Tài chính

Nghiên cứu: Phụ nữ độc thân giàu hơn, có khả năng sở hữu nhà cao hơn đàn ông độc thân

Nghiên cứu: Phụ nữ độc thân giàu hơn, có khả năng sở hữu nhà cao hơn đàn ông độc thân - Ảnh 1.

Theo báo cáo mới nhất của Lending Tree, tại 48/50 tiểu bang nước Mỹ, phụ nữ độc thân có khả năng sở hữu nhà cao hơn đàn ông độc thân. Cụ thể, họ sở hữu 10,76 triệu ngôi nhà, trong khi đàn ông chỉ sở hữu 8,12 triệu.

Điều này tương phản với thống kê của Cục Thống kê Lao động Mỹ rằng trung bình, phụ nữ chỉ được trả 0,83 USD cho mỗi 1 USD đàn ông kiếm được. Mua nhà theo đó được coi là cách để phái yếu rút ngắn khoảng cách về lương giữa hai giới, đồng thời là khoản đầu tư tốt và ý nghĩa cho tương lai.

Báo cáo cho thấy phụ nữ độc thân có xu hướng ưu tiên mua nhà hơn đàn ông độc thân, vậy nên sẵn sàng “thắt lưng buộc bụng” để đạt mục tiêu. Chênh lệch tiền lương theo đó đặc biệt thu hẹp, nhất là đối với Gen Z và cuối thế hệ Millennials. Một nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy phụ nữ dưới 30 tuổi thậm chí còn có thu nhập bằng đồng nghiệp nam ở 22 thành phố của Mỹ.

Thực tế phụ nữ độc thân có thu nhập cao hơn nam giới được ghi nhận tại ít nhất 10 thành phố. Đơn cử như một nhân vật giấu tên sống tại Wenatchee, Washington kiếm được gấp 12 lần người đàn ông ở cùng độ tuổi.

Ở bang Florida, ít nhất 262.000 phụ nữ độc thân đã mua được nhà. Đàn ông độc thân chỉ có nhiều nhà riêng hơn ở khu vực Bắc và Nam Dakota - những nơi thị trường việc làm thiên về các lĩnh vực ưu tiên nam giới, chẳng hạn như khai thác dầu và xây dựng.

Nghiên cứu: Phụ nữ độc thân giàu hơn, có khả năng sở hữu nhà cao hơn đàn ông độc thân - Ảnh 2.

Tại 48/50 tiểu bang nước Mỹ, phụ nữ độc thân có khả năng sở hữu nhà cao hơn đàn ông độc thân.

Theo LendingTree, xu hướng mua bất động sản của phụ nữ độc thân bắt đầu từ năm 2018 và tiếp tục đi lên trong thời kỳ đại dịch. Việc có tiếng nói hơn trong hệ thống giáo dục và thị trường việc làm giúp họ dễ dàng tiếp cận loại tài sản được cho là đắt đỏ.

“Xu hướng trên có thể mang ý nghĩa tài chính lâu dài đối với những người Mỹ chưa lập gia đình. Sở hữu bất động sản là một trong những cách hiệu quả nhất để làm giàu cho bản thân”, Jacob Channel, nhà kinh tế cấp cao của LendingTree, nói.

Phụ nữ độc thân quyết định mua nhà thường đặt mục tiêu giàu có trong tương lai, xây quỹ phòng thân hoặc tạo thu nhập thụ động. Nghiên cứu của LendingTree cũng cho thấy ngày càng nhiều nữ vượt qua các đồng nghiệp nam trong việc nắm bắt và tận dụng tư duy tiến bộ này.

Tuy nhiên, trước khi sở hữu nhà, phụ nữ độc thân phải đối mặt với một nền kinh tế đầy khó khăn. Lãi suất cao trong khi lạm phát đang ăn mòn các khoản tiết kiệm khiến việc mua nhà không hề dễ, nhất là khi giá bất động sản vẫn neo cao ở đa số khu vực.

Nghiên cứu: Phụ nữ độc thân giàu hơn, có khả năng sở hữu nhà cao hơn đàn ông độc thân - Ảnh 3.

Trong đại dịch, giá nhà tại Mỹ tăng vọt với tốc độ chưa từng có kể từ những năm 1970 do lãi suất thế chấp thấp kỷ lục.

Dẫu vậy, nếu so với giai đoạn đại dịch, giá nhà tại Mỹ được cho là đã khá hạ nhiệt. Giá trung bình một căn nhà rao bán trong tháng 1 là 383.249 USD, giảm 11,5% so với mức cao nhất là 433.133 USD hồi tháng 5 năm ngoái, theo Redfin.

Bà Chen Zhao, trưởng nhóm nghiên cứu kinh tế của Redfin cho biết quy mô thị trường phần nào giảm sút nhưng hầu hết chủ sở hữu nhà vẫn có lời do sự bùng nổ thời đại dịch. Bà lưu ý rằng tổng quy mô thị trường bất động sản Mỹ vẫn cao hơn khoảng 13.000 tỷ USD so với tháng 2/2020 - thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát.

Trước đó, trong đại dịch, giá nhà tại Mỹ tăng vọt với tốc độ chưa từng có kể từ những năm 1970 do lãi suất thế chấp thấp kỷ lục. Những người mua sở hữu lượng tiền mặt rủng rỉnh đã tạo nên sức nóng cho thị trường.

Lực cầu mạnh cùng với hàng tồn kho thấp khiến thị trường bất động sản ở Mỹ sôi động. Một số người mua còn không cần kiểm tra, thẩm định, có khi sẵn sàng trả thêm tiền so với giá chào bán để sở hữu căn nhà ưng ý.

Sự điên cuồng này chỉ dừng lại khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bắt đầu triển khai chiến dịch tăng lãi suất mạnh mẽ nhất kể từ những năm 1980 để kiềm chế đà tăng lạm phát.

Theo: Lending Tree, CNBC

Cùng chuyên mục

Đọc thêm