ngôi".

Ông Quốc Anh lý giải rằng đến thời điểm hiện nay, khi giá mua đã quá cao, người dân có xu hướng chuyển sang quan tâm đến thị trường cho thuê nhiều, có thể vì muốn chờ đợi giá cả sau này được điều chỉnh.

Đặc biệt, từ khi cuộc sống được bình thường hóa sau đại dịch Covid-19, người dân quay lại các thành phố lớn, sinh viên, học sinh trở lại trường học, dẫn đến nhu cầu cho thuê tăng.

Bên cạnh đó, nhờ chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người dân, đặc biệt là công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, nhu cầu thuê diễn ra rất mạnh tại Hà Nội và TP. HCM. Ngoài ra, ông Quốc Anh cho biết lượng hàng trên thị trường đang khá phong phú, sau một thời gian dài việc cho thuê khó khăn.

Theo báo cáo của batdongsan.com.vn, ở phân khúc căn hộ cho thuê, nhu cầu thuê chung cư ở Hà Nội trong 10 tháng đầu năm nay tăng 37 % so với cùng kỳ năm ngoái. Còn ở TP. HCM, nhu cầu này tăng đến 57 %.

Kéo theo đó, giá cho thuê căn hộ tại TP. HCM và Hà Nội tăng 20-21% trong 10 tháng đầu năm nay. Cũng theo batdongsan.com.vn, giá cho thuê chung cư ở các quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã tăng 14-16% so với quý II. Còn ở quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Đông, giá thuê tăng khoảng 8-10%.

Còn theo ghi nhận của VTV Money, giá chung cư cho thuê tại Hà Nội đã tăng trung bình 1-2 triệu đồng một căn. Tại quận Thanh Xuân hồi tháng 6, giá cho thuê một căn hộ hai phòng ngủ khoảng 15 triệu đồng một căn. Chỉ sau 4 tháng, mức giá này đã lên tới khoảng 18 triệu đồng một căn, tức là tăng khoảng 30%.

Ông Nguyễn Văn Tuyền - Giám đốc Công ty TNHH Đầu Tư và Thương Mại Sumou Housing đánh giá nhu cầu thuê chung cư tăng đến mức như vậy một phần bởi sau khi bình thường hóa, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài ồ ạt đổ vào Việt Nam, kéo theo các chuyên gia, người lao động từ nước ngoài đến Việt Nam. Bên cạnh đó, sau 2 năm đại dịch, trải qua thời gian dài giãn cách, nhiều người dân cảm thấy không gian sống của mình bị chật chội, bí bách.

"Gần đây, nhu cầu tìm nhà của người Việt rất cao. Trước đây, khách hàng của tôi đa phần là người nước ngoài. Nhưng hiện nay số lượng người Việt bắt đầu tăng lên, ngân sách khoảng 15-20 triệu cũng có", ông Tuyền nêu thực tế.

Ông chỉ ra một loạt ưu điểm của căn hộ chung cư như rộng rãi, sáng thoáng, có ban công, thường bao gồm rất nhiều tiện ích xung quanh như siêu thị, nhà hàng, thậm chí là phòng gym, bể bơi, trường học, khu vui chơi cho trẻ em, rất thuận tiện cho quá trình sinh hoạt.

Đồng tình với quan điểm của ông Tuyền, bà Nguyễn Hồng Vân - Giám đốc thị trường Hà Nội, Công ty tư vấn JLL Việt Nam cũng nói rằng trước đây những người đi thuê chung cư, căn hộ dịch vụ chỉ có các chuyên gia nước ngoài. Nhưng giờ đây, cả những cặp vợ chồng trẻ người Việt cũng có nhu cầu, bởi muốn cải thiện chất lượng sống.

"Nhu cầu cũng không chỉ đến từ trong nội đô nữa, mà còn từ các khu công nghiệp. Khi Việt Nam thu hút được FDI, rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, lượng chuyên gia đến các nhà máy còn nhiều hơn các chuyên gia trước đây làm việc trong các văn phòng nội thành".

"Các chung cư trong Hà Nội hiện nay vẫn có khả năng thu hút những chuyên gia làm việc cho các nhà máy ở Bắc Ninh, Hưng Yên - những khu vực trong vòng bán kính cỡ một tiếng có thể di chuyển về Hà Nội", bà Vân cho biết.

Theo góc độ đầu tư, bất động sản được phân thành ba loại là lãi vốn, dòng tiền và kết hợp lãi vốn – dòng tiền. Hiểu một cách ngắn gọn, đầu tư lãi vốn là mua bất động sản chờ tăng giá rồi bán, còn đầu tư dòng tiền là mua bất động sản để cho thuê, thu về khoản tiền hàng tháng.

"Với quan điểm của tôi, trước đây thị trường mua – bán phát triển khá tốt. Đến bây giờ, khi dòng tiền chững lại là giai đoạn thị trường cho thuê tiến bước. Nhưng tiến bước ở đây là để quay trở lại tỷ suất lợi nhuận trước dịch. Về lâu dài, bất động sản dòng tiền vẫn là loại hình bền vững dành cho tất cả các nhà đầu tư", ông Quốc Anh đánh giá.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm