Bất động sản

Nhiều người lo vì đầu tư bất động sản lỗ nặng, nơi này khách mua xong lãi to

Tờ QQ của Trung Quốc dẫn lời Wang Yu - một chuyên gia môi giới bất động sản cho hay, bất động sản ở Dubai (UAE) hiện đang rất nóng. Thậm chí, khách phải bốc thăm mới mua được và được mua hết ngay khi mở bán.

Dubai là thành phố đang chào đón người giàu và các nhà đầu tư khắp thế giới. Từ một làng chài nhỏ, đến nay nơi đây là đô thị đẳng cấp quốc tế. Thậm chí, danh tiếng của nó đã vươn xa ra khỏi UAE.

Nơi đây có các công trình ấn tượng như tòa nhà cao nhất thế giới tháp Burj Khalifa, khách sạn sang trọng bậc nhất Burj Al Arab, hòn đảo nhân tạo lớn nhất thế giới Palm Island và những câu chuyện về vàng ở khắp mọi nơi. Bất động sản trở thành lĩnh vực thực sự ăn nên làm ra ở đây.

Nhiều người lo vì đầu tư bất động sản lỗ nặng, nơi này khách mua xong lãi to - 1

Từ một làng chài, đến nay nơi đây là thành phố đẳng cấp quốc tế, hút mọi người đến ở, làm việc, đầu tư.

Thị trường bất động sản Dubai từng trải qua nhiều thăng trầm, song bây giờ đang có luồng gió mới. Năm 2023, thị trường BĐS ở Dubai sẽ tiếp tục tăng trưởng. Số liệu thống kê cho thấy số lượng giao dịch bất động sản ở Dubai trong 4 tháng đầu năm đạt mức cao kỷ lục so với cùng kỳ, giá bất động sản và giá thuê đều tăng nhanh. 

Kể từ cuối những năm 1990, cơ quan chức năng Dubai đã bắt đầu phát triển mạnh mẽ ngành bất động sản. Các công trình như đảo nhân tạo Palm Island, tháp Burj Khalifa... đã thúc đẩy sự thịnh vượng của Dubai và thu hút mọi người đến du lịch, làm việc, đầu tư. 

Tại Dubai, có 2 lần thị trường bất động sản bùng nổ. Lần đầu tiên từ năm 2006 đến 2008, một lượng lớn vốn nước ngoài đã đổ vào bất động sản. Trong vòng chưa đầy 2 năm, giá nhà ở Dubai tăng hơn gấp đôi. 

Giai đoạn 2013 - 2014, sau khi Dubai giành quyền đăng cai hội chợ World Expo 2020, các chủ đầu tư đua nhau xây dựng bất động sản, đưa Dubai trở lại thành tâm điểm đầu tư bất động sản được ưa chuộng nhất thế giới, với giá nhà đất vượt xa mức đỉnh năm 2008 . 

Năm 2020, cả thế giới đối mặt với dịch Covid-19, thị trường bất động sản đón đợt tăng mới. 

Ngay từ giữa năm 2020, cơ quan chức năng Dubai đã áp dụng chính sách phòng chống dịch nới lỏng và ban hành "thị thực vàng". Giữa bối cảnh lạm phát toàn cầu và tác động xung đột giữa Nga và Ukraine, Dubai đã trở thành điểm đến đầu tư phổ biến. 

Sôi động mua bán, nhà càng đắt tiền càng hết nhanh

Tính đến tháng 4 năm 2023, đã có tổng cộng 36.946 giao dịch bất động sản ở Dubai. Đây là mức cao nhất từng được ghi nhận so với cùng kỳ và giá bất động sản trung bình tăng 14,5% từ đầu năm đến nay.

Trong số đó, giao dịch mua bán các căn nhà hạng sang nhiều nhất. Theo dự báo của công ty tư vấn bất động sản Knight Frank, Dubai là thị trường nhà ở hạng sang sôi động thứ tư trên thế giới và giá nhà ở phân khúc này sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh nhất thế giới trong năm nay. 

 Theo dữ liệu từ Betterhomes - công ty tư vấn bất động sản lớn ở Dubai cho hay, trong năm 2022, số lượng giao dịch mua bán nhà ở đã đăng ký vượt mức 86.000, tăng gần 75% so với cùng kỳ năm 2021 và "xô đổ" kỷ lục 80.000 hồi năm 2009. 

Theo nhận định, năm 2023, thị trường bất động sản Dubai sẽ duy trì xu hướng tăng trưởng. Số liệu từ cơ quan chức năng Dubai, lượng giao dịch bất động sản ở Dubai đã tăng vọt 80% trong quý đầu tiên của năm 2023 và chưa có dấu hiệu chậm lại. Một dữ liệu khác cho hay, khoảng 5.000 ngôi nhà mới được hoàn thành ở Dubai trong quý đầu tiên, con số này thấp hơn nhiều so với nhu cầu của khách mua. 

Theo dữ liệu từ Knight Frank, giá nhà trung bình ở Dubai tăng 44,2% trong năm 2022 và tăng 149% kể từ tháng 3/2020. Dù giá cao song mức giá nhà trung bình ở Dubai vẫn thấp hơn nhiều so với các thành phố là trung tâm tài chính trên thế giới.

Được biết, giá bất động sản trung bình ở khu vực trung tâm thành phố Dubai là khoảng 5600 USD - 7100 USD/m2 (131 triệu đồng - 176 triệu đồng/m2), trong khi giá ở những khu vực ngoài trung tâm vào khoảng 2800 - 4200 USD/m2 (65 triệu đồng - 98 triệu đồng) thấp hơn nhiều so với các thành phố trên thế giới. 

Tuy nhiên, giá thuê lại rất cao. Cụ thể, giá thuê căn hộ một phòng ngủ ở trung tâm Dubai vào khoảng 120.000 AED tới 200.000 AED (766 triệu đồng - 1,2 tỷ đồng/năm), còn các căn hộ lớn hơn có thể có giá thuê 2 triệu AED (12,7 tỷ đồng). Theo dữ liệu của CBRE, giá thuê nhà ở trung bình tại Dubai đã tăng 26,3% trong 12 tháng tính tới tháng 3/2023.

Giá thuê cao dẫn đến tỷ suất sinh lời của bất động sản cao và chu kỳ sinh lời rút ngắn, điều này càng kích thích nhu cầu về nhà ở. Trong nhiều tài liệu giới thiệu bất động sản ở Dubai, lợi tức đầu tư bất động sản cao tới 8% -10%, trong khi lợi suất cho thuê ở các thành phố lớn khác trên thế giới chủ yếu là 2% đến 5%.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm