Tài chính

Năm 2025 sẽ trình Quốc hội ban hành luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi

Năm 2025 sẽ trình Quốc hội ban hành luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi - Ảnh 1.

Bộ Tài chính cho biết từ nay đến năm 2025, sẽ rà soát để sửa đổi một loạt chính sách thuế - Ảnh: CTV

Thông tin với Tuổi Trẻ Online hôm 25-11, đại diện Bộ Tài chính cho biết đang giao Tổng cục Thuế rà soát, đánh giá các quy định của luật thuế thu nhập cá nhân. 

Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2025, Bộ Tài chính sẽ hoàn thiện dự án luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi để báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội thông qua luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vào năm 2025.

Còn tại quyết định 2438 phê duyệt chương trình hành động triển khai thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030, vừa được Bộ Tài chính ban hành hôm 22-11, Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ đạo ngành thuế rà soát, bổ sung đối tượng chịu thuế thu nhập cá nhân.

Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung theo hướng điều chỉnh số lượng và các mức thuế suất với thu nhập chịu thuế phù hợp với bản chất của từng loại thu nhập.

Tạo điều kiện đơn giản trong quyết toán thuế cho cả người nộp thuế và cơ quan quản lý thuế, ngăn chặn các hành vi trốn thuế.

Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định về miễn, giảm thuế phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội của đất nước trong từng giai đoạn và thông lệ quốc tế.

Cũng tại quyết định 2438, đối với sửa đổi thuế giá trị gia tăng, Bộ Tài chính định hướng tới đây sẽ giảm nhóm hàng hóa dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng và nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 5%, tiến tới cơ bản áp dụng một mức thuế suất.

Nghiên cứu tăng thuế suất thuế theo lộ trình và rà soát điều chỉnh ngưỡng doanh thu, áp dụng phương pháp khấu trừ cho phù hợp với thực tế.

Đối với thuế tiêu thụ đặc biệt, từ nay đến năm 2025 sẽ xây dựng lộ trình tăng thuế đối với các mặt hàng thuốc lá, bia, rượu để hạn chế sản xuất, tiêu dùng và thực hiện các cam kết quốc tế. Rà soát điều chỉnh mức thuế đối với một số mặt hàng để phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030; nghiên cứu áp dụng kết hợp giữa thuế suất theo tỉ lệ và mức thuế tuyệt đối với một số hàng hóa, dịch vụ chịu thuế.

Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, thực hiện ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; chuyển trọng điểm chính sách thu hút đầu tư nước ngoài từ số lượng sang chất lượng; khuyến khích sự tham gia của các thành phần kinh tế trong đầu tư vào những ngành, nghề mũi nhọn và những địa bàn cần khuyến khích đầu tư...

Theo Bộ Tài chính, mục tiêu trong kế hoạch cải cách hệ thống thuế đến năm 2025, đặt ra tỉ lệ huy động vào ngân sách nhà nước bình quân không thấp hơn 16% GDP. Trong đó, tỉ lệ huy động từ thuế, phí khoảng 13 - 14% GDP; tỉ trọng thu nội địa trong tổng thu ngân sách phấn đấu đến năm 2025 đạt khoảng 85 - 86%.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm