Tài chính

Nắng nóng kỷ lục, người làm công việc này thu tiền triệu mỗi ngày

Hà Nội mới chính thức bước vào hè, nhưng mấy ngày nay nhiệt độ bỗng tăng đột ngột. Tại các cửa hàng kinh doanh điện máy, lượng khách đặt mua điều hòa, máy lạnh tăng vọt, và người làm nghề lắp – bảo dưỡng điều hòa cũng làm không hết việc. 

Ngày thứ bảy (6/5) dù mới 11h nhưng ngoài trời đã trở nên nắng nóng oi bức bất thường, dù vậy anh Nguyễn Văn Công (Phú Thọ) và tốp thợ chuyên bảo dưỡng, lắp đặt máy điều hòa tại Hà Nội vẫn đang bận rộn lắp đặt 2 máy điều hòa cho nhà dân tại quận Thanh Xuân.

Nắng nóng kỷ lục, người làm công việc này thu tiền triệu mỗi ngày - 1

Thợ sửa, bảo dưỡng điều hòa bận rộn ngày đầu hè

Chỉ một tuần trước thôi thời tiết còn mát mẻ, se lạnh nên công việc của nhóm thợ anh quản lý còn ít, có những ngày không có khách. Tuy nhiên, 2 – 3 ngày gần đây khi nắng nóng xuất hiện, nhu cầu lắp đặt bảo dưỡng điều hòa của người dân cũng tăng cao.

“Mấy ngày gần đây trời nắng nóng bất thường, lượng khách gọi lắp mới và bảo dưỡng điều hòa bắt đầu tăng nhanh, mỗi ngày nhóm thợ 4 anh em tôi phải chạy 5 – 6 địa chỉ", anh Công nói.

Nắng nóng kỷ lục, người làm công việc này thu tiền triệu mỗi ngày - 2

Đầu hè, trung bình mỗi ngày nhóm thợ 4 người của anh Công phải chạy 5 – 6 địa chỉ

Anh Công cho biết, nếu lắp mới thì trong buổi sáng nhóm anh có thể lắp được 2 -3 máy, nhưng với những máy điều hòa cần bảo dưỡng, sửa chữa thì phức tạp hơn. Đặc biệt, nhiều máy lắp chênh vênh ngoài trời khiến việc tiếp cận của người thợ rất khó khăn và nguy hiểm.

Thông thường, theo anh Công, để bảo dưỡng, lau chùi hết các máy điều hòa cho mỗi đơn hàng, nhất là nhà cao tầng, hoặc ở chung cư thì phải cần đến tốp thợ 2-3 người. Ngoài chuẩn bị các dụng cụ, máy móc chuyên dụng như máy bơm xịt nước, thang, thiết bị bảo hộ lao động thì người thợ còn phải có kinh nghiệm và thông thạo về đặc điểm kỹ thuật, cơ chế hoạt động của các dòng máy điều hòa không khí.

Bên cạnh đó, người làm công việc này còn phải có sức khỏe, không ngại khó, ngại khổ và cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc để tránh hư hỏng, làm ảnh hưởng chất lượng máy. Để vệ sinh sạch sẽ một bộ máy điều hòa không khí, ngoài lau chùi bộ phận làm lạnh đặt ở trong các phòng, thì người thợ còn vệ sinh lau chùi bộ phận tản nhiệt (còn gọi là cục nóng) lắp ở ngoài trời – công việc không hề dễ dàng.

"Những nhà thấp tầng, hoặc nhà có mái che có thể trèo lên để tiếp cận bộ phận tản nhiệt của máy điều hoà thì thời gian vệ sinh nhanh hơn, mỗi máy khoảng 30 phút. Nếu máy lắp ở khu nhà cao tầng, nhà chung cư thì chúng tôi phải dùng dây thừng treo người, trèo khá vất vả và có khi nguy hiểm mới có thể hoàn thành” – anh Công nói thêm.

Nắng nóng kỷ lục, người làm công việc này thu tiền triệu mỗi ngày - 3

Dù công việc vất vả nhưng bù lại đây cũng là thời điểm "hái ra tiền" của những người làm nghề này

Anh Hoàng Minh Tiến (quận Hoàng Mai) - một thợ chuyên bảo dưỡng, lắp đặt máy điều hoà cho biết thêm, vào mùa nắng nóng dù công việc khá vất vả khi phải trèo nhà cao, làm việc dưới trời nắng nóng nhưng bù lại đây cũng là thời điểm "đắt hàng", người làm nghề có nguồn thu nhập tăng cao hơn ngày thường nên mọi người đều cố gắng lao động.

Nắng nóng kỷ lục, người làm công việc này thu tiền triệu mỗi ngày - 4

Hiện trên các hội nhóm, khá nhiều người đăng tin tìm thợ sửa và bảo dưỡng điều hòa

Anh Tiến tiết lộ, mỗi ngày, một đội thợ lắp trung bình khoảng 5 chiếc điều hòa (loại 9000 BTU và 12000 BTU). Loại từ 18000 BTU trở lên lắp đặt được ít hơn nhưng công lại cao hơn. Bù đi tính lại, sau khi trừ hết các khoản chi phí như dây điện nguồn, giá đỡ cục nóng, dây ống đồng,... mỗi đội thợ kiếm được từ 2 - 4 triệu đồng tiền công/ngày.

Dù kiếm tiền triệu mỗi ngày nhưng nỗi lo lớn nhất của anh Tiến và nhiều ông chủ xưởng khác là tai nạn lao động: đặc trưng của thợ điều hòa là leo trèo cao nguy hiểm. Làm ngày thì nắng nóng, quá sức có thể choáng, ngất... làm đêm thì không đủ điều kiện ánh sáng, điện giật,... tất cả đều tiềm ẩn nguy hiểm tới tính mạng. 

“Ngày nắng nóng cao điểm, thợ điều hòa đều về nhà sau 10 giờ đêm, thậm chí còn không kịp ăn tối là chuyện thường. Công việc phải leo trèo, phơi nắng, đứng cả ngày nên đêm về ai nấy đều mỏi nhừ”... anh Tiến nói thêm.

Tìm hiểu được biết, mức giá lắp đặt điều hòa hiện nay dao động từ 200.000 - 500.000 đồng/máy, tùy vị trí lắp khó hay dễ. Giá dịch vụ lau chùi, bảo dưỡng mỗi chiếc máy điều hoà dao động 150 - 200.000 đồng. Giá bơm gas từ 200 – 400.000 đồng/lần tùy loại máy.

Ngoài tiền công, khách hàng còn phải trả tiền vật tư như 150.000 - 180.000 đồng/mét dây đồng, tiền dây điện, ống bảo ôn...

Nếu làm việc hết công suất, nhóm thợ điều hòa 2 người có thể thu từ 4 - 8 triệu đồng/ngày chỉ tính riêng công lắp đặt và một số phụ phí khác.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm