Tài chính

Một ngân hàng giảm gần 1% lãi suất huy động

Ngân hàng NCB mới đây đã cập nhật biểu lãi suất huy động mới, áp dụng từ ngày 8/2/2022 và giảm mạnh ở nhiều kỳ hạn dài.

Cụ thể, so với trước Tết, tại kỳ hạn 60 tháng, lãi suất lĩnh lãi cuối kỳ đã giảm 0,8 điểm % xuống còn 9,1%/năm; kỳ hạn 36 tháng giảm 0,7% xuống 9,2%/năm.

Trong khi đó, lãi suất kỳ hạn 12 tháng – 30 tháng đồng loạt giảm từ 9,9%/năm xuống 9,45%/năm. Lãi suất kỳ hạn 9 tháng giảm từ 9,6%/năm xuống 9,3%/năm, kỳ hạn 6 tháng giảm từ 9,5%/năm xuống 9,3%/năm.

Đối với các kỳ hạn dưới 6 tháng, lãi suất được giữ nguyên tối đa 6%/năm. Lãi suất không kỳ hạn là 1%/năm.

Tương tự với hình thức tiết kiệm tích lũy, lãi suất kỳ hạn 5 năm giảm từ 9,7%/năm xuống còn 8,95%/năm , kỳ hạn 1 năm giảm 9,5%/năm xuống 9,3%/năm.

Không chỉ NCB, theo khảo sát của chúng tôi, lãi suất tiền gửi tại nhiều ngân hàng khác cũng đã giảm 0,5-1%/năm so với trước Tết. Chẳng hạn tại Techcombank, lãi suất tối đa hiện nay chỉ còn 9%/năm thay vì 9,5%/năm. Lãi suất cao nhất của SCB cũng còn 9,5%/năm.

Cũng trong tuần trước, lãnh đạo các ngân hàng trong nhóm Big 4 đã họp và thống nhất về việc giảm lãi suất huy động để giảm lãi suất cho vay cho khách hàng. Nguồn tin của chúng tôi cho biết, mức đồng thuận mà các ngân hàng chia sẻ với nhau là dưới 8,7%/năm.

Theo nhiều chuyên gia phân tích, lãi suất có thể sẽ giảm trở lại trong năm 2023 này do điều kiện vĩ mô thuận lợi hơn. Trong báo cáo phân tích gần đây, Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, lãi suất huy động gần như đi ngang trong tháng 1, có dấu hiệu giảm nhiệt từ cuối tháng. Với áp lực hỗ trợ tỷ giá giảm bớt, BVSC cho rằng áp lực tăng lãi suất không còn trong năm 2023. Thay vào đó, chính sách tiền tệ năm nay nhiều khả năng sẽ chuyển sang hướng hỗ trợ cho tăng trưởng. BVSC kỳ vọng lãi suất sẽ giảm trở lại trong năm 2023 này, với các dấu hiệu rõ nét hơn từ quý 2, khi Fed ngừng việc tăng lãi suất và lạm phát của Việt Nam hạ nhiệt.

Chứng khoán ACBS thì cho biết, huy động vốn toàn hệ thống đã bắt đầu cải thiện kể từ cuối tháng 10/2022, thời điểm các ngân hàng thương mại tăng mạnh lãi suất huy động. Cụ thể, lãi suất huy động đã tăng 2% ở các ngân hàng thương mại quốc doanh và tăng 3-4% ở các ngân hàng thương mại tư nhân. ACBS kỳ vọng thanh khoản hệ thống ngân hàng sẽ được cải thiện trong năm 2023 nhờ nguồn vốn quay trở lại hệ thống ngân hàng sau khi lãi suất VND đã tăng lên mức tương đối hấp dẫn so với đồng USD.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm