Kỹ năng sống

Một tuần ăn bao nhiêu quả trứng gà là đủ?

Trúng gà là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một tuần ăn bao nhiêu quả trứng gà là đủ? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Giá trị dinh dưỡng của trứng gà

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, thành phần của trứng gà gồm lòng đỏ và lòng trắng.

Lòng đỏ là thành phần quan trọng nhất của trứng, trong 100 gam chứa protein 13,6 gam; lipid 29,8 gam; 134 mg canxi; sắt 7.0 mg; kẽm 3,7 mg; folat 146 μmg; vitamin A 960 μg; cholesterol 2000mg và rất nhiều các vitamin và khoáng chất khác, cũng như acid béo không no một hay nhiều nối đôi. Chất đạm trong lòng đỏ trứng có các acid amin hoàn thiện và tốt cho sức khỏe, chủ yếu chất đạm ở trạng thái hoà tan.

Thành phần của lòng trắng có ít chất dinh dưỡng hơn, trong 100 gam có 10,3 gam protein; canxi 19 mg. Chất đạm của lòng trắng chủ yếu là Albumin và cũng có thành phần các acid amin tương đối toàn diện.

Trứng gà có nguồn chất béo rất quý là Lecithin. Chất này có ít ở các thực phẩm khác và nhiều trong trứng gà. Nhiều nghiên cứu cho thấy Lecithin tác dụng điều hoà lượng cholesterol, ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol, thúc đẩy quá trình phân tách và đào thải ra khỏi cơ thể.

Trứng gà chứa lượng cholesterol đáng kể (600mg/100g), nhưng nhờ sự có mặt của Lecithin sẽ phát huy vai trò điều hoà cholesterol.

Trứng gà cũng là nguồn vitamin và chất khoáng tốt. Các chất khoáng như sắt, kẽm, đồng, mangan, i-ot... Các vitamin như B1, B6, A, D, K thường tập trung đa phần ở lòng đỏ.

Trong lòng trắng trứng chỉ có một ít vitamin tan trong nước (B2, B6).

Cả trong lòng đỏ và lòng trắng trứng đều chứa chất Biotin (vitamin B8), tham gia vào chu trình sản xuất năng lượng của cơ thể.

Một tuần ăn bao nhiêu quả trứng gà là đủ? - Ảnh 1.

Một tuần ăn bao nhiêu quả trứng gà là đủ?

Các chuyên gia cho biết, thực tế là không quá khó để trả lời câu hỏi “Một tuần nên ăn mấy quả trứng?” hay “1 ngày nên ăn mấy quả trứng?”. Tuy nhiên, để có được đáp án hoàn chỉnh và toàn diện nhất, cần xem xét từng trường hợp khác nhau. Đối với người khỏe mạnh, số lượng trứng có thể ăn trong một tuần sẽ khác với người có bệnh nền. Tương tự, đối với trẻ em và người cao tuổi, lượng trứng tối đa có thể ăn cũng không giống nhau.

Dưới đây là câu trả lời đầy đủ nhất cho vấn đề "Một tuần ăn bao nhiêu quả trứng gà là đủ?":

Thông tin trên Báo VnExpress, không có hại nếu trẻ ăn một quả trứng mỗi ngày, tuy nhiên, 4 quả trứng mỗi tuần đảm bảo trẻ nhận đủ chất, tránh nguy cơ bị cholesterol cao.

Nhiều bằng chứng cho thấy, những người trưởng thành khỏe mạnh tiêu thụ một quả trứng mỗi ngày không liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành hoặc đột quỵ. Tuy nhiên, việc tiêu thụ hơn bảy quả trứng mỗi tuần lại liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên phụ huynh không nên cho trẻ ăn quá nhiều trứng mỗi ngày. Hàm lượng chất béo trong trứng cao cũng làm bé dễ bị đầy bụng, khó tiêu rối loạn tiêu hóa, do đó tùy theo độ tuổi mà cho ăn số lượng khác nhau. Trẻ 6 -7 tháng tuổi chỉ nên ăn một nửa lòng trứng gà trong bữa, ăn 2-3 lần/tuần; trẻ 8-12 tháng tuổi có thể ăn 1 lòng đỏ trong một bữa, ăn 3-4 bữa trứng trong tuần; trẻ 1-2 tuổi nên ăn 3 - 4 quả trứng một tuần và ăn cả lòng trắng; trẻ từ 2 tuổi trở lên nếu bé thích trứng có thể cho ăn 1 quả mỗi ngày.

Trẻ không nên cho ăn nhiều hơn một quả trứng mỗi ngày (từ các món trứng, hoặc các loại thực phẩm làm từ trứng, bao gồm các loại bánh hoặc thịt, gà tẩm bột). Bên cạnh đó, bé hạn chế tiêu thụ các loại thực có chứa chất béo động vật (bao gồm sữa, thịt, gia cầm) để giữ lượng cholesterol, chất béo bão hòa trong chế độ ăn của bé ở mức thấp.

Với người lớn, một tuần chỉ nên ăn 3 quả trứng. Người bị cao huyết áp hoặc cholesterol cao trong máu vẫn có thể ăn trứng, vì nó không làm tăng huyết áp và cholesterol máu. Tuy nhiên, với những người cao huyết áp và mỡ trong máu cao, một tuần chỉ nên ăn 2 quả trứng.

Với những người bị cao huyết áp hoặc có nồng độ cholesterol trong máu cao vẫn có thể ăn trứng gà vì trứng không làm tăng huyết áp và cholesterol trong máu (theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia Hoa Kỳ) tuy nhiên mỗi tuần chỉ nên ăn 2 quả trứng.

Trên đây là những thông tin về thắc mắc "Một tuần ăn bao nhiêu quả trứng gà là đủ?". Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên chọn mua trứng tươi, sạch từ các cơ sở uy tín để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm